Lexus จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า Lexus LBX (เลกซัส แอลบีเอ็กซ์) ส่งสัญญาณการพัฒนารถอเนกประสงค์ครอสโอเวอร์รุ่นเริ่มต้นโมเดลใหม่ล่าสุด
การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า Lexus LBX มีขึ้นทั้งในประเทศสวิตเซอร์แลนด์และอิสราเอลเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีการจดทะเบียนในสหรัฐอเมริกาแต่อย่างใด จึงคาดว่ารถอเนกประสงค์ขนาดเล็กรุ่นใหม่นี้จะเน้นเจาะตลาดยุโรปเป็นหลัก
เว็บไซต์ LexusEnthusiast รายงานว่า Toyota บริษัทแม่ของ Lexus เป็นผู้ดำเนินการจดทะเบียนดังกล่าวโดยมีรายละเอียดว่า “ชื่อรุ่น Lexus LBX จะใช้กับยานยนต์และชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง” โดยมีการคาดการณ์ว่า LBX จะปรากฏโฉมครั้งแรกในฐานะรถต้นแบบที่พัฒนาบนพื้นฐานของ Toyota Yaris Cross ซึ่งเพิ่งเผยโฉมเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า Lexus กำลังวางแผนพัฒนารถครอสโอเวอร์รุ่นเล็กที่ใช้ชื่อว่า BX ดังนั้นการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าดังกล่าวจึงตอกย้ำว่าค่ายรถพรีเมียมจากญี่ปุ่นกำลังดำเนินโครงการพัฒนารถครอสโอเวอร์รุ่นใหม่อยู่จริง
รถครอสโอเวอร์ Lexus BX
ถ้าได้รับไฟเขียวให้ผลิตออกทำตลาดจริง BX จะมีตำแหน่งการตลาดต่ำกว่า UX ซึ่งเป็นรุ่นเริ่มต้นในปัจจุบัน โดยจะแชร์แพลตฟอร์มเดียวกับ Yaris Cross แต่รูปลักษณ์ภายนอกจะแตกต่างกัน ด้านหน้าของ BX จะโดดเด่นด้วยกระจังหน้าขนาดใหญ่และไฟโฉบเฉี่ยวตามซิกเนเจอร์ของ Lexus
อย่างไรก็ตาม ภายในห้องโดยสารคาดว่าจะมีโครงสร้างเหมือนกัน แต่ Lexus อาจตกแต่งด้วยวัสดุที่มีคุณภาพดีกว่าเพื่อยกระดับความหรูหราและใส่ฟังก์ชั่นระบบอินโฟเทนเมนท์ที่ตอบสนองการใช้งานมากขึ้น
หัวใจขับเคลื่อนคาดว่าจะใช้บล็อกเดียวกับ Yaris Cross ซึ่งมีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 รูปแบบ เริ่มที่เบนซินไดนามิก ฟอร์ซ 3 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่พัฒนาบนแพลตฟอร์ม TNGA จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 สปีดหรืออัตโนมัติซีวีที ขับเคลื่อนล้อหน้า
ขณะที่รุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด จะมาพร้อมการทำงานร่วมกันของเครื่องยนต์เบนซินไดนามิก ฟอร์ซ 3 สูบ ความจุ 1.5 ลิตรและระบบไฮบริด เจนเนอเรชั่นที่ 2 ระบบขับเคลื่อนเลือกได้ระหว่างขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อน 4 ล้อ E-Four ประหยัดน้ำมันถึง 30.8 กม.ต่อลิตร
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });