window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

นโยบายลดภาษี-ให้เงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า เหมือนง่ายแต่ก็เดินหน้ายากอยู่...

Pisan · Jan 25, 2022 05:33 AM

นโยบายลดภาษี-ให้เงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า เหมือนง่ายแต่ก็เดินหน้ายากอยู่... 01

กลายเป็นหนังยาวไปอีกโครงการหนึ่งสำหรับการประกาศนโยบายส่งเสริมการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าหรืออีวีของรัฐบาล ที่มีกระแสข่าวตีปี๊ปกันมาตั้งแต่ช่วงก่อนปีใหม่ ว่ารัฐบาลจะเดินหน้าส่งเสริมให้ผู้ใช้รถยนต์นั้นเลือกใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ากันอย่างคึกคัก

ทั้งมาตรการด้านการลดภาษีนำเข้าก็ดี การลดภาษีสรรพสามิตก็มี เพื่อเพิ่มจำนวนประชากรของรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยกันในช่วงที่ค่ายรถทุกรายยังไม่พร้อมจะเดินหน้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย แม้จะมีผู้ยื่นขอลงทุนกับบีโอไอเอาไว้หลายราย

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวนั้นดูเหมือนจะยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด มาจนถึงปลายเดือนมกราคม 2565 ดูเหมือนว่าหลาย ๆ คนที่รอซื้อรถไฟฟ้าภายใต้โครงการสนับสนุนนี้ก็ยังไม่ได้ดั่งใจหวัง เกิดอะไรขึ้นกับโครงการนี้ที่ดูเหมือนจะจบไม่ง่าย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

AutoFun Thailand พาไปดูรายละเอียดและวิเคราะห์กันอีกครั้ง...

นโยบายลดภาษี-ให้เงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า เหมือนง่ายแต่ก็เดินหน้ายากอยู่... 01

เปฺ็นโครงการที่มีหน่วยงานเกี่ยวข้องด้วยจำนวนมาก

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้โครงการนี้มีความล่าช้าและคืบหน้าไปได้อย่างยากลำบาก เป็นเพราะการประกาศสนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในครั้งนี้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก เพราะมีการขอลดทั้งภาษีนำเข้า ภาษีสรรพสามิต รวมถึงเกี่ยวข้องกับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ที่มีการขอสนับสนุนการส่งเสริมการลงทุนทั้งหมด ทำให้ต้องมีการพิจารณาจากหน่วยงานเหล่านี้ก่อนที่จะประกาศอีกครั้ง

นโยบายลดภาษี-ให้เงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า เหมือนง่ายแต่ก็เดินหน้ายากอยู่... 02

ปรับภาษีนำเข้าลดความเหลื่อมล้ำ

การประกาศปรับลดอัตราภาษีนำเข้าเพื่อให้มีความเท่าเทียมกันมากขึ้นระหว่างผู้ประกอบการจากหลายประเทศ จากในปัจจุบันที่นำเข้าจากประเทศจีนจะเสีย 0% หากนำเข้าจากญี่ปุ่นจะเสียภาษี 20% จากยุโรปเสีย 80% และจากเกาหลีใต้เสียที่ 40% เป็นต้น อย่างไรก็ตาม การยกเลิกภาษีนำเข้าจะเกิดกับค่ายรถที่มีเป้าหมายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยในอนาคตเท่านั้น นั่นก็หมายความว่าผู้นำเข้าอิสระและค่ายรถที่ไม่มีโรงงานในประเทศไทยจะไม่ได้รับการยกเว้น

นโยบายลดภาษี-ให้เงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า เหมือนง่ายแต่ก็เดินหน้ายากอยู่... 03

ลดภาษีสรรสามิตให้อีก 6% พร้อมเงินสนับสนุน

นอกจากนี้ ยังมีการแยกแพคเกจย่อยลงไปอีก โดยหากเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท นอกจากจะได้รับการลดภาษีนำเข้าเหลือ 0% แล้ว ยังจะได้ลดภาษีสรรพสามิตรเหลือ 2% พร้อมได้เงินอุดหนุนอีก 1.5 แสนบาทในกรณีซื้อรถไฟฟ้าเป็นรถยนต์คันแรก ขณะที่รถไฟฟ้าที่ราคาเกิน 2 ล้านบาท จะได้ภาษีนำเข้าที่ 40% ได้ภาษีสรรพสามิตที่ 2% แต่ไม่ได้เงินอุดหนุน เนื่องจากมองว่าลูกค้ากลุ่มนี้มีกำลังซื้อที่สูงกว่า

นโยบายลดภาษี-ให้เงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า เหมือนง่ายแต่ก็เดินหน้ายากอยู่... 04

จะกระทบกับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยหรือไม่

แน่นอนว่าภาครัฐนั้นแม้จะมุ่งเน้นไปที่การกระตุ้นให้เกิดการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย แต่ก็มองว่าการนำเข้ามาทำตลาดอาจจะไม่ใช่คำตอบในระยะยาว ค่ายรถทุกค่ายที่มีการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าภายใต้เงื่อนไขนี้ จะต้องทำการผลิตรถยนต์ในประเทศในสัดส่วน 1.5 คันต่อการนำเข้า 1 คันภายในระยะเวลา 2 ปี ซึ่งหากทำผิดเงื่อนไขก็จะถูกเรียกคืนภาษีในอนาคต ใครที่คิดจะใช้มาตรการนี้ก็คงต้องพิจารณาความพร้อในการเปิดสายการผลิตในประเทศไทยให้ดีด้วย

อ่านเพิ่มเติม: MG ลั่นผลิตรถไฟฟ้าในไทยปี 2566 หลังเท 2 พันล้านเพิ่มผลิตแบตเตอรี่ ลุ้น ZS EV ประกอบไทย

นโยบายลดภาษี-ให้เงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า เหมือนง่ายแต่ก็เดินหน้ายากอยู่... 05

ปัญหาจริง ๆ อยู่ที่การหางบประมาณสำหรับโครงการนี้

มีการประเมินว่าโครงการสนับสนุนอีวีด้วยการลดภาษีและให้เงินอุดหนุนการใช้งานของรัฐบาลในครั้งนี้ อาจจะต้องใช้งบประมาณสูงถึง 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่ถือว่าสูงมากในภาวะที่ประเทศกำลังประสบภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจากปัญหารอบด้าน ทำให้ไม่สามารถหางบประมาณมาได้อย่างคล่องมือ นอกจากนี้ ก็สุ่มเสี่ยงที่จะถูกมองว่าเป็นโครงการที่เอื้อผู้ประกอบการหรือลูกค้าบางกลุ่มมากกว่าการสนับสนุนอุตสาหกรรมในภาพรวม

นโยบายลดภาษี-ให้เงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า เหมือนง่ายแต่ก็เดินหน้ายากอยู่... 06

โครงการดี แต่ไม่จำเป็นต้องเร่งเครื่องขนาดนั้น

โดยส่วนตัวของผมแล้วมองว่าการเดินหน้าผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้านั้นเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีความพร้อมสำหรับการแข่งขันและการพัฒนาขึ้นเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต และประเทศไทยเองก็คงต้องสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการให้มากขึ้น ในสถานการณ์ที่คู่แข่งรอบด้านพร้อมท้าชิงในด้านนี้

หลาย ๆ คนอาจจะมองว่าการให้ผู้ผลิตรถยนต์ที่มีฐานการผลิตในประเทศจีนได้ภาษีนำเข้า 0% เป็นการอิงให้กับผู้ผลิตบางราย อันนั้นก็อาจจะมองได้ แต่ก็เป็นการเจรจาที่ต่างวาระต่างเงื่อนไขกัน หากรัฐบาลจะแก้ไขให้เท่าเทียมก็เป็นเรื่องด่ แต่ก็อาจจะต้องตอบคำถามว่างบประมาณที่จะต้องใช้ทั้งหมดนั้น ควรเอาไปแก้ปัญหาเรื่องอื่นที่เร่งด่วนกว่าหรือไม่

มองในมุมของผู้บริโภคก็คงจะเป็นเรื่องดีที่ทำให้ตลาดรถยนต์กลับมาคึกคักกันได้ช่วงสั้น ๆ หลังจากไม่มีการเคลื่อนไหวระดับนโยบายมานานแสนนาน และเท่าที่เช็คดู ค่ายรถหลายรายต่างก็ประเมินความเป็นไปได้และความพร้อมเกี่ยวกับโครงการนี้มากพอสมควร เรียกว่าเปิดโครงการเมื่อไร น่าจะมีคนพร้อมเดินหน้าทันทีหลายรายอยู่

มารอลุ้นกันว่ารัฐบาลจะเดินหน้าได้ก่อนจบไตรมาสแรกตามที่ตั้งเป้าเอาไว้ไหมละกัน...

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand