window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ส่องงาน LA Auto Show ค่ายรถรุมทึ้ง Tesla ด้วยรถอีวีวิ่งได้ไกลกว่าและราคาถูกกว่า

May · Dec 1, 2021 06:18 PM

ส่องงาน LA Auto Show ค่ายรถรุมทึ้ง Tesla ด้วยรถอีวีวิ่งได้ไกลกว่าและราคาถูกกว่า 01

งานลอสแองเจลิส ออโต้โชว์เปิดฉากขึ้นพร้อมกับการเผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่นที่มีราคาถูกกว่าและมิติตัวถังที่ใหญ่กว่าผู้นำตลาดอย่าง Tesla (เทสล่า)

ระหว่างงานแถลงข่าวเปิดบูธที่แอลเอ ออโต้โชว์ Kia Motors (เกีย) นำเสนอรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้า EV6 รุ่นใหม่พร้อมกับเปรียบเทียบกับ Tesla กันแบบตรงไปตรงมาด้วยการเคลมว่ารถอีวีจากแดนโสมขาวสามารถขับขี่ข้ามประเทศสหรัฐอเมริกาด้วยระยะชาร์จไฟที่สั้นกว่ารถอีวีสัญชาติอเมริกันถึง 5 ชั่วโมง

นอกจากนี้ Kia ยังเผยโฉม EV9 และ SEVEN รถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นต้นแบบที่มีตัวถังขนาดใหญ่ เตรียมขึ้นสายการผลิตออกจำหน่ายจริงภายในปี 2024

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ส่องงาน LA Auto Show ค่ายรถรุมทึ้ง Tesla ด้วยรถอีวีวิ่งได้ไกลกว่าและราคาถูกกว่า 01

ไมเคิล แม็คเฮล ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์แบรนด์ของ Kia กล่าวว่า “Tesla มียอดขายที่สูงและได้รับการยอมรับจากสาธารณชนเป็นอย่างดี แต่รถของพวกเขาก็ไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน ดังนั้น ตลาดรถอีวีควรจะมีทางเลือกที่หลากหลายเสมอ”

การมุ่งเน้นสร้างรถเอสยูวีไฟฟ้าสะท้อนความต้องการของผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกาที่ชื่นชอบรถอเนกประสงค์มากกว่ารถซีดาน

“ภาพลักษณ์ของรถยนต์ไฟฟ้าจะไม่ใช่รถเพื่อคนที่มองหาความประหยัดอีกต่อไป แต่กำลังกลายเป็นรถที่ทุกคนต้องการใช้งานตามปกติ” เบรตต์ สมิธ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีของบริษัทวิจัยตลาด Center for Automotive Research กล่าว

ส่องงาน LA Auto Show ค่ายรถรุมทึ้ง Tesla ด้วยรถอีวีวิ่งได้ไกลกว่าและราคาถูกกว่า 02

เปิดตัวนวัตกรรมล้ำสมัย

บริษัทรถยนต์ที่ต้องการเขย่าบัลลังก์ Tesla ยังนำเสนอนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อดึงดูดลูกค้า อย่างหน้าจอหมุนได้บนแดชบอร์ดใน Fisker Ocean SUV

เฮนริค ฟิสเคอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Fisker Inc กล่าวว่า Ocean จะเป็นรถโปรดักชั่นรุ่นแรกในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มาพร้อมหน้าจอที่หมุนปรับเปลี่ยนทิศทางจากแนวตั้งไปเป็นแนวนอนได้ขณะใช้งานจริง

“เราจดสิทธิบัตรหน้าจอแบบหมุนได้ไว้แล้ว” ฟิสเคอร์ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว Reuters พร้อมกับเผยว่าหน้าจอดังกล่าวจะผลิตโดย Foxconn Technology ซึ่งยังรับหน้าที่ผลิตรถเอสยูวีรุ่นแรกของ Fisker ในสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

“ผมคิดว่ารถรุ่นนี้จะดึงดูดคนรุ่นใหม่อายุน้อยได้มากมายและกลุ่มคนที่ต้องการใช้หน้าจอที่มีความสร้างสรรค์ขณะเดินทางหรือขณะรอชาร์จไฟ” ฟิสเคอร์ กล่าวเพิ่มเติม

ส่องงาน LA Auto Show ค่ายรถรุมทึ้ง Tesla ด้วยรถอีวีวิ่งได้ไกลกว่าและราคาถูกกว่า 03

Fisker และบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าจากเวียดนามอย่าง VinFast ยังใช้กลยุทธ์สื่อสารการตลาดไปในทิศทางเดียวกันว่า พวกเขามีผลิตภัณฑ์ที่มีราคาเอื้อมถึงได้ง่าย บำรุงรักษาถูก และมีระยะทางขับขี่ที่ไกลกว่ารถอีวีของ Tesla

ปัจจุบัน Tesla ขึ้นแท่นเป็นบริษัทรถยนต์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก มาร์เก็ตแคปทะลุหลัก 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 33 ล้านล้านบาท ผู้เชี่ยวชาญหลายคนชี้ตรงกันว่าค่ายรถอีวีจากแคลิฟอร์เนียเติบโตอย่างก้าวกระโดดเพราะ “พยากรณ์ทิศทางในอนาคตได้อย่างถูกต้องแม่นยำ”

ส่องงาน LA Auto Show ค่ายรถรุมทึ้ง Tesla ด้วยรถอีวีวิ่งได้ไกลกว่าและราคาถูกกว่า 04

ได้อย่างเสียอย่าง

บริษัทรถยนต์ส่วนใหญ่มองว่า การรุกตลาดที่มีผู้บุกเบิกอยู่ก่อนแล้วเป็นเรื่องที่ดีเนื่องจากมีความเสี่ยงต่ำ และยังสามารถใช้กลยุทธ์ที่หลากหลายกว่าได้

ไมเคิล โลห์สเชลเลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ VinFast Global กล่าวว่า บริษัทฯ จะใช้กลยุทธ์การกำหนดราคาที่สมเหตุสมผลซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจเปลี่ยนจากรถเครื่องยนต์สันดาปมาสู่รถยนต์ไฟฟ้า

 

ส่องงาน LA Auto Show ค่ายรถรุมทึ้ง Tesla ด้วยรถอีวีวิ่งได้ไกลกว่าและราคาถูกกว่า 05

ขณะที่ฟิสเคอร์ มองว่าการจับมือกับหุ้นส่วนที่ดีอย่าง Magna International ช่วยย่นระยะเวลาการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการทำงานกับ CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่ที่มีเทคโนโลยีพร้อมอยู่แล้วยังทำให้สามารถสร้างรถที่วิ่งได้ไกลกว่า

แต่นักวิเคราะห์อย่างสมิธมองว่า บริษัทรถยนต์ที่เป็นผู้ตามนั้นจะต้องพบกับความท้าทายในการสร้างแบรนด์ เพราะคำว่ารถยนต์ไฟฟ้ากลายเป็นส่วนหนึ่งของ Tesla ไปแล้ว การเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้านั้นง่าย แต่การทำยอดขายนั้นยากยิ่ง

“ตลาดรถยนต์ไฟฟ้านั้นเปิดกว้าง และมีโอกาสมากมายสำหรับหลายบริษัท ไม่ว่าพวกเขาจะมาจากประเทศใดก็ตาม แต่การที่ Tesla สร้างความสำเร็จได้อย่างยิ่งใหญ่นั้นไม่ได้หมายความว่าจะเป็นเรื่องง่ายหรือค่ายอื่นจะทำตามได้” สมิธ กล่าวปิดท้าย

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ