window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ส่องรถยนต์ไฟฟ้าจากเหล่าผู้ผลิต IT ดีไซน์ล้ำ ฟังก์ชั่นเยอะ ขับเคลื่อนเองก็ได้

Patiphanw · Apr 16, 2021 08:23 PM

ส่องรถยนต์ไฟฟ้าจากเหล่าผู้ผลิต IT ดีไซน์ล้ำ ฟังก์ชั่นเยอะ ขับเคลื่อนเองก็ได้ 01

ใครที่เป็นสายไอที ไม่ว่าจะทั้ง iPhone หรือ Samsung หรือบริษัทเครื่องใช่ไฟฟ้าต่าง ๆ อาจเคยได้ยินข่าวกันมาบ้างว่าบริษัทไอทีชั้นนำของโลก ได้มีการพัฒนารถยนต์ออกมา

เรามาดูกันว่า มีค่ายไหนบ้างที่หันมาพัฒนารถยนต์เป็นของตัวเองกัน แต่ละคันมีอะไรเด่น ๆ บ้าง

ส่องรถยนต์ไฟฟ้าจากเหล่าผู้ผลิต IT ดีไซน์ล้ำ ฟังก์ชั่นเยอะ ขับเคลื่อนเองก็ได้ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Sony Vision-S

เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2020 ทาง Sony ได้เผยโฉมรถต้นแบบที่มีชื่อว่า VISION-S ซึ่งเป็นรถที่สร้างขึ้นมาเพื่อแสดงความสามารถทางเทคโนโลยีของอุปกรณ์ไฟฟ้า เพื่อพิสูจน์ว่าผลิตภัณฑ์ของ Sony สามารถพัฒนามาให้ใช้กับยานยนต์ได้ 

จริง ๆ ก็ไม่ใช่รถที่จะทำมาขายเร็ว ๆ นี้ แต่จุดประสงค์คือการขายเทคโนโลยีให้กับบริษัทรถยนต์ ที่ใช้กับการขับเคลื่อนอัตโนมัติ ความปลอดภัย ระบบการสื่อสาร ความบันเทิง 

ในอนาคต นอกจากผลิตส่งให้บริษัทรถยนต์แล้ว อาจขยายผลเป็นผู้ผลิตต้นทางให้กับซัพพลายเออร์รายใหญ่อีกที หรือจับมือกับบริษัทอื่น ๆ เพื่อผลิตรถขายภายใต้แบรนด์ตนเอง

ส่องรถยนต์ไฟฟ้าจากเหล่าผู้ผลิต IT ดีไซน์ล้ำ ฟังก์ชั่นเยอะ ขับเคลื่อนเองก็ได้ 01

ขุมพลัง

ขุมพลังขับเคลื่อน มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว แยกชุดขับเคลื่อนสำหรับล้อคู่หน้า/หลัง ให้กำลังตัวละ 200kW ขับเคลื่อน 4 ล้อ ช่วงล่างแบบถุงลม ควบคุมด้วยไฟฟ้า เป็นแบบดับเบิลวิชโบนทั้งหน้าและหลัง

ยางหน้าขนาด 245/40R21 ยางหลัง 275/35R21 สมรรถนะเคลม 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง 4.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 240 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ส่องรถยนต์ไฟฟ้าจากเหล่าผู้ผลิต IT ดีไซน์ล้ำ ฟังก์ชั่นเยอะ ขับเคลื่อนเองก็ได้ 02

จุดเด่นที่มี

จุดเด่นของ Platform นี้คือ ฐานล้อที่ยาวมาก สามารถนำไปดัดแปลงเข้ากับตัวถังรถได้หลายแบบ ระบบขับเคลื่อนและซอฟท์แวร์ควบคุมในจุดต่างๆของรถ รองรับการสื่อสารผ่านเทคโนโลยี 5G รวมถึงการอัปเดตแบบ Over-the-air อีกทั้งยังมีความแข็งแกร่ง ปลอดภัยสูง

ส่องรถยนต์ไฟฟ้าจากเหล่าผู้ผลิต IT ดีไซน์ล้ำ ฟังก์ชั่นเยอะ ขับเคลื่อนเองก็ได้ 03

ส่องรถยนต์ไฟฟ้าจากเหล่าผู้ผลิต IT ดีไซน์ล้ำ ฟังก์ชั่นเยอะ ขับเคลื่อนเองก็ได้ 04

ภายในเน้นความบันเทิง

สำหรับภายใน จะชูจุดเด่นที่เครื่องเสียงแบบ 360 องศา ที่ได้รับเสียงจากทุกมุม สามารถปรับให้เล่นเฉพาะโซนก็ได้ จอพาดยาวตั้งแต่คนขับถึงผู้โดยสาร ด้านหลังก็ยังมีจอแยกให้ สามารถควบคุมได้ผ่านแอพพลิเคชั่น 

ส่องรถยนต์ไฟฟ้าจากเหล่าผู้ผลิต IT ดีไซน์ล้ำ ฟังก์ชั่นเยอะ ขับเคลื่อนเองก็ได้ 05

ส่องรถยนต์ไฟฟ้าจากเหล่าผู้ผลิต IT ดีไซน์ล้ำ ฟังก์ชั่นเยอะ ขับเคลื่อนเองก็ได้ 06

ส่องรถยนต์ไฟฟ้าจากเหล่าผู้ผลิต IT ดีไซน์ล้ำ ฟังก์ชั่นเยอะ ขับเคลื่อนเองก็ได้ 07

Bestune T77 Xiaomi Edition

นอกจากจะเป็นผู้นำในเทคโนโลยีแล้ว Xiaomi ยังได้เปิดตัวรถ SUV ภายใต้ Redmi โดยได้รับความร่วมมือจาก Bestune ซึ่งเป็นบริษัทลูกของหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศจีน

จุดเด่น AI

จุดเด่นของรถยนต์คันนี้คงจะเป็น XiaoAI ซึ่งเป็นระบบ AI ที่มาในรูปแบบของโฮโลแกรม 3 มิติ เป็นVirtual Assistant คล้ายกันกับ Siri ของ Apple

สั่งการด้วยระบบเสียง เช่น ตอบคำถามเรื่องการขับขี่บนท้องถนน วางแผนการเดินทาง หรือช่วยควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่เป็นของ Xiaomi และเชื่อมต่อด้วย Mi Home

ส่องรถยนต์ไฟฟ้าจากเหล่าผู้ผลิต IT ดีไซน์ล้ำ ฟังก์ชั่นเยอะ ขับเคลื่อนเองก็ได้ 08

Xiaomi ไม่ได้โดดเด่นแค่เรื่องมือถือ แต่ยังเป็นบริษัทผู้ผลิตสินค้า IoT ( Internet of Things ) คือ การที่อุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ต่าง ๆ ที่สามารถเชื่อมโยง หรือส่งข้อมูลถึงกันได้ด้วยอินเตอร์เนท ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย

เครื่องยนต์

Bestune T77 เป็น Compact ขับเคลื่อนล้อหน้า ที่ผลิตและจำหน่ายเฉพาะในจีน ตัวถังที่มีเส้นสายโฉบเฉี่ยว ไฟหน้า และไฟท้ายเป็น LED ห้องโดยสารตกแต่งให้ดูล้ำสมัย ด้วยหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่

ส่งกำลังด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.2 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ให้กำลังสูงสุด 143 แรงม้า แรงบิด 203 นิวตันเมตร มีทั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และอัตโนมัติ 7 จังหวะ 

ส่องรถยนต์ไฟฟ้าจากเหล่าผู้ผลิต IT ดีไซน์ล้ำ ฟังก์ชั่นเยอะ ขับเคลื่อนเองก็ได้ 09

ระบบช่วยการขับขี่

มาพร้อมระบบช่วยการขับขี่มากมาย ทั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ, ระบบ Hill Start Assist ป้องกันการไหลของรถเมื่อขึ้นทางลาดชัน, ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน, ระบบตรวจสอบความดันลมยางอัตโนมัติ และระบบ Brake Assist ช่วยเสริมแรงเบรคในจังหวะฉุกเฉิน, เบรคมือไฟฟ้า

ส่องรถยนต์ไฟฟ้าจากเหล่าผู้ผลิต IT ดีไซน์ล้ำ ฟังก์ชั่นเยอะ ขับเคลื่อนเองก็ได้ 10

ส่องรถยนต์ไฟฟ้าจากเหล่าผู้ผลิต IT ดีไซน์ล้ำ ฟังก์ชั่นเยอะ ขับเคลื่อนเองก็ได้ 11

ระบบ Automatic Parking System ช่วยถอดจอดอัตโนมัติ, ระบบ Blind Spot Assist และระบบ Panoramic Camera สำหรับเพิ่มความกว้างของมุมกล้อง

โดยรุ่น Bestune T77 Xiaomi Edition มีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 89,800 หยวน (4.3 แสนบาท) จนถึง 134,800 หยวน (6.5 แสนบาท)

ส่องรถยนต์ไฟฟ้าจากเหล่าผู้ผลิต IT ดีไซน์ล้ำ ฟังก์ชั่นเยอะ ขับเคลื่อนเองก็ได้ 12

Google Waymo

รถยนต์ไร้คนขับ Waymo เป็นบริษัทลูกของ Google วิ่งอยู่ใน Phoenix, Arizona ประเทศสหรัฐอเมริกา  เป็นรถแท็กซี่วิ่งรับส่งผู้โดยสารได้จริง ๆ โดยไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่หลังพวงมาลัย 

ซึ่งได้เริ่มพัฒนากันมาตั้งแต่ปี 2009 ซึ่งตอนนั้นยังอยู่ภายใต้การควบคุมของ Google ในชื่อ Google Self-Driving Car และได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น Waymo หลังจากที่แยกตัวออกมาจาก Google เพื่อพัฒนารถยนต์ไร้คนขับเพียงอย่างเดียว

ส่องรถยนต์ไฟฟ้าจากเหล่าผู้ผลิต IT ดีไซน์ล้ำ ฟังก์ชั่นเยอะ ขับเคลื่อนเองก็ได้ 13

Google Firefly ต้นแบบ

ก่อนหน้านี้ Waymo ได้ปล่อยให้รถไร้คนขับคันนี้วิ่งไปเองเรื่อยๆในเขตตัวเมือง โดยมีพนักงานคอยนั่งอยู่ที่เบาะคนขับเพื่อกดปุ่มหยุดฉุกเฉินหากมีปัญหาเกิดขึ้น ซึ่งเคยทดลองให้นั่งฟรีมาแล้ว แต่ยังไม่พบปัญหาอะไร

ระบบฉุกเฉิน

ภายในรถจะมีปุ่ม 4 ปุ่ม ให้ผู้โดยสารกดได้ ปุ่ม Help สำหรับติดต่อกับคอลเซ็นเตอร์ของ Waymo, ปุ่มล็อคและปลดล็อคประตู, ปุ่ม Pull Over สำหรับให้รถจอดข้างทาง และปุ่มสุดท้าย Start Ride เมื่อพร้อมจะออกรถ

ส่องรถยนต์ไฟฟ้าจากเหล่าผู้ผลิต IT ดีไซน์ล้ำ ฟังก์ชั่นเยอะ ขับเคลื่อนเองก็ได้ 14

ในรถยังมีหน้าจอด้านหลังของที่พิงหัวของเบาะหน้า สำหรับแสดงแผนที่ 3 มิติ มีภาพกราฟฟิคของรถคันอื่น รถจักรยาน หรือคนที่อยู่รอบๆตัวรถแบบเรียลไทม์ให้ผู้โดยสารได้ดูเพื่อความมั่นใจอีกด้วย

ส่องรถยนต์ไฟฟ้าจากเหล่าผู้ผลิต IT ดีไซน์ล้ำ ฟังก์ชั่นเยอะ ขับเคลื่อนเองก็ได้ 15

และคาดว่าอีกไม่นาน Waymo จะเริ่มทำให้รถไร้คนขับเหล่านี้กลายเป็นธุรกิจแท็กซี่รับส่งผู้โดยสารอย่างเต็มตัว และอาจจะขยายออกไปเป็นธุรกิจรถบรรทุกสินค้าไร้คนขับในอนาคต

ส่องรถยนต์ไฟฟ้าจากเหล่าผู้ผลิต IT ดีไซน์ล้ำ ฟังก์ชั่นเยอะ ขับเคลื่อนเองก็ได้ 16

ส่องรถยนต์ไฟฟ้าจากเหล่าผู้ผลิต IT ดีไซน์ล้ำ ฟังก์ชั่นเยอะ ขับเคลื่อนเองก็ได้ 17

Apple iCar

ย้อนไปเมื่อปี 2014 บริษัท Apple ได้เริ่มต้นโครงการรถยนต์ไร้คนขับ “Project Titan” โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาระบบไร้คนขับเพื่อแข่งกับ Uber และ Tesla

ตอนนั้นค่ายรถหลาย ๆ ค่ายรวมถึงบริษัททางด้านเทคโนโลยีก็ต่างให้ความสนใจ เพราะต่างมองว่ามันจะเป็นนวัตกรรมแห่งอนาคต

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้น เรื่องราวของรถยนต์ไฟฟ้าของ Apple ก็ค่อย ๆ เงียบไป จนกระทั่งล่าสุด Apple ประกาศเตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ปี 2024

ส่องรถยนต์ไฟฟ้าจากเหล่าผู้ผลิต IT ดีไซน์ล้ำ ฟังก์ชั่นเยอะ ขับเคลื่อนเองก็ได้ 18

สำหรับเป้าหมายนั้นจะไม่ได้เน้นเพื่อใช้กับบริการแท็กซี่ไร้คนขับเหมือนกับ Waymo ของ Google แต่จะเป็นการพัฒนารถยนต์นั่งของตัวเองเพื่อทำตลาดให้กับลูกค้าบุคคลทั่วไปมากกว่า

หรือก็คือตั้งใจแข่งกับ Tesla เลยทีเดียว ทางด้านแบตเตอรี่ ตามรายงานระบุว่ามันจะเป็นหัวใจสำคัญ โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่า Apple จะออกแบบและพัฒนาแบตเตอรี่ด้วยตัวเอง

แบตเตอรี่ทำเอง

เพื่อลดต้นทุนการผลิต แถมยังได้แบตเตอรี่ที่มีระยะทางต่อการชาร์จมากยิ่งขึ้น ส่วนชนิดของแบตเตอรี่ ตอนนี้พวกเขาให้ความสนใจกับแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ฟอสเฟต (FLP) ที่แม้จะเป็นแบตเตอรี่ลิเทียมแบบเก่า แต่ Apple เชื่อว่ามันมีความปลอดภัยสูงกว่า

ส่องรถยนต์ไฟฟ้าจากเหล่าผู้ผลิต IT ดีไซน์ล้ำ ฟังก์ชั่นเยอะ ขับเคลื่อนเองก็ได้ 19

ปัญหาการผลิต

แต่ก็ยังติดปัญหาในด้านการผลิต เนื่องจากพวกเขาต้องการเพียงซัพพลายเออร์ ไม่ใช่การนำเอาเทคโนโลยีเข้าไปใส่ในรถ มีข่าวลือว่า Apple ได้มีการคุยกับทั้ง Hyundai Kia Nissan แต่ก็โดนปฎิเสธ

เนื่องจากค่ายรถยนต์ไม่ต้องการแค่ผลิตรถยนต์ตามการสั่งเท่านั้น เพราะพวกเขาก็มีฐานลูกค้าเป็นของตัวเองกันอยู่แล้ว ก็ต้องติดตามกันต่อไป

ส่องรถยนต์ไฟฟ้าจากเหล่าผู้ผลิต IT ดีไซน์ล้ำ ฟังก์ชั่นเยอะ ขับเคลื่อนเองก็ได้ 20

สำหรับอนาคตของรถยนต์ไฟฟ้า ที่ไม่ได้ผลิตจากค่ายรถยนต์ ก็ยังมีอีกมากมายหลายเจ้า ที่เป็นการช่วยพัฒนาแพลตฟอร์มขึ้นมา ซึ่งพอลองมองดูแล้ว การขายเทคโนโลยีจะเหมาะกันเสียมากกว่า เพราะการตีตลาดรถยนต์ที่มีผู้เล่นยักษ์ใหญ่นั้นมีอยู่มากมาย เป็นเรื่องที่ยาก

อีกทั้งยังมีเรื่องการผลิต บริการหลังการขาย การซ่อมบำรุงที่ต้องคำนึงถึง แต่ถึงอย่างไร ก็ยังน่าติดตามเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เราจะได้เห็นกันในอนาคต จากค่ายเหล่านี้ครับ
 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ