window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เปิดแผน Mitsubishi ใช้อาเซียนนำทัพ ชู 'ไทย-อินโดนีเซีย' ฐานผลิตไฮบริด ชี้รถไฟฟ้ายังไม่เหมาะ

Pisan · Aug 12, 2023 05:55 AM

Mitsubishi Xpander hybride มิตซูบิชิ ไฮบริด

เปิดแผน Mitsubishi ใช้อาเซียนนำทัพ ชู 'ไทย-อินโดนีเซีย' ฐานผลิตไฮบริด ชี้รถไฟฟ้ายังไม่เหมาะ 01

  • มั่นใจในตลาดไฮบริดยังโตได้อีก 10 ปี
  • เลือกไทยฐานผลิตแรกนอกประเทศญี่ปุ่น
  • อินโดนีเซียร่วมด้วยจากการมีแร่จำเป็น

หลังจากการเข้ามาเปิดตัวรถกระบะรุ่นใหม่อย่าง 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) ในประเทศไทยเป็นครั้งแรกของโลก ตามด้วยการเปิดตัวครอสโอเวอร์รุ่นใหม่อย่าง 2023 Mitsubishi XForce (มิตซูบิชิ เอ็กซ์ฟอร์ซ) ในประเทศอินโดนีเซีย ดูเหมือนว่าอาเซียนกำลังจะกลายเป็นฐานหลักของการเปิดตลาดโลกให้กับแบรนด์ Mitsubishi (มิตซูบิชิ) ที่ชัดเจนมากขึ้นเรื่อย ๆ

ไม่ใช่แค่เรื่องของการเปิดตัวสินค้าใหม่ ๆ ในตลาดนี้ แต่หากไปดูที่รายได้จากการดำเนินงานย้อนหลังในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา จะพบว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีสัดส่วนกว่า 70% ทำให้ในการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดนั้น ทีมงานผู้บริหารระดับสูงของมิตซูบิชิ นำทีมโดย ทาคาโอะ คาโตะ ประธานบริษัท ต่างก็ตบเท้ามาร่วมเปิดตัวและให้สัมภาษณ์กันในแต่ละประเทศอย่างคึกคัก

นอกเหนือไปจากการเปิดตัวสินค้าแล้ว มีรายงานว่ามิตซูบิชิเตรียมที่จะทำการอัพเลเวลของโรงงานผลิตรถยนต์ทั้งในประเทศไทยและอินโดนีเซีย โดยมีไฮไลท์หลักอยู่ที่การเปิดสายการผลิตรถยนต์ไฮบริดในทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งจะเป็นการเปิดสายการผลิตรถยนต์รูปแบบดังกล่าวนอกประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก ตามการคาดการณ์การเติบโตของตลาดรถยนต์ไฮบริดในภูมิภาคนี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ทำไมมิตซูบิชิไม่ข้ามไปรถยนต์ไฟฟ้าเลยนั้น มีคำตอบที่น่าสนใจ...

เปิดแผน Mitsubishi ใช้อาเซียนนำทัพ ชู 'ไทย-อินโดนีเซีย' ฐานผลิตไฮบริด ชี้รถไฟฟ้ายังไม่เหมาะ 01

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ยังไม่ขยายตัวอย่างเต็มที่

แม้จะมีการคาดการณ์ว่าตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะเติบโตขึ้นกว่า 10 เท่าตัวภายในปี 2578 หรือมียอดขายที่ 1.03 ล้านคัน เทียบกับตัวเลข 1.02 แสนคันในปีที่ผ่านมา แต่ก็เป็นการเติบโตที่ระบบไฮบริดเป็นหลัก โดยในปีเดียวกันนั้น มีการคาดการณ์ว่าตัวเลขรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในจะลดลงเหลือ 1.82 ล้านคัน หรือลดลง 6% เมื่อเทียบกับปี 2565 แต่รถยนต์ไฟฟ้า 100% ก็จะมีสัดส่วนตลาดที่ต่ำมากไม่ถึง 7% ของตลาดอยู่ดี โดยไฮบริดจะมีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นเป็น 33% ของตลาดรวม จากการที่ตัวรถมีราคาจำหน่ายถูกกว่ารถไฟฟ้าล้วน และไม่มีปัญหาในเรื่องของการหาที่ชาร์จไฟ ที่เป็นปัญหาหลักในการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า

อ่านเพิ่มเติม: รอใช้ได้เลย 2024 Mitsubishi Xforce เอสยูวีสุดหล่อ คุณสมบัติเกือบครบเครื่อง

เปิดแผน Mitsubishi ใช้อาเซียนนำทัพ ชู 'ไทย-อินโดนีเซีย' ฐานผลิตไฮบริด ชี้รถไฟฟ้ายังไม่เหมาะ 02

เปิดสายการผลิตในไทย เชื่อไฮบริดโตอีก 1 ทศวรรษ

ด้วยความมั่นใจว่าตลาดรถยนต์ไฮบริดจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องอีกไม่น้อยกว่า 10 ปี มิตซูบิชิเตรียมเปิดสายการผลิตรถยนต์ไฮบริดในประเทศไทนในปี 2567 ซึ่งจะต่อเนื่องจากการหมดเงื่อนไขการสนับสนุนของโครงการรถยนต์นั่งขนาดเล็กพอดี โดยได้ทำการยื่นขอการสนับสนุนสำหรับการผลิตรถยนต์ไฮบริดเป็นที่เรียบร้อย และคาดว่าจะเริ่มผลิต Mitsubishi Xpander Hybrid (มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ไฮบริด) เป็นรุ่นแรก ตามมาด้วยรถเอสยูวีรุ่นใหม่ ที่คาดว่าจะเป็นมิตซูบิชิ เอ็กซ์ฟอร์ซ ที่เพิ่งเปิดตัวในอินโดนีเซีย ก็คาดว่าจะมีการเปิดตัวรถรุ่นนี้ในช่วงปลายปี ก่อนที่เวอร์ชั่นไฮบริดจะตามมาในปี 2567 เป็นต้นไป

อ่านเพิ่มเติม : ลองครั้งแรก 2023 Mitsubishi Triton ดีขึ้นจากเดิม

เปิดแผน Mitsubishi ใช้อาเซียนนำทัพ ชู 'ไทย-อินโดนีเซีย' ฐานผลิตไฮบริด ชี้รถไฟฟ้ายังไม่เหมาะ 03

อินโดนีเซียก็น่าจะเปิดสายการผลิตไฮบริดได้เช่นเดียวกัน

ด้วยเงื่อนไขทางด้านทรัพยากร โดยเฉพาะแร่นิกเกิลที่มีความสำคัญต่อการพัฒนายานยนต์พลังงานไฟฟ้าในอนาคต ทำให้เชื่อว่ามิตซูบิชิน่าจะตัดสินใจผลิตรถยนต์ไฮบริดในอินโดนีเซียเช่นกัน แต่อาจจะช้ากว่าประเทศไทยเล็กน้อย ซึ่งล่าสุด มีข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย ระบุว่า มิตซูบิชิมีแผนที่จะลงทุนมูลค่ากว่า 5.7 ล้านล้านรูเปียห์ (ประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท) ในปี 2567 ที่โรงงานในประเทศอินโดนีเซีย เพื่อขยายกำลังการผลิตรถยนต์เพิ่มเป็น 2.5 แสนตันต่อปี รวมถึงการเปิดสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเติมในอนาคต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการการสนับสนุนและดึงเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติของอินโดนีเซีย

ถือเป็นการเคลื่อนไหวที่น่าสนใจจากค่ายมิตซูบิชิในช่วงนี้เลย...

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Mitsubishi Xpander GLS-LTD 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand