2024 Mitsubishi Xforce (2024 มิตซูบิชิ เอ็กซ์ฟอร์ซ) ได้รับการเผยโฉมอย่างเป็นทางการสู่สายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกแล้วที่งาน 2023 อินโดนีเซีย ออโต้โชว์ ครั้งที่ 30 ในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย
Mitsubishi ประกาศลั่นว่าจะทำตลาด Xforce ในอินโดนีเซียเป็นแห่งแรก ก่อนที่จะเปิดตัวในเวียดนาม ฟิลิปปินส์ ไทย รวมถึงลาตินอเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกา เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งรถโกลเบิลโมเดลต่อจาก Mitsubishi Triton ใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวในบ้านเราแบบเวิลด์พรีเมียร์
Xforce เป็นรถเอสยูวีขนาดคอมแพ็กต์หรือถ้าเป็นในบ้านเราก็จัดอยู่ในระดับบีเซกเมนท์ รองรับผู้โดยสาร 5 ที่นั่ง สร้างขึ้นเพื่อตลาดอาเซียนเป็นหลัก มาพร้อมแนวคิด "Best-suited buddy for an exciting life” หรือเพื่อนที่รู้ใจที่สุดสำหรับชีวิตอันเร้าใจ
พาชมไฮไลท์รอบคัน
2024 Mitsubishi Xforce มาพร้อมมิติตัวถังมีขนาดยาว 4,390 มม. กว้าง 1,810 มม. สูง 1,660 มม. ระยะฐานล้ออยู่ที่ 2,650 มม. ระยะความสูงจากพื้น 222 มม. ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูง ส่วนน้ำหนักตัวถังพอประมาณ 1,245 กก.
Mitsubishi ระบุว่ารูปลักษณ์ภายนอกของเอสยูวีรุ่นนี้ใช้แนวคิด Silky & Solid ที่ให้ภาพลักษณ์มีสไตล์และทรงพลัง มีรูปทรงแบบรถเอสยูวีสมัยใหม่ ล้ออัลลอยใช้ขนาด 18 นิ้ว เต็มซุ้มและดูบึกบึนได้ใจ
ด้านหน้ายังคงเอกลักษณ์ Dynamic Shield ไฟเดย์ไลท์ LED รูปตัว L อยู่เคียงข้างกับไฟส่องสว่างรูปตัว T ตัวถังด้านข้างเตะตาด้วยดีไซน์ซุ้มล้อที่กว้าง ไฟท้ายเป็น LED รูปตัว T เช่นกันซึ่งให้มุมมองที่บึกบึนและมั่นคง
เปิดประตูเข้ามาในห้องโดยสารของ Xforce ถือเป็นไฮไลท์ของตัวรถเลยก็ว่าได้และพลิกโฉมการออกแบบภายในของ Mitsubishi ที่เราคุ้นเคยอย่างสิ้นเชิง ชุดมาตรวัดเป็นจอดิจิทัลขนาด 8 นิ้วที่เชื่อมต่อกับจอกลางขนาด 12.3 นิ้ว ต่ำลงมาเป็นช่องแอร์และสวิทช์ควบคุม รวมถึงคอนโซลกลางแบบลอยตัว มองในภาพรวมมีสวิทช์ดั้งเดิมให้กดใช้งานพอสมควร
จอกลางสามารถแสดงผลข้อมูลการทำงานของตัวรถแยกส่วนเหมือนเกจ์วัดรถแข่งที่คล้ายกับในรถตัวแข่ง Pajero ออกแบบโดยฮิโรชิ มัตสุโอกะ อดีตแชมป์ดาการ์แรลลี่ 2 สมัย และเป็นครั้งแรกที่จะมาพร้อม WebLink™ การเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนขึ้นแสดงผลบนหน้าจอกลางได้
หนึ่งในความโดดเด่นคือการเลือกใช้วัสดุตกแต่งแผงคอนโซลหน้าเป็นผ้าแบบผสม (mélange) ที่ให้บรรยากาศเหมือนอยู่ในห้องนั่งเล่น ระบบเครื่องเสียงเป็นเทคโนโลยี Dynamic Sound Yamaha Premium ประกอบด้วยลำโพง 8 ตัว สามารถเลือกโหมดการฟังเพลงได้ทั้ง Lively ซึ่งเป็นการตั้งค่าจากโรงงาน ตลอดจนโหมด Signature, Powerful และ Relaxing
สาเหตุที่พาดหัวไว้ว่าเกือบครบเครื่องเป็นเพราะขุมพลังขับเคลื่อนของ 2024 Mitsubishi Xforce ยังเป็นเครื่องยนต์เบนซินดั้งเดิม บล็อก 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร DOHC MIVEC 16 วาล์ว ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ CVT พละกำลังสูงสุด 77 กิโลวัตต์ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 141 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนที
ถือเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ Mitsubishi ยังไม่ทำตลาดเครื่องยนต์ไฮบริดหรือปลั๊กอินไฮบริดแต่อย่างใด ท่ามกลางตลาดรถเอสยูวีกลุ่มนี้ที่มีไฮบริดกันเกือบทุกค่ายแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Honda HR-V และ Toyota Corolla Cross
ระบบช่วงล่างด้านหน้าเป็นแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังทอร์ชั่นบีม ระบบเบรกใช้แบบดิสก์เบรก 4 ล้อ ขณะเดียวกัน Xforce ยังมาพร้อมโหมดการขับขี่ 4 โหมด ได้แก่ Normal, Wet, Gravel และ Mud พร้อมด้วยระบบ Active Yaw Control (AYC)