window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เผยสาเหตุรถยนต์ไฟฟ้าอาจยังไฟลุกพรึบได้แม้ผ่านอุบัติเหตุมาแล้วหลายวัน

May · Oct 15, 2021 08:22 PM

เผยสาเหตุรถยนต์ไฟฟ้าอาจยังไฟลุกพรึบได้แม้ผ่านอุบัติเหตุมาแล้วหลายวัน 01

ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับมือเหตุฉุกเฉินชี้แบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้ามีความเสี่ยงที่จะติดไฟได้เมื่อเกิดอุบัติเหตุ และยังดับไฟได้ยากกว่าเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์สันดาป

ความวิตกกังวลของการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้อยู่ที่ระยะทางขับขี่ที่ค่อนข้างจำกัด การชาร์จไฟที่กินเวลานาน และเครือข่ายจุดชาร์จไฟที่ยังไม่ครอบคลุมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการ “ดับหรือควบคุมเพลิง” เมื่อเกิดไฟลุกไหม้ตัวรถก็กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ความท้าทายเมื่อแบตเตอรี่ไฟลุกไหม้

สหพันธ์การป้องกันอัคคีภัยของยุโรปหรือ CFPA (Confederation of Fire Protection Associations Europe) ระบุว่า แบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดเป็นส่วนประกอบที่มีความสำคัญสูงสุดที่นักผจญเพลิงต้องใส่ใจอย่างมากในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เผยสาเหตุรถยนต์ไฟฟ้าอาจยังไฟลุกพรึบได้แม้ผ่านอุบัติเหตุมาแล้วหลายวัน 01

เซลล์ในแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนอาจได้รับความเสียหายเมื่อเกิดการชนปะทะ ทำให้เกิดความร้อนที่แพร่กระจายไปสู่เซลล์อื่น ๆ ในตัวแบตเตอรี่ ปรากฎการณ์ลูกโซ่ดังกล่าวเรียกว่า “ความร้อนพุ่งทะยานสูงสุด” หรือ “thermal runaway” ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นแล้วยากจะควบคุมได้

มีรายงานว่า รถยนต์ไฟฟ้า BYD Han ในประเทศจีนเกิดไฟลุกไหม้หลังจากเกิดอุบัติเหตุนานถึง 48 ชั่วโมง ถึงแม้ BYD จะออกแถลงการณ์ระบุว่า สาเหตุเกิดไฟไหม้เป็นเพราะน้ำหล่อเย็น แต่ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าก็หนาว ๆ ร้อน ๆ เพราะไม่รู้ต้นตอที่แน่ชัด

ขณะที่ในสหรัฐอเมริกา นักดับเพลิงต้องถูกเรียกมาถึงสองครั้งสองคราเพื่อดับไฟ Chevrolet Bolt ที่ลุกติดไฟถึงสองรอบ และการควบคุมเพลิงต้องใช้เวลานานถึง 4 ชั่วโมง

เผยสาเหตุรถยนต์ไฟฟ้าอาจยังไฟลุกพรึบได้แม้ผ่านอุบัติเหตุมาแล้วหลายวัน 02

General Motors ถึงกับต้องออกหนังสือขอความร่วมมือลูกค้าเจ้าของ Chevrolet Bolt ให้จอดรถยนต์ของตนเองห่างจากรถคันอืน 50 ฟุตเพื่อป้องกันความเสี่ยงไฟไหม้และลุกลาม พร้อมกับเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นดังกล่าวกลับมาแก้ไขข้อบกพร่องในแบตเตอรี่

ก๊าซที่เป็นอันตรายเมื่อไฟไหม้แบตเตอรี่

เมื่อแบตเตอรี่เกิดไฟไหม้ สิ่งที่ตามมาคือก๊าซอันตรายที่นักวิจัยระบุว่ามีสารพิษมากกว่า 100 ประเภท อาทิ ไฮโดรเจนฟลูออไรด์ สารพิษรุนแรงที่สามารถสร้างความเสียหายต่อปอดและกระจกตาอย่างทันทีและถาวร นอกจากนี้ ยังสามารถรบกวนกระบวนการเมแทบอลิซึมของแคลเซียม ทำให้หัวใจวายและเสียชีวิตได้

นั่นหมายความว่าเจ้าหน้าที่นักดับเพลิงจะต้องระมัดระวังมากขึ้น และสวมหน้ากากกันก๊าซอย่างแน่นหนาขณะเข้าดับไฟที่ลุกท่วมรถยนต์ไฟฟ้า

เผยสาเหตุรถยนต์ไฟฟ้าอาจยังไฟลุกพรึบได้แม้ผ่านอุบัติเหตุมาแล้วหลายวัน 03

ไมเคิล คิม แอนเดอร์สัน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันอัคคีภัยในกรุงโคเปนเฮเกนของประเทศเดนมาร์ก กล่าวว่า การดับไฟที่ลุกไหม้แบตเตอรี่นั้นเป็นเรื่องยาก และแม้จะดับลงได้ก็ยังลุกติดไฟได้อีกครั้งในอีกหลายชั่วโมงต่อมาหรือในอีกสัปดาห์ต่อมา

“เราไม่สามารถปิดถนนหลายชั่วโมงเพื่อดับไฟรถไฟฟ้าได้ ดังนั้นหากเราไม่สามารถดับไฟได้ เราก็ต้องเคลื่อนย้ายรถไปเลย นั่นคือสาเหตุที่เราพัฒนารถบรรทุกที่มีตู้คอนเทนเนอร์สำหรับเคลื่อนย้ายรถยนต์ไฟฟ้าที่เกิดอุบัติเหตุโดยเฉพาะ” แอนเดอร์สัน กล่าวเพิ่มเติม

ขณะเดียวกัน รถยนต์ไฟฟ้าที่เกิดอุบัติเหตุไม่สามารถจอดอยู่ในโรงจอดรอซ่อมเหมือนรถยนต์ทั่วไปได้เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดไฟไหม้

“ไฟที่ลุกไหม้แบตเตอรี่คือไฟที่เกิดจากสารเคมี เปลวเพลิงสามารถลามเข้าในห้องโดยสารได้อย่างรวดเร็ว” แอนเดอร์สัน กล่าว

ทั้งนี้ ผู้เขียนไม่ได้มีเป้าหมายเน้นย้ำถึงจุดบกพร่องของรถยนต์ไฟฟ้าและตระหนักดีว่าอุตสาหกรรมยานยนต์กำลังมุ่งสู่รถอีวีอย่างเต็มตัว อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคควรตระหนักถึงข้อมูลรอบด้านก่อนตัดสินใจซื้อรถยนต์พลังงานทางเลือก

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ