window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เหมือนกันทุกที่! ทีมช่วยเหลือ Carlos Ghosn ถูกส่งเข้าคุกญี่ปุ่นรับกรรมแทนลูกพี่คนละ 2 ปี

Pisan · Jul 30, 2021 04:45 PM

เหมือนกันทุกที่! ทีมช่วยเหลือ Carlos Ghosn ถูกส่งเข้าคุกญี่ปุ่นรับกรรมแทนลูกพี่คนละ 2 ปี 01

มีรายงานว่าหลังจากที่ Carlos Ghosn อดีตนายใหญ่ของค่าย Nissan-Renault (นิสสัน-เรโนลต์) ได้หนีออกจากบ้านพักในประเทศญี่ปุ่นอันเป็นข่าวโด่งดังกันไปก่อนหน้านี้ แต่ดูเหมือนว่าชะตากรรมของทีมช่วยเหลืออาจจะไม่ได้สวยงามเหมือนเจ้าตัว

เพราะกอส์นนั้นหนีไปอยู่ในประเทศเลบานอนที่ไม่มีความร่วมมือในการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปยังประเทศญี่ปุ่น แต่ทีมช่วยเหลือของพวกเขาซึ่งหลบหนีไปอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกานั้น ถูกส่งตัวกลับมาขึ้นศาลญี่ปุ่นทันทีหลังถูกจับตัวได้

มีรายงานข่าวว่า ศาลประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศลงโทษพ่อ-ลูกชาวอเมริกันที่ช่วยให้กอส์นหนีออกนอกประเทศได้สำเร็จด้วยการจำคุกนานสุดถึง 2 ปี ซึ่งพวกเขาก็จะต้องรับกรรมในคุกขณะที่ผู้ว่าจ้างอย่างกอส์นนั้น ออกทีวีอย่างสบายใจในเลบานอน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เหมือนกันทุกที่! ทีมช่วยเหลือ Carlos Ghosn ถูกส่งเข้าคุกญี่ปุ่นรับกรรมแทนลูกพี่คนละ 2 ปี 01

อิสรภาพที่แลกด้วยเงินทอน 15 ล้านบาท

มีรายงานข่าวจากออโตโมทีฟ นิวส์ ระบุว่ากอส์นนั้น จ่ายเงินให้กับทีมงานช่วยเหลือไปถึง 8.6 แสนดอลลาร์ (ประมาณ 28 ล้านบาท) ในการหาผู้ช่วยเหลือที่สามารถพาเขาออกจากที่พักอาศัยที่ถูกใช้เป็นที่กักตัวของเขาในญี่ปุ่นมานานกว่า 1 ปี

และก็เป็นสองพ่อลูกไมเคิล เทย์เลอร์และปีเตอร์ เทย์เลอร์ ที่เข้ามารับอาสาดำเนินการให้ ตั้งแต่การพาเขาซ่อนตัวในกล่องขึ้นรถไฟไปยังโอซาก้า เพื่อส่งตัวกอส์นขึ้นเครื่องบินส่วนตัว บินกลับบ้านเกิดที่เลบานอน ผ่านการเปลี่ยนเครื่องบินที่ตุรกี

หลังจากที่กอส์นหนีไปเรียบร้อย คู่พ่อลูกผู้ช่วยเหลือก็หนีกลับไปสหรัฐอเมริกาเช่นเดียวกัน แต่ก็ไม่รอดและโดนจับได้ ก่อนที่จะถูกส่งตัวกลับมาที่ประเทศญี่ปุ่นเพื่อขึ้นศาลอีกครั้ง และมีการตัดสินให้พวกเขานั้นต้องจำคุกเป็นเวลานานเกือบ ๆ 2 ปี

เหมือนกันทุกที่! ทีมช่วยเหลือ Carlos Ghosn ถูกส่งเข้าคุกญี่ปุ่นรับกรรมแทนลูกพี่คนละ 2 ปี 02

โดยคนพ่อนั้น จะถูกลงโทษจำคุก 2 ปีถ้วน ขณะที่คนลูกจะโดนจำคุกน้อยกว่าที่ 1 ปี 8 เดือน เนื่องจากทำหน้าที่เป็นแค่ผู้สนับสนุนการหลบหนีในครั้งนี้ แม้จะปฏิเสธว่าพวกเขาไม่รับรู้เกี่ยวกับความผิดนี้ แต่ก็มีการเปิดเผยว่ามีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง

มีการเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ขั้นตอนการช่วยเหลือและพากอส์นหลบหนีออกจากญี่ปุ่น พวกเขาใช้เงินไป 4 แสนดอลลาร์ (ประมาณ 13 ล้านบาท) ทำให้มีเงินเหลือในกระเป๋าของพวกเขาหลังจบเรื่องนี้ถึง 4.6 แสนดอลลาร์ (ประมาณ 15 ล้านบาท) เลยทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม: "ชีวิตผมอยู่บนเส้นด้าย" คาร์ลอส กอส์น อดีตหัวเรือ Nissan เล่าหมดเปลือกวิธีหนีออกจากญี่ปุ่น

เหมือนกันทุกที่! ทีมช่วยเหลือ Carlos Ghosn ถูกส่งเข้าคุกญี่ปุ่นรับกรรมแทนลูกพี่คนละ 2 ปี 03

ย้อนรอยการหลบหนีอันโด่งดังของกอส์น

กอส์นถูกจับกุมที่สนามบินฮาเนดะในเดือนพฤศจิกายน 2018 ด้วยข้อหากระทำผิดกฎหมายการเงินหลายข้อ ไม่ว่าจะเป็นการรายงานผลตอบแทนต่ำกว่าความเป็นจริงและการใช้เงินโดยมิชอบ ท่ามกลางข่าวลือว่าเขาโดนผู้บริหารของนิสสันโค่นล้ม

แม้จะโดนจับเข้าคุกในประเทศญี่ปุ่น แต่ก็ได้รับการผ่อนผันให้ออกมาอยู่ที่บ้านพักท่ามกลางการเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัดได้ กอส์นได้เดินทางออกจากที่คุมขังไปยังโอซาก้าด้วยการซ่อนตัวในกล่องเก็บเครื่องดนตรี เป็นระยะเวลานานกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง

จากนั้น เมื่อไปถึงเครื่องบินส่วนตัว เขายังต้องรอเวลาอีกกว่าครึ่งชั่วโมงก่อนที่เครื่องบินจะทะยานขึ้นท้องฟ้า และทำให้เขามั่นใจได้ว่าอิสรภาพของเขานั้นกลับมาอีกครั้งหนึ่ง และเขาก็พร้อมที่จะกลับมาพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของเขาในเวทีโลกอีกครั้ง

เหมือนกันทุกที่! ทีมช่วยเหลือ Carlos Ghosn ถูกส่งเข้าคุกญี่ปุ่นรับกรรมแทนลูกพี่คนละ 2 ปี 04

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ