Great Wall Motor หรือ GWM (เกรท วอลล์ มอเตอร์) เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้รถชาวไทยพบว่า 77.68% พร้อมเปิดรับรถพลังงานไฟฟ้า และกว่า 99% มีความเห็นในแง่บวกต่อรถอีวีสัญชาติจีน
แคมเปญสำรวจความคิดเห็นประชาชน “Get to know Thai Consumers” เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง GWM และสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้าโพล) ทำการสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภคชาวไทยจำนวน 1,000 คนทั่วประเทศ
นอกจากนี้ ผู้บริหารของ GWM ยังมีการลงพื้นที่ 5 จังหวัดทั่วประเทศเพื่อรับฟังความคิดเห็น และสำรวจความต้องการเกี่ยวกับการซื้อขายและการใช้รถยนต์ของผู้บริโภคชาวไทย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ผู้บริโภคชาวไทยสนใจรถยนต์ไฟฟ้า
ผลการสำรวจพบว่า ผู้บริโภคชาวไทยมีความสนใจในรถยนต์ไฟฟ้า (xEV) สูงถึง 77.68% โดยมองว่ารถยนต์ไฟฟ้าเป็นการช่วยประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 28.97% มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย 26.88% และอีก 16.96% มองว่าเป็นการช่วยประหยัดค่าบำรุงรักษาในระยะยาว
เมื่อแบ่งรูปแบบรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าช่วยขับเคลื่อน ผู้บริโภคชาวไทยมีความสนใจในรถพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่มากที่สุดอยู่ที่ 38.69% อันดับที่ 2 เป็นรถยนต์ไฮบริด 30.95% และอันดับที่ 3 เป็นรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด 30.36%
สำหรับปัจจัยสำคัญอันดับแรกที่ทำให้ผู้ใช้รถยนต์ชาวไทยเปลี่ยนมาใช้รถพลังงานไฟฟ้าคือความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่ 22.02% ส่วนอันดับที่ 2 คือเหตุผลด้านเทคโนโลยีที่เหนือกว่ารถเครื่องยนต์สันดาปภายในอยู่ที่ 19.05%
ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ GWM พบว่าผู้ใช้รถยนต์ชาวไทยถึง 99.31% มีความเห็นเชิงบวกต่อรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีน พร้อมเปิดกว้างรับเทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่ โดยส่วนใหญ่ยอมรับว่านวัตกรรมและเทคโนโลยีจากจีนนั้นมีความน่าสนใจและน่าติดตามในราคาที่เข้าถึงง่าย
เผยอุปสรรคในการซื้อรถยนต์ใหม่
การสำรวจของ GWM ยังรวมถึงประเด็นปัญหาหรืออุปสรรคในการซื้อรถใหม่ของคนไทย โดยพบว่า 34.13% ไม่มีข้อมูลเพียงพอต่อการตัดสินใจ ส่วนอีก 27.08% เห็นว่าตัวเลือกในตลาดรถยนต์มีน้อยเกินไป
ในส่วนของประเด็นที่ผู้บริโภคไม่พึงพอใจเกี่ยวกับบริการหลังการขายของบริษัทรถยนต์ พบว่า 42.76% ประสบปัญหาการใช้เวลานานในการรอสายหรือรอการตอบคำถามจากเจ้าหน้าที่ในบริการแชทออนไลน์หรือบริการฮอทไลน์ ในขณะที่ 41.07% มีความกังวลเรื่องค่าบริการที่อาจจะแพง 29.46% ไม่มั่นในคุณภาพการซ่อม หรือกังวลว่าจะมีข้อผิดพลาดจากการซ่อม และอีก 28.57% ระบุว่าศูนย์บริการอยู่ไกลจากบริเวณที่พักอาศัย ทำให้ต้องเสียเวลาในการเดินทางไปรับบริการ
ยอดขาย GWM ทั่วโลกทะลุ 1.1 ล้านคันในปี 2020
GWM เพิ่งประกาศยอดขายรถยนต์ทั่วโลกในปี 2020 จำนวนรวม 1,111,598 คัน เติบโตขึ้น 4.8% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา สร้างปรากฏการณ์แบรนด์รถยนต์ที่มียอดขายเกิน 1 ล้านคันติดต่อกันเป็นปีที่ 5 เผยยอดรวมทั้งปีทะลุเป้าที่ 109% และหากนับเฉพาะเดือนธันวาคม 2020 เกรท วอลล์ มอเตอร์ ขายรถไปกว่า 150,109 คัน เติบโตจากยอดเดือนธันวาคมปี 2019 ถึง 41.6%
ปัจจุบัน GWM ชูแบรนด์หลักที่ช่วยสร้างความสำเร็จคือ HAVAL, GWM POER, ORA และ WEY แต่ผู้บริโภคชาวไทยจะได้ใช้รถรุ่นใดบ้างนั้น ต้องติดตามข่าวคราวความคืบหน้าต่อไปอย่างใกล้ชิด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });