window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รถติดไม่อยากออกจากบ้าน จอดรถไว้นานควรเลือกใช้ผ้าคลุมรถแบบไหน

Patiphanw · Nov 9, 2021 08:25 PM

รถติดไม่อยากออกจากบ้าน จอดรถไว้นานควรเลือกใช้ผ้าคลุมรถแบบไหน 01

ช่วงนี้ประเทศไทยเริ่มมีการเปิดประเทศ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก รวมถึงออฟฟิสหลายแห่งเริ่มกลับมาเปิดให้พนักงานกลับเข้ามาทำงานกันแล้ว ทำให้ช่วงนี้กรุงเทพรถติดเป็นอย่างมาก

หลายคนจึงยังเลือกที่จะอยู่ที่บ้าน ทำให้จอดรถไว้นาน ควรใช้ผ้าคลุมรถแบบไหนเพื่อปกป้องรถคุณจากฝุ่นได้ดีที่สุด?

รถติดไม่อยากออกจากบ้าน จอดรถไว้นานควรเลือกใช้ผ้าคลุมรถแบบไหน 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ทำไมต้องคลุมรถ?

เนื่องจากว่า หากเราจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน จะส่งผลเสียหลายอย่างต่อรถยนต์ ทั้งสีซีด วัสดุภายในเสื่อมสภาพ หรือแม้แต่ยางก็จะได้รับความเสียหาย การใช้ผ้าคลุมรถเมื่อไม่ได้ใช้งาน จะช่วยป้องกันเหตุเหล่านี้ได้บ้าง

แล้วจะมีวิธีเลือกอย่างไรบ้าง มาดูกันเลย

เลือกให้เข้ากับขนาดของรถ

แน่นอนอันดับแรก จะต้องเลือกผ้าคลุมรถที่มีขนาดพอดีกับผ้าคลุมรถของเรา เนื่องจากหากผ้าคลุมรถมีขนาดที่ใหญ่ไป ก็จะมีโอกาสที่เมื่อลมพัดผ้าคลุมก็จะปลิวตามลมไปด้วย

หรือหากมีขนาดเล็กไป ก็จะคลุมรถได้ไม่หมด สุดท้ายส่วนล่างของรถก็จะโดนแดดกลายเป็นว่ารถสีไม่เท่ากัน

จริงควรลองวัดขนาดตัวถังของรถดูว่าเหมาะกับผ้าคลุมรถไซส์ไหน แล้วค่อยตัดสินใจซื้อ

อ่านเพิ่มเติม จอดรถตากแดด ส่งผลอะไรต่ออะไหล่รถยนต์หรือไม่หากต้องจอดทิ้งไว้ทั้งวัน

รถติดไม่อยากออกจากบ้าน จอดรถไว้นานควรเลือกใช้ผ้าคลุมรถแบบไหน 01

ควรเลือกผ้าที่กันน้ำ

ปกติแล้วจุดประสงค์ของผ้าคลุมรถคือช่วยกันฝุ่นและกันแดด แต่หากซื้อแบบที่สามารถกันน้ำได้ด้วยก็จะดีไม่น้อย ซึ่งก็ควรดูชนิดของผ้าว่าสามารถกันน้ำได้ขนาดไหน

ปัจจุบันผ้าคลุมรถจะสามารถกันน้ำได้ในระดับหนึ่ง แต่อาจจะมีน้ำที่ซึมผ่านผ้ามาได้ ส่งผลให้มีน้ำค้างอยู่ใต้ร่มผ้า หากทิ้งไว้ก็จะเกิดเป็นรอยหยดน้ำได้ เมื่อมีโอกาสก็ควรเปิดออกมาทำความสะอาดบ้าง

วัสดุของผ้าคลุมรถ

สามารถแบ่งชนิดของผ้าคลุมรถหลัก ๆ ได้ดังนี้

  • ผ้าซิลเวอร์อ๊อกฟอร์ด คือ ผ้าชั้นเดียว มีความบาง น้ำหนักเบา เหมาะสำหรับใช้คลุมรถจอดในที่ร่ม เพื่อกันฝุ่นเท่านั้น กันน้ำ 80% กันแดดและรังสียูวี 90%
  • ผ้าไฮโซร่อน คือผ้าสองชั้นที่หนา ผลิตจากเส้นใยไนล่อนชนิดพิเศษ ส่วนชั้นนอกเคลือบสาร PVC ป้องกันน้ำฝน และเคลือบด้วยยูวีการ์ด เพื่อให้สะท้อนความร้อนจากแสงแดด ป้องกันรังสียูวี ช่วยลดอุณหภูมิของรถเมื่อจอดรถกลางแจ้ง ด้านในผ้าทำด้วยวัสดุที่นุ่ม เส้นใยสีขาวป้องกันรอยขีดข่วน กันน้ำและซับความชื้นได้ 100% กันแสงแดดและรังสียูวีได้ 90% มีความทนทาน เนื้อผ้าค่อนข้างดี
  • ผ้าซุปเปอร์ซิลเวอร์ คือ ผ้าชั้นเดียว เหนียวทนทาน ป้องกันแสงแดดและน้ำ สามารถกันน้ำได้ 100% สามารถกันแดดและรังสียูวีได้ 90% ทนทาน แต่ไม่แนะนำให้ใช้เป็นผ้าคลุมรถเพราะเน้นใช้ในการขนย้ายเป็นหลัก
  • ผ้าดูปองท์ คือ เป็นผ้าที่ผลิตจากเส้นใยโพลีเอทิลีน ผ้าสองขั้น ช่วยป้องกันความร้อนจากแสงแดด กันน้ำ และความชื้น ภายในเป็นเส้นใยสีขาว ป้องกันรอยขีดข่วน สามารถกันน้ำ 100% กันแดดและรังสียูวี 100%

รถติดไม่อยากออกจากบ้าน จอดรถไว้นานควรเลือกใช้ผ้าคลุมรถแบบไหน 02

ขึ้นอยู่กับการใช้งาน

ต้องเลือกใช้ผ้าคลุมรถที่เหมาะกับการใช้งาน ว่าจอดรถในสภาพไหน

  • จอดในร่ม คลุมกันสิ่งสกปรกอย่างเดียว – ควรเลือกใช้พลาสติกใส ผ้าคลุมเนื้อลื่น ราคาประมารณ 150-500 บาท อายุการใช้งานประมาณ 1 ปี
  • จอดรถกลางแจ้ง คลุมกันแดด – ควรเลือกใช้ ผ้าคลุมสะท้อน UV ราคาประมาณ 500-900 บาท อายุการใช้งานประมาณ 2 ปี
  • จอดกลางแจ้ง คลุมกันแดดและสิ่งสกปรกบางประเภท เช่น ขี้นก หรือยางไม้ – ควรเลือกใช้ผ้าคลุมรถไวนิล ผ้าคลุมกันน้ำ ราคาประมาณ 1,200-2,500 บาท อายุการใช้งาน 2 ปี

ควรเลือกแบบที่มีสายรัด

ปกติผ้าคลุมรถนั้นจะมียางรัดมุมเพื่อให้ให้หลุดออกจากตัวรถอยู่แล้ว หากแต่ฝนกรณีเกิดลมแรงก็อาจจะหลุดออกมาได้ จึงควรเลือกซื้อผ้าคลุมรถยนต์แบบที่มีสายรัดหรือตัวล็อคมาไว้กันเหนียวจะดีที่สุด

รถติดไม่อยากออกจากบ้าน จอดรถไว้นานควรเลือกใช้ผ้าคลุมรถแบบไหน 03

ถ้าใช้รถทุกวันไม่ต้องคลุมก็ได้

สุดท้ายนี้ หากคุณเป็นคนที่ใช้รถทุกวัน ก็ไม่จำเป็นจะต้องใช้ผ้าคลุมรถก็ได้ เนื่องจากในการใช้งานค่อนข้างใช้เวลาทั้งตอนกางและตอนเก็บ

รวมถึงรถที่ขับทุกวันก็จะมีฝุ่นหรือคราบสกปรกติดมาด้วย การนำผ้าไปคลุมก็จะทำให้ผ้านั้นเปื้อนไปอีกครับ แถมยังทำความสะอาดยากด้วย

อ่านเพิ่มเติม รถไม่ได้ใช้ จอดไว้นาน ยิ่งเสียไว แนะวิธีอุ่นเครื่อง ก่อนจะพลาดทำพัง

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ