window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เปิดตำนานที่มา Suicide Door หรือประตูตู้กับข้าว กับความเป็นมาชวนขนหัวลุก

Patiphanw · Aug 29, 2021 08:20 PM

เปิดตำนานที่มา Suicide Door หรือประตูตู้กับข้าว กับความเป็นมาชวนขนหัวลุก 01

รถยนต์ที่ใช้ Suicide Door หรือแปลกันตรงตัวได้ว่า "ประตูฆ่าตัวตาย" นั้น ประเทศไทยมักจะไม่ค่อยได้เห็นกันเท่าไร เว้นก็แต่ในรถกระบะที่บ้านเรารู้จักกันดีในนามกระบะแคป หรือประตูตู้กับข้าว

ค่ายรถที่ใช้ประตูลักษณะนี้จึงเลี่ยงคำเรียกชวนขนหัวลุกโดยบัญญัติชื่อขึ้นมาใหม่ เช่น ประตูรถโค้ช ใน Rolls-Royce (โรลส์ รอยส์), ประตูฟรีสไตล์ใน Mazda (มาสด้า) และประตูบานพับหลัง เป็นต้น

แล้วประตูเช่นนี้มีที่มาอย่างไร ถึงได้ชื่อน่ากลัวแบบนี้กัน?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เปิดตำนานที่มา Suicide Door หรือประตูตู้กับข้าว กับความเป็นมาชวนขนหัวลุก 01

เป็นประตูรถม้า

หากจะย้อนอดีตไปดูว่ารถคันไหนใช้ Suicide Door นั้นก็จะเป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ เนื่องจากว่ารถยนต์ส่วนมากในศตวรรษที่ 20 นิยมใช้ประตูแบบนี้มาก่อนแล้ว

โดยได้รับมาจากประตูรถม้าลากจูง ที่มักจะเปิดไปทางด้านหลังเพื่อให้ขึ้นลงสะดวก ไม่ติดเสากลาง เหมาะกับในยุคนั้นที่ผู้หญิงจะใส่ชุดกระโปรงยาว

เปิดตำนานที่มา Suicide Door หรือประตูตู้กับข้าว กับความเป็นมาชวนขนหัวลุก 02

ทำไมได้ชื่อว่าประตูฆ่าตัวตาย?

Suicide Door เป็นคำแสลงที่มีใช้เรียกชื่อประตูที่มีบานพับแบบเปิดย้อนไปที่ด้านหลังและเปิดจากด้านหน้า ผลิตในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 20 ยุคก่อนเข็มขัดนิรภัย ที่มาของชื่อดังกล่าวนั้นอาจจะมีที่มาจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งจนคนเสียชีวิต

เนื่องจากประตูแบบนี้เมื่อวิ่งด้วยความเร็วที่มากประตูมักจะเปิดออกเองด้วยแรงลม ประกอบกับสมัยนั้นไม่ได้มีอุปกรณ์และเทคโนโลยีความปลอดภัยมากมายทำให้คนหลุดกระเด็นออกจากตัวรถจนเสียชีวิต

มีเรื่องเล่ากันว่า เหล่าแก๊งมาเฟียในสหรัฐช่วงปี 1930 มักนิยมรถประตูแบบนี้กันเนื่องจากสามารถผลักผู้โดยสารออกไปได้โดยง่าย

เปิดตำนานที่มา Suicide Door หรือประตูตู้กับข้าว กับความเป็นมาชวนขนหัวลุก 03

ไทยมาได้อย่างไร

ในปี 1998 เราได้ใช้รถกระบะ Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) เจนเนอร์เรชั่นแรกในไทย ทั้งแบบกระบะหัวเดี่ยว และแค็ปในช่วงแรก ต่อมาได้เพิ่มรุ่น 4 ประตูตามกระแสนิยม มีทั้งแบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง และขับเคลื่อน 4 ล้อ กับการโปรโมทว่าเป็นรถกระบะสายพันธุ์อเมริกัน แม้ว่าที่ประเทศอเมริกาจะไม่มีกระบะโฉมนี้จำหน่ายก็ตาม โดยยังยึดดีไซน์กระจังหน้าจากรถเอสยูวี Ford Explorer ในยุคเดียวกัน มาใส่ในรถกระบะรุ่นนี้ ทำให้ดูมีราคา แตกต่างจากคู่แข่งค่ายเอเชีย

หลังจากนั้นได้มีจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ในปี 2002 ด้วยการไมเนอร์เชนจ์ กับออพชั่นแค็ปเปิดได้เป็นครั้งแรกในไทย ใช้ชื่อว่า super open cab พร้อมกับหน้าตาใหม่ กระจังหน้ามีแถบเส้นแนวนอน อันเป็นเอกลักษณ์การออกแบบจนถึงปัจจุบัน

เปิดตำนานที่มา Suicide Door หรือประตูตู้กับข้าว กับความเป็นมาชวนขนหัวลุก 04

ทำไมเรียกประตูตู้กับข้าว

ที่มาของคำว่า "ประตูตู้กับข้าว" นั้นไม่ปรากฎแน่ชัด จากการคาดเดาคิดว่าน่าจะเป็นกันเรียกแบบต่อ ๆ กันมาเนื่องจากต้องเปิดประตูหน้าก่อน จึงจะเปิดประตูหลังได้ คล้ายกับตู้ที่ไว้เก็บกับข้าวของสมัยก่อน (ไม่รู้ตอนนี้ยังมีคนใช้อยู่ไหม) 

ก็เหมือนกับการตั้งชื่อเล่นให้รถยนต์ต่าง ๆ อย่างโดเรม่อน หรือนกแก้ว หรือแม้แต่เรียกสีเงินเป็นสีบรอนซ์ก็ได้

เปิดตำนานที่มา Suicide Door หรือประตูตู้กับข้าว กับความเป็นมาชวนขนหัวลุก 05

ข้อดีก็มีนะ

ปัจจุบันค่ายรถสุดหรูอย่าง Rolls-Royce ก็ยังนิยมใช้ประตูแบบ Suicide Door อยู่ เนื่องจากทำให้รถมีเอกลักษณ์ แถมยังให้ความคลาสสิคและหรูหรา ซึ่งปัจจุบันได้พัฒนาความปลอดภัยไปมากแล้ว

เหตุผลที่เรายังพบ Suicide Door ได้ตามรถรุ่นใหม่ ๆ อาจเป็นเพราะข้อดีของมัน เนื่องจากประตูบานพับด้านหลังช่วยให้การเข้าและออกรถง่ายขึ้น ช่วยให้สามารถออกแบบได้โดยไม่มีเสา B ทำให้มีช่องเปิดขนาดใหญ่สำหรับเข้าและออกรถ

เปิดตำนานที่มา Suicide Door หรือประตูตู้กับข้าว กับความเป็นมาชวนขนหัวลุก 06

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ