เปิดบ้าน Mitsubishi ดู Dendo Drive House เทคโนโลยีดี ๆ ที่คนไทยไม่ได้ใช้

Patiphanw · Oct 30, 2020 01:33 PM

Mitsubishi Education Academy เปิดให้เยี่ยมชมศูนย์อบรมภายใน และชมคันจริงของ 2020 Mitsubishi Outlander PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี) รถเอสยูวีแบบปลั้กอินไฮบริดคันแรกของโลก ที่จะมาพร้อมกับระบบ Dendo Drive House ระบบที่สามารถ ผลิต, กักเก็บ, และแชร์ พลังงานไฟฟ้าต่อไปได้

Dendo Drive House คืออะไร?

Dendo มาจากภาษาญี่ปุ่น คำว่า Den-ไฟฟ้า Do-การขับเคลื่อน รวมกันเป็น การขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า คือ ระบบที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้เองในบ้าน เพื่อนำไปใช้ในการชาร์จ Outlander PHEV  และในทางกลับกันยังสามารถดึงไฟฟ้าออกจากรถเพื่อนำกลับมาใช้ในที่บ้านได้อีกด้วย ส่งเสริมให้เกิดการใช้พลังงานหมุนเวียนมากขึ้น

องค์ประกอบมีอะไรบ้างถึงจะใช้ได้?

สำหรับบ้านที่ต้องการจะใช้ เดนโด จะต้องมีองค์ประกอบ 4 อย่าง คือ

1. แผงโซลาร์เซลล์ ที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้สูงสุด 7.2 กิโลวัตต์

2. Home Battery แบตเตอรี่สำรองภายในบ้าน ขนาด 6 กิโลวัตต์/ชั่วโมง

3. Bi-Directional Charger เครื่องอัด-จ่าย ประจุไฟฟ้า 2 ทิศทาง ที่ทำหน้าที่ในการชาร์จไฟให้กับตัวรถ และจ่ายกระแสไฟกลับเข้าตัวบ้าน

4. Mitsubishi Outlander PHEV ที่จะขาดไม่ได้ก็คือตัวรถ ไว้เป็นแหล่งพลังงาน

ขั้นตอนการทำงาน

ในช่วงกลางวัน จะได้พลังงานมาจากแผงโซลาร์เซลล์ เข้าไปเก็บยัง  Home Battery ไว้ใช้ในยามกลางคืน และสามารถคายประจุไฟฟ้าเพื่อให้นำออกมาในเวลาฉุกเฉิน ผ่านทาง Bi-directional Charger โดยจะปล่อยกระแสไฟอยู่ที่ 1,500 กิโลวัตต์ สามารถ

ใช้ได้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีกระแสไฟไม่เกิน 1,500 กิโลวัตต์ โดยเคลมว่าสามารถใช้แอร์ขนาดไม่เกิน 12,000 บีทียู ได้เป็นเวลา 10 ชั่วโมง และมีกาแสดงให้ดูด้วยการเสียบกับเครื่องดูดฝุ่น

ระบบที่คนไทยใช้ยาก

เทคโนโลยีนี้ฟังดูดีใช่ไหมครับ แต่จริง ๆ แล้ว มันมีโอกาสที่ยากมากที่จะใช้ได้ในประเทศไทย ปัจจัยหลัก ๆ คือ 

1. ต้นทุนการติดตั้งระบบ Solar Rooftop เช่น ขนาด 5 kWp พื้นที่หลังคาในการติดตั้ง 35 ตารางเมตร ต้องใช้เงินลงทุนประมาณ 300,000 บาท สามารถผลิตไฟฟ้าได้ 6,500 หน่วย/ปี อีกทั้ง Home Battery และการเดินไฟภายในบ้าน

2. การซื้อขาย Bi-Directional Charger ที่มีราคาแพง มิตซูบิชิยังไม่สามารถนำมาขายได้ ด้วยกฎหมายยังไม่รองรับ และผู้จัดจำหน่ายเพียงผู้เดียวในประเทศไทย ก็คือ กฟผ. ที่จะต้องทำการเข้าไปติดต่อขอติดตั้ง เช็คความพร้อมของบ้าน เช็คกระแสไฟว่าสามารถติดตั้งได้หรือไม่ 

3. ปกติในตอนนี้ บ้านทุก ๆ คน ในกรณีที่ไฟดับ ก็มีการติดตั้งระบบไฟสำรองไว้อยู่แล้ว ราคาถูกกว่า อีกทั้งในเหตุการณ์ปกติ ไฟดับจะไม่เกิน 1 ชั่วโมง ความจำเป็นจึงอาจจะมีน้อย 

4. การบำรุงรักษาแบตเตอรี่ ที่ทางวิศวกรของมิตซูบิชิแอบกระซิบมาว่า การใช้ Dendo บ่อย ๆ ก็จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไวขึ้น และค่าบำรุงรักษาแบตเตอรี่เองที่ยังไม่มีราคาออกมา แต่เดาได้ว่าไม่ถูกแน่นอน

โดยรวมแล้ว ระบบนี้เป็นสิ่งที่น่าสนใจเอามาก ๆ ถ้าเราจะสามารถพกพาที่ชาร์จไฟไปที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นภูเขา ไปนั่งเล่นที่ภูเขา ไปเที่ยวทะเล แล้วมีไฟฟ้าให้ใช้ แต่หากจะให้ระบบนี้สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ บ้านของคุณ จะต้องเป็นบ้านที่พึ่งพาระบบไฟฟ้าอย่างเต็มที่ รวมถึงกฎหมายที่ยังไม่มีออกมาสนับสนุน ฉะนั้น เอาไว้เสียบปลั๊กกับรถต้มกาแฟยามเช้าก็พอแล้วครับ

 

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด