รถยนต์ไฟฟ้าจากจีนแบรนด์ใหม่ เกิดขึ้นมามากมาย จากการอุดหนุนของรัฐบาลจีนช่วยอุดหนุนราคา ทำให้ขายง่ายขึ้น เราจึงได้เห็นรถยี่ห้อแปลกไม่คุ้นหูเกิดใหม่ โดยมีนายทุนที่ไม่เคยทำกิจการยานพาหนะมาก่อน แต่มีเงินมากพอที่จะซื้อตัวผู้เชี่ยวชาญในวงการรถยนต์ ให้มาร่วมงานกันได้
เช่นเดียวกับบริษัท Evergrande ที่ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่สุดในจีน กลับมาออกรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ชื่อ Hengchi 7 โดยจ้างอดีตดีไซน์เนอร์จากแบรนด์ Isuzu ให้มาออกแบบรถเก๋ง ผลที่ได้จึงออกมาเป็นอย่างนี้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ข้อมูลเบื้องต้น
Hengchi 7 (เฮงฉี 7) เป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาดกลาง เปิดตัวรถต้นแบบเมื่อต้นปี 2021 ไปแล้ว ล่าสุได้มีภาพใหม่ของรถคันจริง ที่กำลังวิ่งทดสอบอยู่ พร้อมมีสเปคคร่าว ๆ หลุดมาให้ทราบก่อนล่วงหน้า
ภายนอกของ Hengchi 7 เทียบเท่า Tesla Model S (เทสล่า โมเดล S) มีความยาว 4,820 มม. สั้นกว่า โมเดล เอส 160 มม. ส่วนฐานล้อยาว 2,910 มม. น้อยกว่าเทสล่ารุ่นดังกล่าวอยู่ 50 มม.
อดีคนักออกแบบ Isuzu
Hengchi 7 ดีไซน์ภายนอกโดย Satomi Maruyama นักออกแบบชาวญี่ปุ่น ที่เคยทำงานใน Isuzu (อีซูซุ) มาก่อน ฝากผลงานไว้โด่งดังมากกับ Isuzu D-Max (อีซูซุ ดี-แมกซ์) รุ่นที่ 2 ที่มีแรงบันดาลใจรถไฟหัวกระสุน และอีกผลงานดังสุดคือ Isuzu MU-X (อีซูซุ มิว-เอกซ์) ที่ได้รางวัล G-mark ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ดีเด่นจากประเทศญี่ปุ่น
เมื่ออดีตคนออกแบบรถกระบะคันโต ลาออกมาทำงานให้บริษัทรถเก๋งจีน โดยไม่มีข้อจำกัดด้านธีมการออกแบบใด ๆ จึงสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ได้เต็มที่ ด้วยไฟหน้าทรงสามเหลี่ยมเรียวยาว มีขอบล่างหยักลง พร้อมเส้นเดย์ไลท์รูปตัว T ดูเหมือนรถมีเขี้ยวเล็ก ๆ ส่วนด้านหน้าออกแบบให้มีผิวเรียบ เพื่อความลู่ลม มีเพียงช่องดักลมในกันชนเท่านั้น ที่ช่วยระบายความร้อนแผงแอร์
ด้านท้ายเป็นทรงฟาสแบ็ค เพื่อความลู่ลมเช่นกัน มีไฟท้ายเป็นแถบแนวนอนยาว ตรงปลายทั้ง 2 ฝั่งมีหยักเขี้ยวขนาดเล็ก ให้เข้าธีมกับไฟหน้า ออกแบบผิวโคมไฟท้ายให้เป็นร่องนูนต่ำ 3 มิติ ส่วนรายละเอียดอื่นก็น่าสนใจ ตรงที่ใช้มือจับประตูแบบซ่อนลงในตัวถังแบบ Tesla ส่วนกระจกมองข้างยังเป็นแบบทั่วไป ไม่ใช้กล้องฉายภาพแทน
ภาพหลุดที่อาจตั้งใจหลุด
Hengchi 7 ไม่เพียงเป็นรถต้นแบบโชว์สวย ๆ เท่านั้น แต่ยังพัฒนาจนถึงขั้นตอนการทดลองขับได้จริงแล้ว โดยล่าสุดในเดือนกันยายน 2021 นี้ ได้มีคนจับภาพรถรุ่นนี้วิ่งทดสอบได้ ซึ่งเป็นภาพที่ไม่มีการพรางผิวตัวถัง เหมือนอย่างรถทดสอบก่อนเปิดตัวรุ่นอื่น ๆ ที่มักจะใช้ลายกราฟฟิคติดรอบคัน เพื่อพรางการออกแบบ
นอกจากจะไม่มีการพรางแล้ว ยังติดป้ายทะเบียนชื่อ Hengchi 7 เอาไว้ด้วย ซึ่งไม่แน่ใจว่า เป็นการถ่ายทำโฆษณา หรือจงใจวิ่งทดสอบโดยไม่สนใจปกปิดความลับ ไม่แคร์ว่าใครจะพบเห็นก่อนเปิดตัว
ยังไม่มีผลิตจริง
Hengchi 7 มีสเปคหลุดออกมาแค่ว่า สามารถวิ่งได้ไกลสุดถึง 720 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง แต่ยังไม่มีข้อมูลอื่นใดออกมาอย่างเป็นทางการ แถมล่าสุดมีข่าวว่าตอนนี้ เจ้าของแบรนด์เฮงฉี Evergrande ได้ประสบปัญหาการระดมทุนได้ไม่มากพอ นั่นอาจจะเป็นเหตุผลที่รถ Hengchi 7 ถึงออกวิ่งแบบไม่พรางตัว เพื่อแสดงผลผลิตที่เป็นรูปธรรม สร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน จูงใจให้ลงเงินในธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นนั่นเอง
ในปี 2019 บริษัท Evergrande เคยลั่นคำพูดไว้ว่า จะต้องเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่ยิ่งใหญ่ในประเทศจีนภายในปี 2024 ดังนั้นในตอนนี้เหลือเวลาอีก 3 ปีเท่านั้นที่จะสร้างแบรนด์ให้ยิ่งใหญ่ แล้วรถ Hengchi 7 จะฝากความหวังได้หรือไม่ ?
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });