2020 Volvo XC40 Recharge รถดีน่าใช้ ถึงจะแคบไปแต่ใจรักษ์โลก

Patiphanw · Dec 03, 2020 07:30 PM

Volvo (วอลโว่) นำตัวรถเด่น Volvo XC40 Recharge (วอลโว่ เอ็กซ์ซี40 รีชาร์จ) คอมแพกต์เอสยูวี ที่ได้รับการอัพเกรดสมรรถนะ ให้เป็นปลั๊กอินไฮบริด PHEV และติดตั้งออพชั่นเพิ่มมากมาย มาให้จับจองกันในงาน Motor Expo 2020 ส่วนเวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วนจะตามมาในปี 2021 ที่จะถึงนี้ โดยจะทำการยกเลิกการทำตลาดเครื่องยนต์สันดาปภายในทั้งหมดต่อจากนี้

เราไปดูกันว่า เขามีการอัพเกรดอะไรมาบ้าง มีอะไรที่ยังเป็นข้อสังเกต และยังเป็นรถที่น่าซื้ออยู่มั้ย

ราคาจำหน่าย
รุ่น ราคา
XC40 Recharge T5 R-Design Expression 2,090,000 บาท
XC40 Recharge T5 R-Design 2,390,000 บาท
XC40 Recharge T5 Inscription  2,390,000 บาท

ข้อดีที่เราชอบ

เครื่องยนต์ไฮบริดสุดประหยัด

ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบ มีพละกำลัง 180 แรงม้า แรงบิด 265 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 82 แรงม้า แรงบิด 160 นิวตันเมตร กำลังรวมสูงสุดอยู่ที่ 262 แรงม้า แรงบิด 425 นิวตันเมตร  

ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ Dual Clutch 7 สปีด ขับเคลื่อนล้อหน้า แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมีขนาด 10.7 kWh ทำอัตราเร่ง 0-100 กม.ต่อชม. ได้ภายใน 7.3 วินาที และมีจำกัดความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 180 กม.ต่อชม.

มีระยะทางขับขี่ด้วยไฟฟ้าล้วน ๆ อยู่ที่ 45 กิโลเมตร. ปล่อยมลพิษคาร์บอนไดออกไซด์ 45 – 55 กรัมต่อกิโลเมตร และมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงสูงสุดประมาณ 50 กิโลเมตร/ลิตร

ออพชั่นใหม่ ๆ เพียบ

เอ็กซ์ซี40 รีชาร์จ ได้เพิ่ม ระบบฟอกอากาศขั้นสูง Advanced Air Cleaning (AAC) ที่มีเซ็นเซอร์ตรวจจับฝุ่นละออง PM2.5, เครื่องเสียง Bowers & Wilkins Premium, Care Key กุญแจที่สามารถตั้งระดับความเร็วของรถยนต์, ช่องเชื่อมต่อ  ยูเอสบีแบบคู่, แท่นชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย และอื่น ๆ

การจำกัดความเร็ว

ในตะกูลรีชาร์จทั้งหมด ได้มีการจำกัดความเร็วรถให้วิ่งได้สูงสุดที่ 180 กิโลเมตร/ชั่วโมง
เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ไม่ให้ขับเร็วเกินไปเรื่องจากสามารถทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

ระบบความปลอดภัยจัดเต็ม

จุดขายของ Volvo คือระบบความปลอดภัย XC40 Recharge มาพร้อมกับ ระบบเบรก ABS, EBD และ BA ระบบป้องกันการไหลบนทางลาดชันและระบบควบคุมความเร็วลงทางลาดชัน, กล้องมองภาพขณะถอยจอดพร้อมเซ็นเซอร์หน้าหลัง, กล้องมองภาพรอบคัน, ระบบป้องกันรถวิ่งออกนอกเลน, ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่งได้แก่ คู่หน้า ด้านข้าง ม่านนิรภัย และหัวเข่าผู้ขับขี่

XC40 Recharge ยังมาพร้อมระบบช่วยขับขี่กึ่งอัตโนมัติ, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน, ระบบป้องกันการชนพร้อมเบรกอัตโนมัติ, ระบบป้องกันการชนโดยมีเซ็นเซอร์ตรวจจับรถยนต์, ผู้ใช้ทางเท้าและจักรยาน

นอกจากนี้ยังมีระบบตรวจจับมุมอับสายตา ระบบแจ้งเตือนการจราจรตัดขวางด้านหลัง ระบบแจ้งเตือนเว้นระยะห่างจากคันหน้า ระบบควบคุมการทรงตัวและป้องกันการโคลงของตัวรถ และระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ

ราคาจับต้องได้

เอ็กซ์ซี40 ถือเป็นรถที่เปิดตัวมาได้ในราคาที่เป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้นคือ 2,090,000 บาท พร้อมแคมเปญพิเศษ ดอกเบี้ย 0% นาน 48 เดือน หรือเลือกรับเป็นประกันชั้นหนึ่ง 3 ปี พร้อมส่วนลด แพ็คเกจดูแลรถยนต์ระดับพรีเมียม  “Volvo Premium Service Program” ในราคาเพียง 50% พร้อมติดตั้ง Wallbox ฟรีทุกรุ่น

สิ่งที่ควรปรับปรุง

แคบ และเบาะแข็ง

แม้รถจะถูกออกแบบให้เป็นรถที่ดูหรูหรา เหมาะกับการใช้งานในเมือง แต่เบาะหลังนั้นถือว่าแคบ และไม่เอนรับกับการนั่ง องศาชันเกินไป มีการบุนุ่มที่น้อย ทำให้การนั่งนาน ๆ จะเกิดอาการปวดหลังได้

ศูนย์บริการที่ยังน้อย

แม้รถจะดีและน่าใช้ แต่สิ่งที่ยังน่ากังวลคือศูนย์บริการที่มีน้อย และอยู่ในตัวเมืองเท่านั้น โดยในภาคกลาง มีศูนย์บริการเพียงแค่ 9 แห่งเท่านั้น ทำให้อาจจะยังให้บริการลูกค้าอย่างไม่ทั่วถึง

แบงค์ให้ 3 คำ: ”น่า ใช้ นะ”

ด้วยราคาค่าตัวเพียง 2.09 ล้านบาท ที่ได้การช่วยภาษีจาก BOI เขาทำราคามาได้ใกล้เคียงกับรถปลั้กอินไฮบริดเจ้าอื่น ๆ ของญี่ปุ่นด้วย เมื่อเทียบกับแบรนด์รถหรูในระดับเดียวกัน ที่ยังไม่มีการนำเทคโนโลยีปลั้กอินไฮบริดเข้ามา จึงถือได้ว่าเขายังไม่มีคู่แข่งโดยตรง

หากไม่นับถึงเรื่องเบาะที่นั่งไม่ค่อยสบาย XC40 ทำมาเพื่อการใช้ในเมืองอยู่แล้ว หากต้องการความสะดวกสบาย หรือมีคนในครอบครัวเยอะ อาจจะขยับขึ้นไปเป็น XC60 เลยก็ได้ สำหรับเรื่องศูนย์ที่มีน้อยอาจจะต้องทำใจ เพราะมีเพียง 13 ตัวแทนจำหน่ายทั่วไทย หากต้องการซื้อควรศีกษาให้ดีว่าจะสะดวกในการเดินทางนำไปบำรุงรักษาหรือไม่

 

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด