2022 BYD Atto 3 (2022 บีวายดี อัตโต้ 3) ไม่เพียงได้เสียงตอบรับที่ดีจากคอรถยนต์ในประเทศไทย แต่ในตลาดบ้านเกิดอย่างประเทศจีนก็มีผู้จับจองเป็นเจ้าของอย่างคึกคักเช่นกัน
BYD เปิดตัว Atto 3 ในประเทศจีนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ใช้ในแดนมังกรได้มีโอกาสสัมผัสและใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้มานานเกือบ 1 ปีเต็มแล้ว โดยมีฟีดแบ็กหลากหลายมุมมองจากการใช้งานจริงที่น่าสนใจ
Atto 3 ในประเทศจีนออกทำตลาดทั้งหมด 5 รุ่นย่อย โดยแบ่งเป็น 2 เวอร์ชั่นหลัก คือรุ่นสแตนดาร์ด 430 กม. และรุ่นขับขี่ไกล 510 กม. ซึ่งมีแบตเตอรี่ขนาดไม่เท่ากันคือ 49.92 กิโลวัตต์ชั่วโมงและ 60.48 กิโลวัตต์ชั่วโมงตามลำดับ แต่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าชุดเดียวกัน มอบพละกำลัง 204 แรงม้า และมีแรงบิด 310 นิวตันเมตร
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ระยะทางขับขี่สั้นกว่าที่เคลม
2022 BYD Atto 3 เป็นเหมือนรถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่นที่จำหน่ายในท้องตลาดเวลานี้ที่มีระยะทางขับขี่จริงสั้นกว่าที่เคลมไว้ ผู้ใช้รถชาวจีนพบว่ารุ่นสแตนดาร์ด 430 กม. สามารถขับได้อยู่ระหว่าง 350 – 400 กม.
ขณะเดียวกัน มีบางคนอ้างว่าสามารถขับได้สูงสุด 430 กม. แต่ก็มีอีกหลายคนที่เท้าขวาหนักสักหน่อยที่บ่นว่าระยะทางขับจริงอยู่ที่ไม่เกิน 300 กม.
ขณะที่รุ่นขับขี่ไกล 510 กม. เดินทางได้จริงอยู่ที่ 430 กม. ผู้ใช้งานบอกว่าหากปิดแอร์จะขับได้ไกลกว่า แต่ถ้าเปิดแอร์ก็จะขับได้สั้นกว่าพอสมควร
จุดเด่นสำคัญของ Atto 3 ที่ผู้ใช้รถชาวจีนบางส่วนชื่นชอบคืออัตราเร่งที่มาแบบทันทีทันใดตามสไตล์รถยนต์ไฟฟ้า มอบประสบการณ์ขับขี่ที่สนุก เร้าใจ และทรงพลัง ทำให้การเร่งแซงทำได้ดังใจปรารถนาเลยทีเดียว
ภายในห้องโดยสารที่มีการออกแบบหวือหวานั้นทำให้มีความเห็นแบ่งออกเป็นสองฝ่าย บางส่วนมองว่าช่องแอร์และมือจับเปิดประตูมีดีไซน์ที่ดูแปลกตาไปสักหน่อย แต่อีกส่วนก็คิดว่าไม่ซ้ำใครและน่าใช้งาน
ความกว้างขวางในห้องโดยสารเป็นอีกหนึ่งจุดเด่น รูปร่างคนเอเชียใช้งานได้สบาย แต่ถึงแม้จะมีความสูงระดับ 180 ซม. ก็ยังนั่งเบาะหลังได้แบบมีพื้นที่ช่วงเข่าเหลือเฟือ จึงเดินทางไกลได้อย่างสบายไปตลอดทาง ส่วนพื้นที่จัดเก็บสัมภาระด้านท้ายก็รองรับกระเป๋าเดินทาง 4-5 ใบได้ไม่ยากเย็น
อย่างไรก็ตาม ระบบอินโฟเทนเมนท์ใน Atto 3 ใช้งานไม่ง่ายนัก การเลื่อนหาคำสั่งต่าง ๆ ค่อนข้าง “แล็ก” หรือช้าเกินไป ขณะเดียวกัน ระบบตรวจจับแรงดันลมยางไม่แจ้งเตือนยางแบน แต่ผู้ใช้งานพบเห็นด้วยตนเอง
ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบมัลติลิงค์ของ Atto 3 มีความนุ่มนวล มอบความสะดวกสบาย การเซ็ทอัพทำได้อย่างสมดุล ส่วนการเก็บเสียงในห้องโดยสารก็ทำได้ดีมาก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });