window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

หัวหน้าทีมพัฒนา 2022 Honda HR-V เฉลย “เอสยูวี” กับ “ครอสโอเวอร์” ต่างกันอย่างไร

May · Sep 19, 2022 01:39 PM

หัวหน้าทีมพัฒนา 2022 Honda HR-V เฉลย “เอสยูวี” กับ “ครอสโอเวอร์” ต่างกันอย่างไร 01

รถยนต์อเนกประสงค์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้มีตัวเลือกมากมายหลายรุ่น พร้อมกับความสับสนในการจำแนกนิยามว่าตกลงแล้วคันไหนเป็นรถเอสยูวีและรถครอสโอเวอร์

หลายคนให้คำจำกัดความของรถครอสโอเวอร์ว่าต้องพัฒนาบนพื้นฐานของรถยนต์นั่งอย่าง Honda HR-V ขณะที่รถเอสยูวีควรเป็นรถอเนกประสงค์ที่มีความบุกสมบันแบบ Toyota Fortuner แต่เส้นแบ่งของรถแต่ละประเภทเลือนรางลงทุกขณะ และอาจใช้ไม่ได้ในยุคสมัยปัจจุบัน

ล่าสุด โยชิโตโมะ อิฮาชิ หัวหน้าทีมพัฒนา 2022 Honda HR-V ใหม่ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับประเด็นนี้ โดยเฉพาะความแตกต่างระหว่างรถครอสโอเวอร์และรถเอสยูวี

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

“หากผมจำไม่ผิด เมื่อ 10 ปีที่แล้ว รถเอสยูวีจะต้องมีความแข็งแกร่ง รถมินิแวนคือรถมินิแวน กล่าวคือการจำแนกประเภทรถจะอยู่ที่สไตล์ตัวถัง แต่ปัจจุบัน รถยนต์มีการผสมผสานกันมากขึ้น และผู้คนเรียกมันว่ารถครอสโอเวอร์” อิฮาชิซัง กล่าว

หัวหน้าทีมพัฒนา 2022 Honda HR-V เฉลย “เอสยูวี” กับ “ครอสโอเวอร์” ต่างกันอย่างไร 01

แล้ว Honda HR-V คือรถประเภทใด

อิฮาชิซัง ชี้ว่า หากเป็นรถยกสูงแต่ยังมีความสปอร์ต ผู้คนมักเรียกว่าเป็นรถครอสโอเวอร์ แต่จากมุมมองของ Honda และจากแนวคิดของทีมพัฒนา รถอย่าง HR-V คือรถคอมแพ็กต์เอสยูวี

“การให้คำจำกัดความนั้นขึ้นอยู่กับแนวคิดและแผนงานของทีมนักพัฒนา สำหรับ HR-V นั้นเราพยายามนำเสนอคุณค่าในแบบรถคอมแพ็กต์เอสยูวี” อิฮาชิซังกล่าวเพิ่มเติม

หัวหน้าทีมพัฒนา 2022 Honda HR-V เฉลย “เอสยูวี” กับ “ครอสโอเวอร์” ต่างกันอย่างไร 02

หนึ่งในหัวใจหลักของงานดีไซน์ HR-V คือความลาดเอียงของตัวถังซึ่งเหมือนกับรถคูเป้ (ตอกย้ำด้วยการซ่อนมือจับเปิดประตูหลัง) ส่วนเส้นสายหลังคาก็ค่อนข้างต่ำ ทั้งหมดบ่งชี้ว่านี่คือรถครอสโอเวอร์ แต่ทีมงานของ Honda ยืนยันว่าไม่ใช่

อิฮาชิ เปิดเผยว่า แท้จริงแล้วไม่มีคำจำกัดความของรถครอสโอเวอร์ แต่ขึ้นอยู่กับทีมงานของแต่ละบริษัทว่าต้องการสร้างภาพตัวรถให้เป็นแบบใด

รถครอสโอเวอร์ซึ่งแปลรวม ๆ ได้ว่า “การข้ามสายพันธุ์” มักถูกใช้กับรถอเนกประสงค์ที่มีตัวถังยกสูง เหมาะสำหรับการใช้งานในเมืองเป็นหลัก หรือออกนอกเมืองก็ได้แต่ไม่ใช่เส้นทางออฟโรด

หัวหน้าทีมพัฒนา 2022 Honda HR-V เฉลย “เอสยูวี” กับ “ครอสโอเวอร์” ต่างกันอย่างไร 03

Honda CR-V เจนเนอเรชั่นที่แล้วถูกเปิดตัวในสหรัฐอเมริกาด้วยการใช้คำทางการตลาดว่ารถครอสโอเวอร์ ซึ่งเข้าใจได้เนื่องจากในแดนมะกันยังมีรถอเนกประสงค์อีกหนึ่งรุ่นคือ Passport ที่มีความสมบุกสมบันมากกว่าจึงได้รับคำนิยามว่าเป็นรถเอสยูวี

แต่พอมาถึง CR-V เจนเนอชั่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวก็มีการใช้คำว่าเอสยูวีแทน บ่งบอกถึงการเป็นกิมมิคทางการตลาดมากกว่าการแบ่งประเภทตัวรถอย่างจริงจัง

คำว่า “เอสยูวี” ถือกำเนิดขึ้นในฝั่งสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายทศวรรษ 1980 โดยทีมมาร์เก็ตติ้งของ Jeep เพื่อแบ่งแยกระหว่าง Jeep Cherokee ที่เหมาะกับครอบครัวออกจาก Jeep Wrangler ซึ่งเป็นรถ 4x4 รองรับการใช้งานบนทางออฟโรด

หัวหน้าทีมพัฒนา 2022 Honda HR-V เฉลย “เอสยูวี” กับ “ครอสโอเวอร์” ต่างกันอย่างไร 04

เอสยูวีได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในช่วงทศวรรษ 1990 เมื่อ Ford ใช้คำนี้กับ Ford Explorer ที่มีภาพลักษณ์นุ่มนวลกว่า Ford Bronco

หากย้อนดูประวัติศาสตร์ข้างต้น จึงสามารถทำความเข้าใจได้ว่านนิยามรถครอสโอเวอร์ถูกกำหนดขึ้นเพื่อสร้างความแตกต่างจากรถเอสยูวี โดยจะใช้กับรถอเนกประสงค์ที่เล็กกว่าและมีภาพลักษณ์เหมาะกับเมืองใหญ่

มิพักต้องพูดถึงการสร้างนิยามใหม่ตามใจชอบของฝ่ายการตลาด อย่าง BMW ที่กำหนดคำว่า SAV หรือ Sports Activity Vehicle

สรุปแล้วการให้คำนิยามรถอเนกประสงค์แทบไม่มีความหมายในปัจจุบัน เพราะเป็นลูกเล่นของฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์และการตลาดที่ต้องการหาช่องว่างเพื่อแข่งขันอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้บริโภคอย่างเรา ๆ มีหน้าที่แค่หาเงินและเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ตัวเอง

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ