window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Mahindra XUV400 พลังไฟฟ้าจากอินเดีย ขายจริงปีหน้า แต่มีหลายจุดยังไม่น่าซื้อใช้

Mr.Argus · Sep 25, 2022 08:08 AM

Mahindra XUV400 พลังไฟฟ้าจากอินเดีย ขายจริงปีหน้า แต่มีหลายจุดยังไม่น่าซื้อใช้ 01

Mahindra XUV400 เป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกจากอินเดีย โดยใช้พื้นฐานตัวถังจากซันยอง รุ่นเครื่องยนต์สันดาปมาใช้ มีสเปควิ่งไกล กำลังแรง แต่มีข้อเสียบางอย่างที่ยังไม่น่าซื้อใช้

พื้นฐาน Ssangyong

2023 Mahindra XUV400 (มหินทรา เอกซ์วี400) เป็นรถยนต์ไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกของแบรนด์นี้อย่างเป็นทางการ ซึ่งวางตัวอยู่ในกลุ่มเดียวกับ MG ZS EV ที่มีดีไซน์ยกมาจากรุ่น XUV300 ที่เปิดตัวเมื่อ 3 ปีก่อน และได้ใช้พื้นฐานโครงสร้างร่วมกับรถ Ssangyong Tivoli รถยนต์ในเครือเดียวกัน ที่เปิดตัวเมื่อ 7 ปีก่อน โดยมีการเปลี่ยนดีไซน์เพียงเล็กน้อย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Mahindra XUV400 พลังไฟฟ้าจากอินเดีย ขายจริงปีหน้า แต่มีหลายจุดยังไม่น่าซื้อใช้ 01

ดีไซน์พื้นฐานเดิม

การดีไซน์ที่ยังใช้ชิ้นส่วนหลายชิ้นร่วมกับรุ่น XUV300 มีเพียงจุดแตกต่างหลักคือ กระจังหน้าแบบปิดทึบ พร้อมลวดลายกราฟฟิค 2 มิติ พร้อมสายเส้นสีทองแดง เพื่อสื่อถึงวัสดุนำไฟฟ้าภายในมอเตอร์นั่นเอง ส่วนภายในยังใช้คอนโซลดีไซน์เดิมแบบเดียวกับรุ่น 300 ซึ่งดูล้าสมัยไปสักหน่อยแล้ว การตกแต่งก็ยังเป็นพลาสติกเป็นส่วนใหญ่ ยังมีแค่ออพชั่นหน้าจอสัมผัส 7.0 นิ้ว รองรับ Android Auto และ Apple CarPlay  จอดิจิตัลตรงกลางหน้าปัด และด้ามเกียร์แบบโยก ซึ่งมีความทันสมัยอยู่บ้าง

Mahindra XUV400 พลังไฟฟ้าจากอินเดีย ขายจริงปีหน้า แต่มีหลายจุดยังไม่น่าซื้อใช้ 02

พลังแรง วิ่งไกล

ขุมพลังไฟฟ้าคือหัวใจหลัก ด้วยแบตเตอร์รี่ลิเธียมไอออน 39.4 kWh สามารถวิ่งได้ไกลสุด 456 กม. ส่วนมอเตอร์สร้างกำลัง 148 แรงม้า กับแรงบิดที่ 310 นิวตันเมตร มีการเคลมว่าเร่งจาก 0-100 กม./ชม.ภายใน 8.3 วินาที และความเร็วสูงสุดที่ 150 กม./ชม. 

เมื่อพูดถึงเวลาในการชาร์จ รถ SUV ไฟฟ้าคันนี้จะใช้เวลา 50 นาทีในการชาร์จ 80% ด้วยเครื่องชาร์จ DC 50kW เมื่อชาร์จผ่านเต้ารับ AC ขนาด 7.2 kW/32A จะใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง 30 นาทีในการชาร์จจนเต็มถึง 100% และการชาร์จขั้นต่ำสุดกับเต้ารับไฟฟ้ามาตรฐาน 3.3 kW/16A สามารถทำได้เต็มภายใน 13 ชั่วโมง

Mahindra XUV400 พลังไฟฟ้าจากอินเดีย ขายจริงปีหน้า แต่มีหลายจุดยังไม่น่าซื้อใช้ 03

ออพชั่นบางอย่างหายไป

ออพชั่นบางอย่างยังไม่ครบถ้วน โดยสิ่งที่ขาดหายไปก็มี ไฟตัดหมอก, เซ็นเซอร์จอดรถด้านหน้า, IRVM หรี่แสงอัตโนมัติ, เบาะนั่งระบายอากาศ, การชาร์จแบบไร้สาย, ช่องระบายอากาศ AC ด้านหลัง ฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีให้ใน XUV300 รุ่นสันดาป แต่ออพชั่นอื่น ๆ ยังมีครบเช่น ไฟหน้ากับปัดน้ำฝนออโต้ ซันรูฟ ถุงลม 6 ใบ แป้นคันเร่ง One Pedal ฯลฯ

อ่านเพิ่มเติม : SsangYong เผยทีเซอร์ Torres ออฟโร้ด SUV รุ่นใหม่ แม้อนาคตแบรนด์ยังไม่ชัดเจน

Mahindra XUV400 พลังไฟฟ้าจากอินเดีย ขายจริงปีหน้า แต่มีหลายจุดยังไม่น่าซื้อใช้ 04

เตรียมตกรุ่นเร็ว

สาเหตุที่ยังไม่แนะนำให้ซื้อรุ่นนี้ใช้ นอกจากดีไซน์จะค่อนข้างล้าสมัย และขาดออพชั่นบางอย่างที่เคยมีในรุ่นสันดาปแล้ว ยังมีข้อเสียใหญ่ตรงที่การส่งมอบที่จะเริ่มปีหน้า ซึ่งในไม่ช้านี้ก็จะได้เวลาเปลี่ยนรุ่นใหม่แล้ว เพราะว่า Volkswagen และ Mahindra เพิ่มประกาศลงนามข้อตกลงการค้าอย่างเป็นทางการไปก่อนหน้านี้แล้ว เมื่อพฤษภาคม 2022 โดยชิ้นส่วนแพลตฟอร์มไฟฟ้า MEB ของ Volkswagen เช่น มอเตอร์ไฟฟ้า, ระบบแบตเตอรี่ และเซลล์แบตเตอรี่ เพื่อนำไฟใช้ในแพลตฟอร์มไฟฟ้าใหม่ Born Electric ซึ่งเตรียมจะเปิดตัวในปีถัดไป ดังนั้นรถรุ่น XUV400 ที่ใช้พื้นฐานเก่านี้ จึงมีแนวโน้มที่จะตกรุ่นได้เร็วมาก

อ่านเพิ่มเติม : Mahindra เดินหน้าจับมือ Volkswagen ซื้อชิ้นส่วนแพลตฟอร์มไฟฟ้า MEB หวังลดต้นทุน

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand