2023 BYD Atto 3 (2023 บีวายดี อัตโต 3) ถูกทีมสื่อยานยนต์จีนชื่อว่า PC Auto ทำการถอดรื้อดูชิ้นส่วนภายใน พบข้อมูลน่าสนใจมากมาย
Atto 3 เป็นหนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดิบขายดีอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปีที่แล้ว โดยในเมืองไทย รถอีวีของ BYD รุ่นนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก การส่งมอบอย่างต่อเนื่องทำให้เราพบเห็นวิ่งกันหนาตามากกว่ารถแบรนด์อื่น
ความสำเร็จของ Atto 3 ยังทำให้จะมีรถยนต์ไฟฟ้าร่วมค่ายรุ่นอื่น ๆ ตามมาอีกเพียบ ซึ่งน่าจะทำให้พวกเขาลงหลักปักฐานในเมืองไทยได้อย่างมั่นคง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เริ่มการถอดรื้อ
ทีมงานของ PC Auto เริ่มต้นด้วยการวัดระยะห่างช่องว่างตัวถังของ Atto 3 พบว่าไม่มีความแตกต่างระหว่างฝั่งซ้ายและฝั่งขวาซึ่งบ่งชี้ว่ามีคุณภาพการประกอบค่อนข้างดี
อย่างไรก็ตาม เมื่อวัดที่ด้ายท้ายรถ ทีมงานตรวจสอบพบระยะห่างระหว่างฝั่งซ้ายและฝั่งขวาที่ฝาประตูท้ายเล็กน้อยที่ 0.45 มม.
จากนั้นมีการถอดประตูออกมาแล้วทดสอบความแข็งแรงของสายตกแต่งแผงประตู ผลลัพธ์ที่ได้คือการรองรับถ่วงน้ำหนักมากถึง 15 กก. แสดงถึงความทนทาน ขณะที่แผงแดชบอร์ดหน้าใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างเทอร์โมพลาสติกพอลิโอเลฟิน และ พอลิไวนิลคลอไรด์
สำหรับการบุวัสดุดูดซับเสียงรบกวน ทีม PC Auto พบว่ามีความหนาค่อนข้างมาก โดยเฉพาะบริเวณแผงประตูที่ติดตั้งวัสดุป้องกันเสียงขนาดใหญ่
มาดูกันที่ช่วงล่างและระบบกันสะเทือน ทีมงานดังกล่าวเน้นย้ำว่า Atto 3 มีแผ่นเจาะหูป้องกันการกระแทกและช่วยลำเลียงอากาศ ช่วยเพิ่มระยะทางขับขี่ได้อีกทางหนึ่ง โดยชิ้นส่วนหลักของแชสซีส์มีการเคลือบด้วยเทคนิค Electrophoresis
ช่วงล่างแบบแมคเฟอร์สันสตรัทที่ด้านหน้า และมัลติลิงค์ที่ด้านหลัง มีการใช้เทคนิคการประกอบ “แขน” หรือ arm แบบดับเบิลสแตมป์และเชื่อมเข้าไว้ด้วยกัน ขณะที่โครงสร้างตัวรถทำจากเหล็กกล้าทนแรงดึงสูง ส่วนบริเวณกันชนมีความแข็งแรงระดับ 1,180 MPa ซึ่งน่าประทับใจมาก
ปิดท้ายด้วยการเช็คชุดแบตเตอรี่ซึ่งมีการออกแบบปกป้องเป็นอย่างดีซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างตัวรถ ไม่เพียงลดแรงกระแทกจากอุบัติเหตุ แต่ยังช่วยให้ตัวรถโดยรวมมีความแข็งแรงขึ้นด้วย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });