2023 Volvo EX90 (2023 วอลโว่ อีเอ็กซ์90) ได้รับการยืนยันแล้วว่าจะเผยโฉมครั้งแรกอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้
ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า Volvo จะตั้งชื่อรถเอสยูวีแฟล็กชิพพลังไฟฟ้ารุ่นใหม่ว่า eXC90 หรือ Embla กระทั่งล่าสุดค่ายรถสัญชาติสวีดิชคอนเฟิร์มว่าจะมาพร้อมชื่อการตลาดว่า EX90 และติดตั้งระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ
ระบบความปลอดภัยแบบแอคทีฟใหม่ใน EX90 จะมุ่งช่วยเหลือผู้ขับขี่ด้วยการทำงานของเซ็นเซอร์ LiDAR และกล้องตรวจจับภายในรถยนต์อีก 2 ตัว โดยมีความสามารถในการ “ทำความเข้าใจผู้ขับขี่” ที่อาจสูญเสียสมาธิ เหนื่อยล้า และอยู่ภายใต้อิทธิพลของยาหรือแอลกอฮอล์
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ตรวจจับสมาธิ
ระบบดังกล่าวสามารถตรวจจับสายตาของผู้ขับขี่โดยสามารถประมวลผลได้ว่ามีสมาธิกับท้องถนนเบื้องหน้าหรือไม่
Volvo ระบุว่าสมาธิของผู้ขับขี่ควรอยู่ที่ประมาณ 80% แต่ถ้าดวงตามีการจ้องเขม็งเกินกว่า 90% อาจหมายความว่าผู้ขับขี่มีอาการใจลอย ในทางกลับกัน หากสมาธิต่ำกว่า 60% แสดงว่าผู้ขับขี่กำลังทำอย่างอื่นเช่นกดโทรศัพท์
เมื่อระบบตรวจจับว่าผู้ขับขี่สูญเสียสมาธิไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามจะมีการแจ้งเตือนด้วยสัญญาณภาพ หลังจากนั้นจะลดความเร็วโดยอัตโนมัติ รักษาตัวรถให้อยู่ในช่องจราจร และหักเลี้ยวเข้าจอดในที่ปลอดภัย ก่อนแจ้งไปยังหน่วยงานฉุกเฉินเพื่อขอความช่วยเหลือ
โธมัส โบรเบิร์ก ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยความปลอดภัยของ Volvo Cars กล่าวว่า บริษัทฯ สามารถพัฒนาระบบตรวจจับภายนอกให้มีความก้าวหน้าอย่างมากตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการต่อยอดจากระบบป้องกันการชน
“ขณะเดียวกัน ระบบตรวจจับภายในห้องโดยสารก็เป็นขอบเขตใหม่ของเรา เราจะเดินหน้าเรียนรู้ พัฒนา และติดตั้งใช้งานอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อยกระดับความปลอดภัยให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อองค์ความรู้ของเราเพิ่มพูนมากขึ้น” โบรเบิร์ก กล่าวเพิ่มเติม
ด้านมิคาเอล ลุงอัสก์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคของ Volvo ชี้ว่าระบบตรวจจับผู้ขับขี่ที่ติดตั้งใน EX90 คือก้าวย่างสำคัญสู่การใช้งานระบบขับขี่อัตโนมัติที่ไม่ต้องมีมนุษย์คอยเฝ้าระวัง
Volvo ยืนยันด้วยว่า EX90 จะมาพร้อมระบบเลเซอร์ LiDAR ที่รองรับเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบซึ่งจะนำเสนอให้เช่าใช้งานในอนาคต และยังรองรับการอัพเดตไร้สาย OTA อีกด้วย
ค่ายรถจากสวีเดนระบุว่าระบบเลเซอร์ LiDAR จะทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์สิทธิบัตรของบริษัทฯ และการประมวลผลระดับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ (ที่มีรายงานว่าจับมือกับ Nvidia) ซึ่งจะมีความสามารถเหนือกว่ารถยนต์ไฟฟ้า Tesla
ภาพสิทธิบัตรก่อนหน้านี้เผยให้เห็นเค้าโครงของ EX90 ที่มาพร้อมตัวถังขนาดใหญ่ รายละเอียดงานดีไซน์ใกล้เคียงกับ Volvo S60 เส้นสายดูเรียบง่ายแต่เน้นความสง่างาม มือจับเปิดประตูแบบแนบไปกับตัวถังเสริมลุคมินิมอลสไตล์สแกนดิเนเวียน
2023 Volvo EX90 จะเปิดตัวออกมาแข่งขันกับ Mercedes-Benz EQS SUV, Tesla Model X and Rivian R1S กำหนดวางขายอย่างเป็นทางการในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });