ถอดความเห็น “รถไฟฟ้าไร้อนาคต” ของประธาน Toyota องุ่นเปรี้ยวหรือคำเตือนที่มีน้ำหนัก?

อากิโอะ โตโยดะ ประธานบริหารของ Toyota เพิ่งออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับแนวทางการพัฒนารถพลังงานไฟฟ้า และชี้ว่ารถพลังงานทางเลือกประเภทนี้ไม่ได้มีอนาคตที่สดใสอย่างที่หลายคนเข้าใจ

“ยิ่งเราผลิตรถพลังงานไฟฟ้ามากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งปล่อยมลพิษคาร์บอนไดออกไซด์มากขึ้นเท่านั้น” โตโยดะ กล่าว “เมื่อบรรดานักการเมืองกำลังเตรียมมาตรการแบนห้ามใช้รถเครื่องยนต์เบนซินในอนาคต ผมอยากจะถามว่าพวกเขาเข้าใจตลาดดีแค่ไหน”

การออกมาให้ความเห็นในด้านลบต่อรถอีวีของโตโยดะทำให้หลายคนมองว่าเป็นเพราะ Toyota กำลังตามหลังคู่แข่งในด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่และรถพลังงานไฟฟ้า แต่ขณะเดียวกัน เราก็อาจมองได้ว่าอนาคตของรถพลังงานไฟฟ้าอาจไม่สดใสอย่างที่คิดจริง ๆ

คำถามคือหัวเรือใหญ่ผู้นี้กำลังทำตัวเป็นองุ่นเปรี้ยวหรือเขาให้คำเตือนที่มีน้ำหนักน่าฟังจริง ๆ

การผลิตรถพลังงานไฟฟ้าสร้างมลพิษมากกว่าจริงหรือ?

เป็นความจริงที่การผลิตรถพลังงานไฟฟ้าจะสร้างมลพิษก๊าซเรือนกระจกมากกว่ารถเครื่องยนต์สันดาป แต่การศึกษาวิจัยชี้ว่ามลพิษส่วนเกินดังกล่าวจะถูกชดเชยในช่วง 10,000 กม. แรกของการใช้งานรถพลังงานไฟฟ้าเนื่องจากมีมลพิษเป็นศูนย์

ขณะเดียวกัน มลพิษก๊าซเรือนกระจกจากการผลิตรถพลังงานไฟฟ้าจะลดลงเมื่อบริษัทรถยนต์มีการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ก้าวล้ำหน้ามากกว่านี้ และสามารถรีไซเคิลแบตเตอรี่ได้มากขึ้น

ความเห็นของโตโยดะมุ่งเป้าไปที่อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศญี่ปุ่น โดยเขาชี้ว่าอุตสาหกรรมนี้จะต้องพังพาบถ้ามีการเปลี่ยนผ่านจากรถเครื่องยนต์เบนซินไปสู่รถพลังงานไฟฟ้าเร็วเกินไป เพราะจะส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจของประเทศและทำให้ผู้คนนับล้านต้องตกงาน

เขาคาดการณ์ด้วยว่าญี่ปุ่นจะไม่มีไฟฟ้าใช้เพียงพอในช่วงฤดูร้อน ถ้ารถทุกคันบนถนนเป็นรถพลังงานไฟฟ้า และการผลิตกระแสไฟฟ้าก็จะต้องใช้ก๊าซและถ่านหินเพิ่มเติม ซึ่งส่งผลต่อสภาพแวดล้อมอย่างมาก

สื่อต่างประเทศชี้ว่าการออกมาให้ความเห็นต่อรถอีวีแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยของโตโยดะนั้นเป็นการตอบโต้นโยบายของรัฐบาลญี่ปุ่นที่นำโดยนายโยชิฮิเดะ สุงะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่หมาดที่เพิ่งส่งสัญญาณว่าจะห้ามใช้รถเครื่องยนต์สันดาปในอีก 10 ปีข้างหน้าหรือภายใน 2030

ยอดขายลดลง แต่ต้นทุนเพิ่มขึ้น

มีการคาดการณ์ว่าในปี 2020 นี้ตลาดรถยนต์ในภาพรวมจะถดถอยราว 10-15% เลยทีเดียว นักวิเคราะห์ยังประเมินด้วยว่าการฟื้นตัวของตลาดรถยนต์ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาคือภาพลวงตาหรือภาวะฟองสบู่ที่อาจแตกโพละได้เพราะผลกระทบของ Covid-19 จะกินเวลายาวนานไปจนถึงปี 2021 ทำให้ยอดขายรถยนต์ยังคงชะลอตัวต่อเนื่อง

นั่นหมายความว่าบริษัทรถยนต์จะมีรายได้ลดลง แต่ต้นทุนการวิจัยและพัฒนารถพลังงานไฟฟ้ายังคงพุ่งสูงแบบติดจรวด

และท่ามกลางการรณรงค์ด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ รัฐบาลของชาติยักษ์ใหญ่จากโตเกียวถึงลอนดอนและสหภาพยุโรปเห็นพ้องกันว่าจะต้องลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมลง แต่โตโยดะชี้ให้เห็นว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ยังไม่พร้อมที่จะนำเสนอรถพลังงานไฟฟ้าที่มีราคาย่อมเยาและเข้าถึงได้ในวงกว้าง รวมถึงการขาดโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับการใช้งานของผู้บริโภคทั่วไป

ความเห็นที่แสดง “ความกังวล” ของโตโยดะจึงอาจสะท้อนให้เห็นว่าบริษัทรถยนต์ทั้งเล็กและใหญ่กำลังเผชิญศึก 2 ด้าน ทั้งสภาวะถดถอยของตลาดรถยนต์ทั่วโลกและการต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ แล้วทำไมเราจะต้องรีบเปลี่ยนผ่านไปสู่รถอีวี?

สำรวจแนวทางการพัฒนารถพลังไฟฟ้าของ Toyota

เป็นที่ทราบกันว่าตลอดหลายปีที่ผ่านมา Toyota ให้ความสำคัญสูงสุดกับรถไฮบริดและเป็นผู้นำตลาดโลกมานานหลายปี แต่ในปัจจุบันพวกเขาถือว่าเดินตามหลังคู่แข่งในด้านเทคโนโลยีรถพลังงานไฟฟ้าและแบตเตอรี่

ขณะเดียวกันค่ายรถยักษ์ญี่ปุ่นตกเป็นข่าวว่ากำลังพัฒนาแบตเตอรี่แบบแข็งหรือโซลิดสเตทแบตเตอรี่อย่างเต็มที่ ซึ่งว่ากันว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนของรถพลังงานไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้ เพราะรองรับการชาร์จไฟที่รวดเร็วยิ่งขึ้นและมีระยะทางขับขี่ที่ไกลกว่า โดยมีกำหนดเปิดตัวรุ่นต้นแบบแรกภายในปี 2021 และมีแผนทำตลาดรถอีวีถึง 10 รุ่นภายในปี 2030

อย่างไรก็ตาม ถ้าดูที่งบประมาณการพัฒนารถพลังงานไฟฟ้าของ Toyota พบว่าอยู่ที่ประมาณ 1.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น ถือว่าค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับค่ายรถรายอื่นอย่าง Mercedes-Benz และ Volkswagen  Group ที่กำหนดงบประมาณไว้ใกล้เคียงกันที่ 8.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

ที่น่าสนใจก็คือความเห็นด้านลบต่อรถอีวีเหมือนเป็น “ดาบสอง” หลังจากเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โตโยดะได้ออกมาวิจารณ์ Tesla ว่ายังไม่ได้เป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่เพียงพอที่จะกำหนดทิศทางของอุตสาหกรรมยานยนต์โลกได้ พร้อมกับเปรียบเปรยว่าค่ายรถไฟฟ้าพลังสัญชาติอเมริกันเป็นผู้พัฒนาสูตรอาหาร แต่ Toyota เป็นเจ้าของห้องครัวที่มี “อำนาจ” มากกว่าในการกำหนดทิศทางยานยนต์โลก

ต่อคำถามที่ว่าโตโยดะกำลังทำตัวเป็นองุ่นเปรี้ยวหรือความคิดเห็นของเขามีน้ำหนักน่ารับฟัง ตลาดรถพลังงานไฟฟ้ากำลังเติบโตอย่างรวดเร็วโดยมีคู่แข่งก้าวรุดหน้าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น เราคงรออีกไม่นานก็จะได้เห็นคำตอบว่าประธานกรรมการ Toyota คิดถูกหรือผิด และทิศทางของยักษ์ตนนี้จะเป็นอย่างไรในอนาคต

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Fortuner

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ