กระจังหน้าคือองค์ประกอบที่มีความสำคัญอย่างยิ่งของรถยนต์ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา เพราะจะช่วยสร้างความประทับใจเมื่อแรกเห็นได้เป็นอย่างดี
แต่ด้วยการเปลี่ยนผ่านจากรถเครื่องยนต์สันดาปภายในไปสู่รถยนต์พลังงานไฟฟ้า กระจังหน้ากลายเป็น “ส่วนเกิน” ในการออกแบบรถยนต์ยุคใหม่ โดยเฉพาะรถอีวีส่วนใหญ่ที่มาพร้อมกระจังหน้าแบบปิดทึบที่ให้ภาพลักษณ์แปลกตาประหนึ่งยานพาหนะที่หลุดมาจากภาพยนตร์ไซไฟ
แล้วทำไมรถอีวีที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าจึงไม่จำเป็นต้องมีกระจังหน้า และทำไมรถเครื่องยนต์สันดาปบางรุ่นก็เริ่มหันหลังให้กระจังหน้าด้วยเช่นกัน เรามาหาคำตอบกัน
นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน กระจังหน้ารถยนต์มีหน้าที่หลักคือการรับอากาศเข้าสู่หม้อน้ำรังผึ้งที่อยู่ด้านหน้าและเป่าห้องเครื่องยนต์เพื่อระบายความร้อนซึ่งถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก ป้องกันไม่ให้เกิดอาการโอเวอร์ฮีต
ดีไซเนอร์และวิศวกรจึงต้องทำงานร่วมกันในการออกแบบกระจังหน้าให้ได้ทั้ง “ฟังก์ชั่น” คือประโยชน์ใช้สอย และ “ดีไซน์” คือรูปลักษณ์ที่สวยงามลงตัว
อย่างไรก็ตาม รถยนต์ไฟฟ้าไม่มีหม้อน้ำหรือเครื่องยนต์ติดตั้งที่ด้านหน้าอีกต่อไปจึงไม่จำเป็นต้องมีกระจังหน้าเพื่อรับลมเข้าระบายอากาศ การออกแบบด้านหน้าจึงมีอิสระเสรีมากขึ้นสำหรับดีไซเนอร์ที่สามารถฉีกกรอบเดิม ๆ ได้
การออกแบบรถยุคใหม่ไร้กระจังหน้าไม่เพียงกลายเป็นเทรนด์มาแรงในประเทศจีน ซึ่งถือเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก หากในประเทศญี่ปุ่นก็เริ่มเห็นรถที่มีกระจังหน้ารูปแบบใหม่ด้วยเช่นกัน
หนึ่งในนั้นคือ 2021 Honda HR-V หรือ Vezel ใหม่ (ฮอนด้า เอชอาร์-วี) ที่เพิ่งเผยโฉมในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สะดุดตาด้วยกระจังหน้าหลายซี่แนวนอนที่ใช้สีเดียวกับตัวรถ เรียกเสียงวิจารณ์พอสมควรจากทั้งลูกค้าในญี่ปุ่นและคอรถยนต์ชาวไทย
คำถามคือ ทำไม HR-V ใหม่ที่มีทั้งเครื่องยนต์เบนซินปกติและขุมพลังไฮบริดให้เลือกใช้นั้นถึงมาพร้อมกระจังหน้าแบบนี้
ทีมนักพัฒนาของ Honda ในประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า HR-V ใหม่มาพร้อมกระจังหน้าสีเดียวกับตัวรถ แต่มีดีไซน์ที่แตกต่างจากกระจังแบบดั้งเดิม เนื่องจากไม่มีกรอบเหมือนปกติ แต่ถูกดีไซน์ให้กลมกลืนไปกับด้านหน้าตัวรถเป็นเนื้อเดียวกัน
“เทรนด์การออกแบบรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่มีกระจังหน้ากำลังมาแรงอย่างมาก และจะกลายเป็นเทรนด์กระแสหลักในอนาคต ขณะที่ HR-V ใหม่ก็เป็นรถไฮบริด เราจึงประยุกต์การออกแบบด้านหน้าให้มีลักษณะเหมือนกับรถยนต์ไฟฟ้านั่นเอง” ทีมงานของ Honda ระบุ
การออกแบบรถยนต์ไร้กระจังหน้าพบเห็นได้ทั่วไปในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นรถอีวีพรีเมียมอย่าง Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) ไปจนถึง ORA Good Cat (ออร่า กู๊ด แคท) ที่กำลังจะขายในบ้านเราหรือ MG EP (เอ็มจี อีพี) ที่ทำตลาดในเมืองไทยมานานหลายเดือน
แล้วคุณผู้อ่านล่ะครับ พร้อมเปิดใจรับรถยนต์ที่ไร้กระจังหน้าที่ว่ากันว่าจะกลายเป็นแนวทางการออกแบบเมนสตรีมในอนาคตแล้วหรือยัง?
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}