การแย่งเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์ เมื่อสถิติมีไว้ทำลาย และทุกค่ายก็แอบซีเรียสพอพอกัน

หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยกันอยู่ว่าทำไมค่ายรถแต่ละรายถึงซีเรียสเกี่ยวกับยอดจำหน่ายรถยนต์กันนัก จะเห็นได้จากการรายงานตัวเลขแต่ละเดือน ความดุดันของบรรยากาศการแย่งชิงกันเป็นผู้นำ เรียกได้ว่าบางทีถึงขั้นเป็นเรื่องตลกที่ทำให้คนที่ดูตัวเลขกันต้องแอบขำกันอยู่บ้าง

ในอดีตที่ผ่านมา การรายงานยอดจำหน่ายรถยนต์นั้นเป็นการรายงานของค่ายรถยักษ์ใหญ่อย่างโตโยต้าทุกเดือน ซึ่งต่อมาก็มีการปรับเปลี่ยนการรายงานรถยนต์ในบางเซกเมนต์ ทำให้มีการโวยวายจากค่ายรถที่เสียผลประโยชน์ จนต้องออกมารายงานยอดจำหน่ายของตัวเองกันบ้าง

จนกระทั่งมาถึงกรณีล่าสุด เมื่อเกิดรายการแชมป์เปลี่ยนมือกันในปีที่ผ่านมาในกลุ่มรถยนต์หรูหรา ทำให้อดีตแชมป์เก่าถึงขั้นลุกมารายงานตัวเลขจดทะเบียนรถยนต์เป็นครั้งแรก ขณะที่แชมป์ปีก่อนก็ออกมาเชือดนิ่ม ๆ ตามมาว่ายอดขายโดยรวมนั้นของตัวเองยังสูงกว่าอยู่นะ

นอกเหนือไปจากผู้นำตลาดรถยนต์หรูหราแล้ว ในตลาดรวมก็ถือว่าสนุกสนานเหมือนกัน เมื่อเกิดปรากฏการณ์หลุดแชมป์ 3 ตลาดเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แม้จะเกิดขึ้นเพียงเดือนเดียว แต่ก็ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ที่เรียกเสียงฮือฮาจากแต่ละค่ายรถยนต์ได้เป็นอย่างดี

AutoFun Thailand พามาดูเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เพราะเป็นเหตุการณ์ที่น่าสนใจอย่างมาก ในช่วงเวลาเพียง 3 เดือนแรกของปี และเป็นการยืนยันเลยว่า ตลาดรถยนต์ในปีนี้ ที่ยังเดาไม่ออกจริง ๆ ว่าจะออกหัวหรือก้อย แต่ที่แน่ ๆ การแข่งขันในแต่ละเซกเมนต์นั้นเลือดสาดแน่นอน

Mercedes-Benz vs BMW กับตลาดรถยนต์หรูหรา

หากย้อนอดีตตลาดรถยนต์ในประเทศไทยที่มีคู่ปรับในเซกเมนต์รถยนต์หรูหราอย่าง Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) และ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) ถ้าถามว่ามีอยู่กี่ปี ที่ทางค่ายใบพัดสีฟ้าสามารถทำสถิติยอดจำหน่ายรถยนต์ต่อปีเหนือกว่าค่ายรถยนต์ตราดาวได้ในประเทศไทย

เอาเท่าที่ผมจำความได้ หากย้อนกลับไปในอดีตที่บีเอ็มดับเบิลยูเอาชนะเมอร์เซเดส-เบนซ์ได้ ก็ต้องพาย้อนไปจนถึงปี 2543 ที่บีเอ็มดับเบิลยูมีประธานในขณะนั้นชื่อคาร์สเท่น แองเกิล จากนั้นพวกเขาก็คว้าชัยชนะได้ 3 ปี จนถึงยุคของนายใหญ่วัยเยาว์ที่ชื่อฟรังค์ เริสเลอร์

เมอร์เซเดส-เบนซ์นั้นไม่พลาดนาน และหลังจากกลับมาได้ พวกเขาก็ไม่เคยปล่อยให้แชมป์รถยนต์หรูในประเทศไทยหลุดมืออีกเลย แถมยังเดินหน้ากวาดส่วนแบ่งตลาดกันเป็นว่าเล่น จนกระทั่งมีปัญหาเรื่องการประกอบรถบางรุ่นและการส่งมอบ ทำให้ตกเป็นรองในปี 2563

ปัญหามันอยู่ตรงที่พอเข้าปี 2564 ผ่านมาไตรมาสแรก เมอร์เซเดส-เบนซ์ ที่เอาชนะไปได้ในงานมอเตอร์โชว์ ประกาศก่อนเลยว่าคว้าแชมป์ไตรมาสแรก ด้วยยอดจดทะเบียนรถที่เหนือกว่า ผ่านไปอีกแปป บีเอ็มดับเบิลยูออกมายันบ้าง ว่าตัวเองที่เป็นแชมป์ เพราะยอดจำหน่ายมากกว่า

บีเอ็มดับเบิลยูรายงานตัวเลขยอดจำหน่ายอย่างเป็นทางการที่มีการส่งไปยังสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และมีการรายงานโดยโตโยต้า ระบุว่าในช่วง 3 เดือนแรกพวกเขามียอดจำหน่าย 2,533 คัน เอาชนะคู่แข่งอย่างเมอร์เซเดส-เบนซ์ ที่มียอด 2,470 คันไปได้

งานนี้ต้องขอไม่ตัดสิน เพราะว่าเอาจริง ๆ มันก็ยังไม่ใช่ตัวเลขตอนจบที่แท้จริงอยู่แล้ว เพราะหากนับจริง ๆ ตัวเลขที่ควรนับมากกว่าคือยอดการส่งมอบรถจริงที่เกิดขึ้นในไตรมาสนั้น ๆ แต่เชื่อเถอะว่า สงครามรถหรูรอบนี้ น่าจะซัดกันรุนแรงต่อเนื่องไปจนจบสิ้นปีนี้ รู้ผลแพ้ชนะกันอย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม: ไม่แพ้นาน Mercedes-Benz แซงขึ้นแท่นผู้นำตลาดรถหรูในไทยไตรมาสแรกได้สำเร็จ

โตโยต้าและ 3 มงกุฎที่หลุดหายไปเดือนนึง

ในอดีตนั้น Toyota (โตโยต้า) คือผู้นำในตลาดรถยนต์ที่เหนียวแน่น พวกเขานั้นครองแชมป์ในตลาดรถยนต์รวม ตลาดรถยนต์นั่งและตลาดรถกระบะ มาโดยตลอด เรียกว่าด้วยชื่อชั้นของผู้นำตลาดในประเทศไทย ยากที่จะหาใครมาเทียบกับค่ายรถเบอร์หนึ่งจากญี่ปุ่นได้ยากจริง ๆ

แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป เริ่มมีคู่แข่งที่น่าสนใจเข้ามาในตลาดมากขึ้น ตลาดรถยนต์นั่งนั้น ถูก Honda (ฮอนด้า) ตีกินมาเรื่อย ๆ จนโดนแซงไปบ้างบางเดือน ทำให้มีการเปลี่ยนการรายงานตัวเลขยอดขายที่มีการนำรถยนต์เอนกประสงค์ไปไว้กับรถยนต์เชิงพาณิชย์มาจนถึงปัจจุบัน

ขณะที่ฟากรถกระบะนั้น Isuzu (อีซูซุ) ที่ค่อย ๆ เดินเกมตามมาเรื่อย ๆ ก็มีอาการวูบวาบแซงกันขึ้นมาบ้างเป็นระยะ การรายงานยอดขายจึงมีการแยกกระบะออกจากรถดัดแปลงที่มีพื้นฐานจากกระบะ (พีพีวี) ซึ่งก็ดีเพราะว่าทำให้ตัวเลขการรายงานตลาดนั้นมีความชัดเจน

แต่เพราะว่าฮอนด้าไม่มีรถกระบะ และอีซูซุเองก็ไม่มีรถยนต์นั่ง ต่อให้พวกเขาขายดีขนาดไหน ก็ไม่มีทางแซงโตโยต้าที่มียอดขายจากทั้งสองขาไปได้ ทำให้ยังไงโตโยต้าก็ต้องรักษาแชมป์เอาไว้ได้สักตลาด นี่คือความเชื่อในอดีตที่เป็นแบบนี้มาอย่างยาวนานสำหรับตลาดประเทศไทย

จนกระทั่งเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ต้องถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยเลยก็ว่าได้ เมื่อตลาดรถกระบะเพียงอย่างเดียวของอีซูซุสามารถเอาชนะยอดขายรวมของโตโยต้าไปได้ ทำให้พวกเขาเสียแชมป์ในตลาดทั้ง 3 น่าจะเป็นครั้งแรกที่มีการรายงานตัวเลขยอดขายกันเลย

อ่านเพิ่มเติม: เกิดอะไรขึ้น? Toyota พลาดแชมป์ยอดขายทุกเซกเมนท์ในเดือนกุมภาพันธ์

ถ้าคุณไปถาม ทุกค่ายจะพูดว่า 'เราก็ไม่ได้ซีเรียสนะ'

เหมือนจะเป็นธรรมเนียมของการเปลี่ยนแปลงตัวเลขเหล่านี้ในทุก ๆ ปี หากคุณไปถามใครก็ตามเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของตัวเลข ทุกค่ายจะพูดเหมือนกันไม่ว่าจะชนะหรือแพ้ว่า 'เราไม่ไดซีเรียสกับการเป็นที่หนึ่งหรือไม่' และมักต่อด้วย 'เราแค่ทำดีที่สุด แล้วที่เหลือก็ปล่อยให้ลูกค้าตัดสิน'

แต่ถ้าถามเราโดยส่วนตัวแล้ว มันมีความซีเรียสในหลาย ๆ ครั้งที่เกิดขึ้นมามากกว่าที่คิด เพราะการเป็นผู้นำในแต่ละตลาด แต่ละเซกเมนต์นั้นเป็นเรื่องที่จะส่งผลต่อความรับรู้ของผู้บริโภคอยู่มากพอสมควร ใครก็อยากจะสบายใจได้ใช้รถขวัญใจมหาชน ที่คิดกันไปว่ารถขายเยอะปัญหาจะน้อยกว่า

อันนี้ไม่ใช่แค่ยอดขายรายเดือนนะที่แข่งกัน แม้แต่รายงานยอดจำหน่ายในงานแสดงรถยนต์ทั้งหลายนี่ก็แข่งกันแบบดุเดือดเหมือนกัน ถ้าไม่เชื่อไปถามคนเก็บสถิติดูได้ เรื่องพวกนี้ไม่ใช่แค่ประสิทธิภาพในการทำงาน แต่ว่าศักดิ์ศรีของการแข่งขันที่ตีมูลค่าไม่ได้ ก็เป็นประเด็นหลักเอาเรื่องอยู่

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Corolla Altis

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ