รถยนต์ทุกรุ่นควรมีปัดน้ำฝนหลัง ไม่ว่าแฮทช์แบคหรือซีดาน คุณคิดว่าจำเป็นไหม?

หลายคนเคยรู้มาก่อนว่า ใบปัดน้ำฝนหลัง ควรมีเฉพาะรถท้ายตัดเท่านั้น แต่เราคิดว่ารถยนต์ทุกรุ่นควรมีใบปัดน้ำฝนหลัง ไม่ว่าแฮทช์แบคหรือซีดาน คุณคิดว่าจำเป็นไหม? มาดูตัวอย่างพร้อมเหตุผลกันที่นี่

  • ที่มาของปัดน้ำฝนหลัง

  • ปัดน้ำฝนหลัง นิยมในรถแฮทช์แบค

  • สาเหตุมาจากลมท้ายรถ

  • เราคิดว่ารถทุกรุ่นควรมี

  • ตัวอย่างรถซีดานญี่ปุ่น

  • สาเหตุที่ซีดานส่วนใหญ่ไม่มี

  • ถ้าไม่มีก็ซื้อติดเพิ่มได้

  • ความเห็นสรุป นี่คือการลดต้นทุน

  • มหากาพย์ใบปัดน้ำฝนหลังครั้งล่าสุดนี้ เกิดจากการเปิดตัวของรถ ORA Good Cat (โอร่า กู๊ดแคท) แล้วหลายคนรับไม่ได้ที่รถไม่มีปัดน้ำฝนหลัง ซึ่งความจริงแล้วนี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เคยเกิดขึ้นกับ Honda Brio มาก่อนแล้ว จนกระทั่งต้องใส่มาให้เป็นมาตรฐานในเวลาต่อมา แสดงว่าปัดน้ำฝนหลังมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถไม่น้อย และที่มาของอุปกรณ์ชิ้นนี้ มีมานานว่าที่คุณคาดคิด ไปดูที่มา และสาเหตุ ว่าทำไมรถบางคันไม่ใส่มาให้

    ปัดน้ำฝนหลังในรถ Lancia Flaminia มีทั้งข้างนอกและใน

    ปัดน้ำฝนหลัง มีมาก่อนกระจกมองข้าง

    ที่ปัดน้ำฝนหลังนั้น ถูกคิดค้นมาตั้งแต่รถมีกระจกหลังในยุคสงครามโลก มีมาก่อนอุปกรณ์กระจกมองข้างด้วยซ้ำ ในยุคแรกมีให้อุปกรณ์เสริมเท่านั้น ตัวอย่างที่โด่งดังที่สุดคือ Lancia รุ่นวีดานหรูสุดแห่งยุค 60 ที่มีใบปัดน้ำฝนถึง 4 อันที่ด้านหลัง โดยด้านนอก 2 อันใช้ปัดน้ำฝน ส่วนด้านใน 2 อันเพื่อปัดฝ้าหยดน้ำ ส่วนรถที่มีปัดน้ำฝนยุคนั้น ก็ใช้เป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกแก่รถหรูราคาแพงทั้งสิ้น

    อ่านเพิ่มเติม : กระจกเป็นฝ้าเกิดจากอะไร? รวมวิธีแก้ไขและป้องกันง่าย ๆ ไม่บังทางในหน้าฝน

    ปัดน้ำฝนหลัง เริ่มนิยมในรถแฮทช์แบค

    ที่ปัดน้ำฝนหลังถูกใช้ในรถบ้านอย่างจริงจังครั้งแรกในรถ Volvo 145 ในยุค 70 โดยรถรุ่นนี้เป็นตัวถังแวกอน ท้ายตัด กระจกหลังแนวตั้งเกือบตรง กลายเป็นมาตรฐานใหม่ของรถท้ายตัดที่จะต้องมีปัดน้ำฝนหลังแบบนี้ และยิ่งการแพร่หลายของรถแฮทช์แบคในยุค 80 ที่มีการใส่ปัดน้ำฝนหลังตามอิทธิพลของรถแวกอนดังกล่าว ก็กลายเป็นภาพจำไปว่า ปัดน้ำฝนหลังคือของคู่กับรถ 5 ประตูอย่างแพร่หลายจนปัจจุบัน

    อ่านเพิ่มเติม : 2021 Nissan Almera ซ่อนความลับที่หลายคนไม่รู้ เจ้าของรถรุ่นนี้ลองดูว่ากระจกกันเสียงจริงไหม?

    ความเร็วลมท้ายรถ ซีดานทำได้ดีกว่าแฮทช์แบค

    สาเหตุมาจากลมท้ายรถ

    เหตุผลที่สนับสนุนการใส่ปัดน้ำฝนหลัง นั่นคือ กระจกหลังที่ตั้งชัน มันไม่มีลมพัดผ่านเอาน้ำฝนออกไป และรูปทรงท้ายตัดมันเกิดลมหมุนวนหลังรถจำนวนมาก ที่พัดเอาฝุ่นโคลนวนกลับเข้ามาหารถ ถ้าเป็นอย่างนี้ หลายคนสงสัยว่า ทำไมไม่ออกแบบรถแฮทช์แบคที่กระจกหลังลาดแบบซีดานล่ะ ?

    คำตอบคือ การแก้ปัญหาลมหมุนวน ไม่ได้อยู่ที่ความชันของกระจกอย่างเดียวเท่านั้น ยังมีเรื่องของความยาวของฝาท้ายด้วย ยิ่งฝาท้ายยาวเท่าไหร่ ก็ยิ่งช่วยให้ลมหนีออกห่างกระจกหลังมากเท่านั้น ดูตัวอย่างจากรถ Proton Gen2 ตัวถังท้ายตัด กับรถ Proton Persona ซีดาน ที่มีความลาดเอียงกระจกหลังคล้ายกัน แต่รุ่นท้ายตัดนั้นใส่ปัดน้ำฝนหลังมาให้ เพราะว่าท้ายตัดสั้นมันทำให้ลมหมุนวนอยู่ใกล้กับกระจกหลังอยู่ดี

    Proton Gen2 (บน) มีปัดหลัง กับ Persona (ล่าง) ไม่มีปัดหลัง

    แล้วทำไมรถซีดานบางรุ่นใส่มาให้

    ในเมื่อรถซีดานที่มีกระจกลาดเอียง ทำให้ลมพัดฝุ่น-โคลนออกไปได้มาก และมีท้ายยาว พาลมหมุนออกห่างกระจกหลังไปได้มาก ทำให้ที่ปัดหลังจำเป็นน้อยกว่ารถแฮทช์แบค แล้วทำไมรถซีดานบางรุ่นยังใส่ปัดน้ำฝนหลัง ?

    คำตอบก็ต้องย้อนกลับไปดูประวัติปัดน้ำฝนหลัง ดังที่กล่าวไปในย่อหน้าแรก ว่าเดิมทีเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกมีในรถซีดานมาก่อน เป็นวิธีช่วยให้กระจกหลังใสสะอาดหมดจรดที่สุด ดีกว่ารอให้ลมพัดออกไปเอง เพราะไม่เพียงน้ำฝนเท่านั้น ปัดน้ำฝนหลังสามารถกวาดได้ทั้งหิมะ ฝุ่นโคลน ขี้นก ฯลฯ ออกจากกระจกหลังได้ทุกสภาพอากาศ ทำให้คนขับรถซีดานได้ความสะดวกสบายนั่นเอง

    Mitsubishi Galant Ultima รถซีดานมีปัดน้ำฝนหลังที่คนไทยคุ้นเคย

    ความนิยมใช้ปัดน้ำฝนในรถซีดาน เริ่มเป็นกระแสมาในยุค 80 ที่ต้องมีใบปัดน้ำฝนให้ทัดเทียมกับรถตัวถังท้ายตัด ความนิยมนี้ยาวนานจนถึงยุค 90 โดยเฉพาะในเมืองหนาวที่มีหิมะ และไม่ได้จำกัดเฉพาะรถหรูเท่านั้น รถราคาประหยัดแทบทุกยี่ห้อในยุคดังกล่าว ล้วนเคยถูกติดตั้งปัดน้ำฝนหลังมาแล้ว ตัวอย่างรถซีดานหรือรถท้ายยื่น ที่มีปัดหลังและเคยมาขายในไทย เช่น Nissan Bluebird SSS, Mitsubishi Galant, Honda Prelude

    อ่านเพิ่มเติม : มือสองต้องรู้ Mitsubishi Lancer ฉายาท้ายเบนซ์ เปิดตัวเป็นรถสุดล้ำ ปัจจุบันโดนยำเป็นรถซิ่ง

    รถในอนาคต เน้นดีไซน์พื้นผิวเรียบ

    สาเหตุที่ซีดานส่วนใหญ่ไม่มี

    ในเมื่อปัดน้ำฝนหลังมีประโยชน์ขนาดนี้ แต่ทำไมรถซีดานและรถท้ายยื่นต่าง ๆ ถึงไม่ใส่มาให้ในปัจจุบัน คำตอบง่าย ๆ คือมันต้านลม และความสวย ถ้าจะอธิบายอย่างยาวก็คือ ปัดน้ำฝนหลังมันขวางทางการไหลของลม เพราะใบปัดวางตัวเป็นแนวนอนตามขวาง

    ส่วนเรื่องความสวยงามนั้น เป็นเรื่องที่ค่ายรถยุโรปอย่าง Skoda เคยยอมรับมาแล้วว่ามีผลเรื่องความสวยงามจริง ๆ เพราะแนวทางการออกแบบรถในปัจจุบันนั้น ซ่อนปัดน้ำฝนหน้า ฝังมือจับลงในตัวถัง ตัดกระจกข้างแทนที่ด้วยกล้อง ฯลฯ ทำให้รถมีพื้นผิวเรียบมากที่สุด ซึ่งไม่เพียงรถซีดานเท่านั้น แต่แฮทช์แบคสมัยใหม่บางรุ่นก็ไม่มีปัดน้ำฝนหลังเช่นกัน อย่างเช่น ORA Good Cat เพราะต้องการเน้นดีไซน์สวยงามสะอาดตานั่นเอง 

    การดัดแปลงติดปัดน้ำฝนหลัง

    ถ้าไม่มีก็ซื้อติดเพิ่มได้

    รถยนต์หลายรุ่นในไทยที่ไม่มีปัดน้ำฝนหลัง สามารถติดเพิ่มได้ เพราะบางรุ่นในสเปคเมืองนอกอาจมีใบปัดติดตั้งมาให้จากโรงงาน ควรศึกษาหาข้อมูลให้แน่ชัดว่ามีจริง จากนั้นก็ตามหาอะไหล่จากเชียงกงนำเข้ามาเอง ซึ่งมีทั้งตัวกระจกใหม่ ก้านปัด มอเตอร์ กระปุกฉีดน้ำ สวิตช์เปิดปิดที่คอพวงมาลัย รวมค่าติดตั้งแล้วน่าจะอยู่ในหลัก 1-2 หมื่นบาท

    แต่ถ้ารถรุ่นใดไม่มีมาให้จากเมืองนอก ก็สามารถหาซื้อดัดแปลงใส่ได้ โดยต้องยอมเจาะตัวถังร้อยน็อตยึดชุดก้านปัดและมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งค่าใช้จ่ายก็หลักหมื่นไม่แพ้กัน

    อ่านเพิ่มเติม : 5 วิธีดูแลที่ปัดน้ำฝนง่าย ๆ ไม่ต้องจ่ายเงินเปลี่ยนยางบ่อย เตรียมรับหน้าฝน

    Honda Civic ES แปลงใส่ปัดน้ำฝนหลังจากสเปคนอก

    ความเห็นส่วนตัว นี่คือการลดภาระ

    การไม่มีปัดน้ำฝนหลัง ช่วยลดต้นทุนบริษัทรถในการผลิตชิ้นส่วนมากขึ้น ลดขั้นตอนการประกอบติดตั้ง ส่วนผู้ซื้อได้ลดภาระการบำรุงรักษาลงไป จากการไม่ต้องเปลี่ยนยางรีดน้ำ ไม่ต้องเติมน้ำฉีดกระจก ฯลฯ รวมถึงความจำเป็นของชิ้นส่วนนี้ ไม่ได้มีมากนักสำหรับรถซีดาน เป็นแค่ความสะดวกสบายเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

    มิหนำซ้ำ วัฒนธรรมการแต่งรถหลายคัน ยังได้ตัดที่ปัดน้ำฝนออกไปด้วย แสดงให้เห็นความนิยมปัดน้ำฝนหลังที่ลดลง ทำให้รถท้ายยื่นทั้งซีดานและคูเป้ ได้ตัดออพชั่นนี้ออกไปเกือบหมดแล้วในปัจจุบัน

    อ่านเพิ่มเติม : แผ่นปิดหลังคากระจกใน 2022 Honda HR-V ไม่ได้เพิ่งมี Toyota ทำมาตั้งแต่ยุค 90 แล้ว

      Channel:
    ติดตามพวกเราได้ที่:
    Mr.Argus

    นักเขียน

    คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

    ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

    ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
    เพิ่มรถของคุณ

    แลก

    Honda HR-V

    ขายรถมือสอง

    ตรวจสภาพรถ 175 จุด

    รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

    การรับประกัน 1 ปี

    ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

    ดูเพิ่มเติม

    วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

    ข่าวล่าสุด

    เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

    เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

    Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

    การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

    Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

    Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

    ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

    วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

    Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

    Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

    รถแนะนำสำหรับคุณ

    ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
    ฮิต
    MG

    MG ZS

    THB 689,000 - 799,000

    ชมรุ่นรถ
    MG

    MG Maxus 9

    THB 2,499,000 - 2,699,000

    ชมรุ่นรถ
    MG

    MG ES

    THB 959,000

    ชมรุ่นรถ
    Honda

    Honda WR-V

    THB 799,000 - 869,000

    ชมรุ่นรถ
    รุ่นใหม่
    BMW

    BMW X7

    THB 5,999,000 - 8,959,000

    ชมรุ่นรถ
    BMW

    BMW XM

    THB 14,899,000

    ชมรุ่นรถ
    GAC

    GAC Aion Y Plus

    THB 1,069,900 - 1,299,900

    ชมรุ่นรถ
    Toyota

    Toyota Vellfire

    THB 4,129,000

    ชมรุ่นรถ
    Subaru

    Subaru Levorg

    THB 1,890,000

    ชมรุ่นรถ
    Mercedes-Benz

    Mercedes-Benz Sprinter

    THB 3,790,000

    ชมรุ่นรถ