ทำไมการเรียกคืนรถยนต์ (Recall) ในไทยถึงเป็นเรื่องรุนแรง ทั้งที่จริง ๆ ก็เพื่อความปลอดภัยทั้งนั้น

การเรียกคืนรถยนต์เพื่อนำมาปรับปรุงคุณภาพหรือ Recall นั้น ถือเป็นหนึ่งในมาตรการด้านความปลอดภัยทั่วโลก ที่ผู้ผลิตรถยนต์อาจจะเรียกรถยนต์ที่มีปัญหาเข้ามาที่ศูนย์บริการ เพื่อทำการปรับปรุง แก้ไข หรือแม้แต่การเปลี่ยนชิ้นส่วนที่มีปัญหา เพื่อป้องกันอุบัติเหตุหรือปัญหาจากการใช้งาน

หลาย ๆ ครั้งเราจะเห็นการประกาศเรียกคืนรถยนต์จำนวนมากในตลาดต่างประเทศกันเป็นเรื่องปกติ เพื่อแก้ไขปัญหาตั้งแต่เรื่องเล็ก ๆ เช่น อุปกรณ์บางอย่างทำงานไม่เต็มที่ น๊อตไม่แน่น ไปจนถึงเรื่องราวใหญ่โตอย่างถุงลมนิรภัยไม่ทำงาน หรือเครื่องยนต์อาจจะก่อปัญหาใหญ่โตอย่างไฟไหม้ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในประเทศไทยของเราเองกลับไม่ค่อยยอมรับการเรียกคืนรถไปปรับปรุงมาตรฐานเท่าไรนัก ซึ่งก็มีอยู่บ่อยครั้งที่ค่ายรถเองก็หลีกเลี่ยงที่จะใช้คำว่าเรียกคืนรถ แต่หันไปใช้คำอื่น ๆ อย่างที่ผู้เขียนเคยเจอก็การใช้คำว่า ข่าวประชาสัมพันธ์ แล้วแอบทำตอนเอารถเข้าศูนย์บริการก็มีเหมือนกัน

ทำให้ต้องกลับมาคิดเหมือนกันว่า ทำไมมาตการที่เป็นเรื่องราวของความปลอดภัยในการใช้งานรถยนต์ของเราแท้ ๆ กลับไม่ค่อยได้รับการยอมรับเท่าที่ควรในตลาด และทำให้เจ้าของรถเอง ก็อาจจะพลาดที่จะได้รับการให้บริการที่ดี เพื่อให้เราได้ใช้รถได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเสียด้วยซ้ำ

โดยส่วนตัว ผมค่อนข้างใช้รถแบรนด์แปลก ๆ ที่ไม่ใช้แบรนด์ตลาดมาโดยตลอด และก็มักจะเป็นรถที่มีปัญหาซ่อมแซมแบบนี้หลายครั้ง บางค่ายก็ออกจดหมายเชิญเอารถเข้าใช้บริการ บางค่ายใช้คอลล์เซนเตอร์ติดต่อมา แต่ที่ไม่ค่อยชอบก็คงจะเป็นค่ายที่รอแอบทำเงียบ ๆ ตอนเอารถเข้าศูนย์

อาจจะถึงเวลาที่เราต้องทำความเข้าใจกับระบบการเรียกคืนรถยนต์กันแล้วล่ะ...

รีคอลล์ไม่ได้หมายถึงรถมีปัญหา-ไม่น่าใช้งาน

หลายต่อหลายครั้ง ผู้ใช้รถจะมีความรู้สึกว่าการเรียกคืนรถยนต์นั้นหมายถึงคุณภาพของรถที่ผลิตออกมาไม่เต็ม 100% ทำให้ต้องมีการแก้ไขปรับปรุง พาลจะคิดไปกับว่ารถนั้นมีปัญหา ไม่น่าใช้งาน เอาเข้าไปซ่อมแล้วก็คงไม่กลับมาสมบูรณ์เหมือนเดิม ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะยังไม่เกิด เป็นแค่การเฝ้าระวัง หรืออาจจะเกิดแต่ไม่รุนแรงก็เป็นไปได้ เพียงแค่ปรับหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ ก็จะทำให้เราสามารถใช้งานรถคันนั้นได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเหมือนเดิมแล้ว

รีคอลล์ไม่จำเป็นต้องเปล่าประกาศ แต่ต้องจริงใจนะ

เราอาจจะเคยชินกับการประกาศเรียกคืนรถยนต์ในต่างประเทศที่ทำกันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ไม่ว่าจะเรียกคืนหลักสิบหรือหลักแสน พวกเขาก็พร้อมออกประกาศอย่างเป็นทางการ ขณะที่ในประเทศไทย หลาย ๆ ครั้งก็รีคอลล์กันแบบเงียบ ๆ แอบทำกันเองแบบถ้าไม่ตรวจสอบรายละเอียดการซ่อมก็ไม่เห็น เรื่องนี้ขึ้นกับกฎหมายและหน่วยงานที่ควบคุมว่ามีความแข็งแรงเพียงใด ในประเทศไทย กฎหมายเรื่องนี้ยังไม่มีความชัดเจน เพราะฉะนั้น ต่อให้ไม่ประกาศ ก็อยากให้ค่ายรถจริงใจกับเรื่องนี้ด้วย

ทำไมค่ายรถถึงรู้ว่ารถจะมีปัญหาจนต้องรีคอลล์

โดยหลักการปกติแล้ว การรีคอลล์จะเกิดขึ้นใน 2 กรณี เรื่องแรกก็คือ การที่ผู้บริโภคนำรถไปใช้แล้วเกิดปัญหาขึ้นมาจริง ๆ เมื่อทำการตรวจสอบก็จะมีการเรียกคึนมาแก้ไขอย่างเป็นทางการี แต่อีกกรณีก็คือ ค่ายรถเองเป็นผู้ตรวจสอบคุณภาพของสินค้าที่ตัวเองผลิตขึ้นมา และพบว่ามีปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นและส่งผลกระทบต่อการใช้งาน ก็ตัดสินใจตัดไฟแต่ต้นลม เรียกรถทุกคันมาแก้ไขให้เรียบร้อยก่อนเกิดปัญหาใหญ่ตามมา ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการพบเจอแบบไหน การเร่งแก้ปัญหาก็ดีทั้งนั้น

ทำอย่างไรดีถ้ารถของคุณอยู่ในกลุ่มถูกเรียกคืน

ปกติแล้วอย่างที่บอกว่าค่ายรถในประเทศไทยเลือกใช้วิธีที่หลากหลายในการประกาศเรียกคืน ส่งจดหมายหาลูกค้าหรือผ่านคอลล์เซนเตอร์ก็มี หรือในกรณีที่ไม่เร่งด่วน บางทีค่ายรถก็จะทำให้ตอนที่เราเอารถเข้าเช็คระยะที่ศูนย์ แต่หากมีการติดต่อมา แนะนำให้เช็ครายละเอียด พวกเลขตัวถังหรือลอตการผลิตต่าง ๆ ให้แน่ใจอีกรอบว่าอยู่ในเครือข่ายการเรียกคืน จากนั้นก็ทำการติดต่อศูนย์บริการที่ใช้บริการประจำ เพื่อนัดหมายนำรถเข้าไปจัดการให้เรียบร้อยตามที่ตกลงกัน

อนาคตอาจจะไม่ต้องเข้าไปที่ศูนย์บริการอีกแล้ว

อย่างที่เรารับรู้กันดีว่า รถยนต์ในยุคนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปมากมาน มีการติดตั้งระบบต่าง ๆ เข้าไปมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือการอัพเดตผ่านระบบ OTA ที่ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนแก้ไขระบบที่มีปัญหาได้ผ่านเครือข่ายออนไลน์ ในปัจจุบันก็เริ่มมีหลายค่ายที่แก้ปัญหาการเรียกคืนรถยนต์ผ่านระบบดังกล่าวแล้ว แต่ก็ยังทำได้แค่ที่เกี่ยวข้องกับระบบที่ออนไลน์เท่านั้น ยังไม่สามารถรองรับการให้บริการด้านระบบเครื่องกลต่าง ๆ หรืออุปกรณ์ที่ต้องแก้ไข ซึ่งไม่แน่ใจว่าอนาคตนั้นจะทำได้ดีกว่านี้หรือไม่

อ่านเพิ่มเติม: Mercedes-Benz รีคอลล์รถหรูอย่าง EQS และ S-Class เพราะปล่อยผู้ใช้งานดูทีวีได้ขณะขับรถ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda CR-V

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ