พอเริ่มมีหน้าจอขนาดใหญ่ติดตั้งกันเพิ่มมามากขึ้น ดูเหมือนว่าลูกค้าหลาย ๆ รายจะหันมาใช้งานกันแบบผิด ๆ โดยไม่สนใจเรื่องอันตรายจากการใช้งานกันเท่าไร ซึ่งทำให้ค่ายรถแต่ละรายก็ต้องหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้งานกันไปเรื่อย ๆ
ล่าสุด ค่ายรถยนต์ตราดาว Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ได้ออกมาประกาศเรียกคือรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดของพวกเขาอย่าง The EQS (ดิ อีคิวเอส) และ Mercedes-Benz S-Class (เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาส) ด้วยจำนวน 227 คัน ซึ่งดูไม่มากนัก
อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่ต้องทำให้ต้องเรียกคืนรถที่ผลิตในช่วงวันที่ 8 ธันวาคม 2563 - 13 ตุลาคม 2564 นี้ ก็เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัยที่ซอฟท์แวร์ของรถอนุญาตให้เจ้าของรถสามารถเข้าถึงเนื้อหาต่าง ๆ ได้ ในขณะที่พวกเขาขับรถยนต์ไปด้วย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เนื้อหาสื่อต่าง ๆ ที่ว่านั้น รวมไปถึงระบบสตรีมมิ่งของโทรทัศน์หรือระบบคู่มือการใช้งานรถยนต์ ซึ่งจริง ๆ แล้วจะเป็นคอนเทนต์ที่ถูกล็อกเอาไว้ห้ามเข้าถึงเมื่อขับขี่รถยนต์ และทำให้ค่ายรถยนต์หรูแห่งนี้ต้องออกมาเรียกคืนรถมาจัดการแก้ไขปัญหาก่อน
ปัญหาที่ดูเหมือนจะไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไร ถูกถกเถียงกันมาหลายต่อหลายครั้งในโลกอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะเมื่อมีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติออกมา อย่างไรก็ตาม เรื่องของความปลอดภัยและการเอาใจใส่ในการขับขี่ก็เป็นเรื่องที่สำคัญสูงสุด
ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรืออุบัติเหตุ
ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น เมอร์เซเดส-เบนซ์รายงานว่ายังไม่พบปัญหาจากความผิดพลาดดังกล่าว ว่าก่อให้เกิดปัญหาในการใช้งานหรืออุบัติเหตุที่้ร้ายแรงแต่อย่างใด เพียงแต่มีการตรวจพบการใช้งานฟังชั่นส์ดังกล่าวในการเดินทางไกลของลูกค้าบางราย ซึ่งนำมาซึ่งการเรียกรถยนต์ทั้งหมดกลับเข้ามาแก้ไขปัญหาให้จบสิ้น
การแก้ปัญหาแบบที่ลูกค้าไม่ต้องเอารถเข้าศูนย์
นอกจากนี้ ยังมีรายงานเพิ่มเติมว่าการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ เมอร์เซเดส-เบนซ์ได้โชว์เหนือด้วยการทำการอัพเดตซอฟท์แวร์ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งทำให้ลูกค้าที่อยู่ในเครือข่ายการเรียกคืนรถยนต์ไม่ต้องนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อจัดการปัญหาแต่อย่างใด แค่รับทราบแล้วรออยู่เฉย ๆ ปัญหาก็จะหมดไปอย่างง่ายดาย
ปัญหาที่ตามมาจากเทคโนโลยีสมัยใหม่
การที่รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ มีการติดตั้งฟีเจอร์เพิ่มเติมเข้ามามากมาย ไม่ว่าจะเป็นระบบอินโฟเทนเมนต์หรือหน้าจอขนาดใหญ่โต ทำให้ผู้ใช้งานคาดหวังว่าพวกเขาจะสามารถเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางให้กับตัวเองได้เช่นกัน ทำให้หน่วยงานรัฐต้องออกมาประกาศและควบคุมการใช้งาน ซึ่งดูเหมือนปัญหานี้จะรุนแรงมากขึ้นในอนาคต
Pisan
หัวหน้าทีมบรรณาธิการ
Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });