จากข้อมูลของ Brand Finance ซึ่งเป็นหน่วยงานประเมินมูลค่าแบรนด์ในลอนดอน ออกรายงานประจำปีเกี่ยวกับค่ายรถยนต์ที่มีมูลค่าสูงสุด และมีความแข็งแกร่งที่สุดในโลก ประจำปี 2023 พบว่า Tesla (เทสล่า) ครองตำแหน่ง
ประเมินโดย Brand Finance
จากข้อมูลของ Brand Finance ซึ่งเป็นหน่วยงานประเมินมูลค่าแบรนด์ในลอนดอน ออกรายงานประจำปีเกี่ยวกับค่ายรถยนต์ที่มีมูลค่าสูงสุด และมีความแข็งแกร่งที่สุดในโลก ประจำปี 2023 พบว่า Tesla (เทสล่า) ครองตำแหน่ง
ทุกๆ ปี บริษัทที่ปรึกษาด้านการประเมินมูลค่าแบรนด์ชั้นนำอย่าง Brand Finance จะทดสอบแบรนด์ที่ใหญ่ที่สุด 5,000 แบรนด์ในหลากหลายประเภทสินค้าอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงแบรนด์ยานยนต์และจักรยานยนต์ที่มีมูลค่าและแข็งแกร่งที่สุดในโลก รวมอยู่ในรายงานการจัดอันดับ Brand Finance Automotive Industry ประจำปี 2023
ตามรายงานฉบับใหม่จาก Brand Finance พบว่า Tesla เทสลาขึ้นนำหน้ากลุ่ม โดยครองตำแหน่งแบรนด์ยานยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก โดยมูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 44% เป็น 66.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ มีมูลค่ามากกว่ามูลค่าก่อนเกิดโรคโควิดถึง 5 เท่า แซงหน้า Mercedes-Benz ผู้นำปีที่แล้ว (มูลค่าแบรนด์ลดลง 3%) และรองแชมป์ปีที่แล้วอย่าง Toyota (มูลค่าแบรนด์ลดลง 18%) ตัวเลขนี้ทำให้ค่ายรถไฟฟ้านี้กลายเป็นแบรนด์รถยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกเป็นครั้งแรก ที่สำคัญคือเป็น EV เอาชนะรถสันดาปภายในเป็นครั้งแรกด้วย
นอกเหนือจากการคำนวณมูลค่าแบรนด์แล้ว Brand Finance ยังกำหนดความแข็งแกร่งสัมพัทธ์ของแบรนด์ผ่านเกณฑ์ชี้วัดที่สมดุลเพื่อประเมินการลงทุนด้านการตลาด ส่วนของผู้ถือหุ้นส่วนได้ส่วนเสีย และประสิทธิภาพทางธุรกิจ สอดคล้องกับมาตรฐาน ISO 20671 การประเมินตราสารทุนของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รวมข้อมูลการวิจัยตลาดดั้งเดิมจากผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 100,000 รายใน 38 ประเทศทั่วโลก
Ferrari (มูลค่าแบรนด์ลดลง 8%) เป็นแบรนด์รถยนต์ที่แข็งแกร่งที่สุดอีกครั้งด้วยคะแนน Brand Strength Index 90.7 และคะแนนแบรนด์ AAA+ แม้ว่าจะมีการลดมูลค่าแบรนด์ลง แต่ในความเป็นจริงแล้ว Ferrari มีผลประกอบการทางการเงินที่แข็งแกร่งในปี 2022 การลดมูลค่าแบรนด์ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เกิดจากการเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยน และความกังวลเกี่ยวกับข้อกำหนดทางการเงินในอนาคต
ในส่วนหนึ่งของการวิเคราะห์ Brand Finance จะประเมินบทบาทของคุณลักษณะเฉพาะของแบรนด์ในการผลักดันมูลค่าแบรนด์โดยรวม คุณลักษณะอย่างหนึ่งซึ่งมีความสำคัญเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วคือความยั่งยืน Brand Finance ประเมินว่าค่ายรถที่ยั่งยืนได้รับการพิจารณาโดยมี 'คะแนนความยั่งยืน' จะถูกนำมาคำนวณมูลค่าสำหรับแต่ละแบรนด์
Tesla มีคะแนนการรับรู้ด้านความยั่งยืนสูงสุด 5.43 เต็ม 10 และคิดเป็นมูลค่า 17.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพราะเทสลาเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้บุกเบิกเทคโนโลยี EV และแบตเตอรี่ใหม่ ที่ช่วยเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจคาร์บอนที่ลดลง ภาพนี้สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนในการรับรู้ของผู้บริโภคทั่วโลก
อ่านเพิ่มเติม : ลอง Tesla Model Y Performance ใช้ง่ายเพราะรวมทุกอย่างไว้ที่จอ แรงจริงไม่ผิดหวัง สมค่าตัว 2.7 ล้านบาท
มูลค่าแบรนด์รถ 100 อันดับ
อันดับค่ายรถอื่น ๆ มีมูลค่าสูงสุดทั้ง 100 อันดับแรก ถูกจัดเรียงจากมากไปน้อยได้ดังภาพด้านล่างนี้
ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง
2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive
แลก
เพิ่มรถของคุณ