กระจกกันเสียงในรถยนต์ แต่มันมีบทบาทมากกว่าแค่ทำให้เราเห็นว่าเรากำลังจะไปทางไหน เป็นสิ่งพิเศษที่ผู้ผลิตใช้ประโยชน์มาหลายปี ล่าสุดได้มีการเปิดเผยสิ่งที่ซ่อนอยู่ในแผ่นใสนี้ ว่าใส่อะไรไปบ้าง และช่วยลดได้แค่ไหน
กระจกกันเสียงในรถยนต์ คุณสมบัติของมันเหมาะมากสำหรับ EV เพราะเสียงในอากาศนั้นสังเกตได้ชัดเจนกว่ามากเมื่อเสียงของเครื่องยนต์หายไป เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังกระจกอะคูสติกมีความพิเศษ เพราะมันถูกคิดค้นภายใต้ข้อบังคับมากมาย ว่าต้องยอมให้แสงทะลุผ่าน แต่หนาแน่นจนไม่ยอมให้เสียงผ่าน และต้องมีราคาถูกพอให้สามารถผลิตขายได้จำนวนมาก ซึ่งมันทำได้จริงแล้วในตอนนี้
ในสมัยแรกเริ่มคิดค้น กระจกบังลมถูกผลิตขึ้นสำหรับใช้เพิ่มความปลอดภัยในรถแข่ง โดยผ่านกระบวนการหลอมผลิตกระจกที่อุณหภูมิสูงและการอบความร้อน เพื่อเป็นกระจกนิรภัย เมื่อมีการแตกจะช่วยขจัดเศษกระจกให้บาดคนในรถน้อยที่สุด โดยแตกชิ้นเล็ก ๆ
ในกีฬามอเตอร์สปอร์ตยังมีทางเลือกที่ดีกว่ากระจกอบร้อน นั่นคือกระจกลามิเนต ซึ่งประกอบด้วยแผ่นโพลีเมอร์บาง ๆ ที่ประกบกันระหว่างแผ่นกระจกที่บางกว่าสองแผ่น ซึ่งบังคับใช้ก่อนรถยนต์นั่งส่วนบุคคล หลังจากนั้นผู้ผลิตได้ติดตั้งกระจกลามิเนตกับรถยนต์ที่ใช้ถนนมาตั้งแต่ปี 1983 เฉพาะด้านหน้า และเริ่มใช้ในกระจกข้างและกระจกหลังในเวลาต่อมา
ในปัจจุบันกระจกลามิเนตได้พัฒนาขึ้นเป็นกระจกอะคูสติก แต่ยังคงใช้หลักการเดียวกันในการซ้อนกระจก 2 แผ่น ด้านใดด้านหนึ่งของพอลิเมอร์แผ่นบางแผ่นเดียว วิธีควบคุมเสียงรบกวนทำได้ทั้ง การสะท้อนกลับไปยังภายนอก และการดูดซับพลังงานเสียงภายในโพลีเมอร์และแก้ว ซึ่งถูกประยุกต์มาติดตั้งกระจกบังลมและกระจกหน้าต่างข้าง ทำให้กระจกลามิเนตมีความปลอดภัยและความปลอดภัยรอบด้าน เนื่องจากชั้น PVB ที่หนาขึ้นทำให้ทนทานต่อการแตกร้าวได้ดีกว่ากระจกทั่วไป นอกจากนี้ยังสามารถย้อมสีเพื่อทำกระจกเพื่อความเป็นส่วนตัว
Porsche ให้ข้อมูลเชิงลึกทางเทคนิค เกี่ยวกับการใช้กระจกควบคุมเสียงรบกวนของตัวเองเมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่าประกอบด้วยแก้ว 5 ชั้นคือ โพลีไวนิลบิวทิรัล (PVB) 3 ชั้นประกบระหว่างกระจก 2 ชั้น ซึ่งวัสดุ PVB มีคุณสมบัติทางเสียงในการดูดซับแรงสั่นสะเทือนในกระจกโดยรอบ ซึ่งช่วยลดการส่งสัญญาณเสียงเข้าไปในห้องโดยสารได้อย่างมาก อีกทั้งกระจกของ Porsche Panamera นั้นเบากว่ากระจกลามิเนตทั่วไป อันเนื่องมาจากความหนาของส่วน PVB ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ประหยัดไปได้ประมาณ 2 กก.
วัสดุและอุปกรณ์ซับเสียงมักได้รับการออกแบบเป้าหมายควบคุมความถี่อย่างใดอย่างหนึ่ง (จากเสียงสูงไปจนถึงเสียงต่ำ) ซึ่งกระจกกันเสียงของ Porsche ช่วยลดเสียงรบกวนจากภายนอกได้ 7.3% ในช่วงความถี่ตั้งแต่ 630Hz จนถึงระดับบนสุด 6.3kHz
หลายคนกังวลว่า คนในรถใช้กระจกดังกล่าว จะไม่ได้ยินเสียงรถฉุกเฉิน แต่คำตอบคือ ไซเรนของรถฉุกเฉินมีระดับเสียงระหว่าง 360Hz ถึง 630Hz ดังนั้นกระจกเสียงจะไม่ทำให้เสียงเตือนจากภายนอกหมดไป
อ่านเพิ่มเติม : กระจกแตก ร้าว เป็นรอย แก้ไขอย่างไรถ้าไม่อยากให้ลามไปทั่วบาน
วิธีสำรวจว่ารถรุ่นใดมีกระจกกันเสียง ให้เจ้าของรถลองไปดูที่มุมกระจกหน้ารถ จะพบว่ามีตัวอักษรยี่ห้อกระจกบอกอยู่ พร้อมด้วยสัญลักษณ์รูปหูกับกรอบสี่เหลี่ยม ที่คั่นด้วยเส้นโค้ง นี่คือสัญลักษณ์ที่มีใช้ผู้ผลิตกระจกในแถบยุโรป ซึ่งสื่อถึงคุณสมบัติว่า กระจกที่มีสัญลักษณ์แบบนี้ สามารถกันเสียงได้มากกว่า
หากใครช่างสังเกต ลองไปมองกระจกรถรุ่นอื่นที่เขียนว่า Laminated แต่ไม่มีสัญลักษณ์รูปหูนี้ แสดงว่าเป็นกระจกซ้อนแบบธรรมดาทั่วไป ไม่ได้กันเสียง
ประโยชน์ของกระจกกันเสียง ปัจจุบันยิ่งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่ยังไม่ได้รับการโปรโมทมากนัก ทำให้ลูกค้าหลายคนอาจจะไม่รู้สึกถึงความแตกต่างกับรถรุ่นอื่น ที่ีไม่มีกระจกอย่างนี้ชัดเจน
อ่านเพิ่มเติม : 2021 Nissan Almera ซ่อนความลับที่หลายคนไม่รู้ เจ้าของรถรุ่นนี้ลองดูว่ากระจกกันเสียงจริงไหม?
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}