All-New 2019 Isuzu D-Max ยังฮอต ดันยอดขายอีซูซุหดตัวต่ำกว่าตลาด

อีซูซุ (Isuzu) ระบุว่าผลจากความต้องการในตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ และการที่ลูกค้ามองหาความคุ้มค่าในการเลือกซื้อรถยนต์ ประกอบกับการที่บริษัทเพิ่งเปิดตัว 2019 Isuzu D-Max (2019 อีซูซุ ดีแมคซ์) ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทำให้ยอดจำหน่ายรวมของพวกเขานั้นหดตัวน้อยกว่าตลาดในช่วงครึ่งปีแรก

ปนัดดา เจณณวาสิน กรรมการรองผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลล์ จำกัด เปิดเผยว่า ยอดจำหน่ายของอีซูซุในช่วง 6 เดือนแรกนั้น มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 76,054 คัน คิดเป็นอัตราการหดตัว 15% ในจำนวนนี้เป็นยอดจำหน่ายรถปิกอัพอีซูซุ ดีแมคซ์ ใหม่ 67,625 คัน คิดเป็นการหดตัวประมาณ 12%

ทั้งนี้ การหดตัวดังกล่าวถือว่าน้อยมากหากเทียบกับอุตสาหกรรมยานยนต์ในภาพรวมที่มียอดจำหน่ายรวม 326,608 คัน คิดเป็นการหดตัวสูงถึง 38% โดยทุกเซกเมนต์มีการหดตัวโดยถ้วนหน้า ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาโควิด-19 ส่งผลต่อการท่องเที่ยวและการส่งออกในภาพรวม รวมถึงอัตราว่างงานที่สูงขึ้น

"การที่เราหดตัวน้อยกว่าตลาด ทำให้ส่วนแบ่งตลาดรวมเราเพิ่มเป็น 23.3% ในช่วงครึ่งปีแรก ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดรถปิกอัพเราเติบโตเป็น 42.5% เป็นเพราะเราเปิดตัวดีแมคซ์ใหม่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา รวมถึงรุ่นธรรมดาที่ใช้งานในเชิงพาณิชย์ก็เพิ่งเปิดตัวตามมาในปีนี้ ทำให้ยังมีความต้องการจากลูกค้าอยู่

มั่นใจผู้บริโภคเน้นความคุ้มค่าด้านการใช้เงิน

ปนัดดาประเมินว่าสาเหตุที่ตลาดรถปิกอัพยังเติบโตอยู่นั้น เป็นเพราะความต้องการของตลาดในช่วงวิกฤต รถปิกอัพจะได้รับผลกระทบที่น้อยกว่าอยู่แล้ว แต่ลูกค้าก็จะเลือกซื้อสินค้าที่มีความคุ้มค่ากับเงินเป็นหลัก ทำให้รถยนต์กลุ่มเชิงพาณิชย์มีการหดตัวที่น้อยกว่าตลาดรถยนต์นั่งและรถปิกอัพพรีเมียม

"เรามองว่าพฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนไปเน้นความคุ้มค่าในการใช้เงินมากขึ้น เมื่อเลือกซื้อสินค้าก็จะเลือกที่ความคุ้มค่าเป็นหลัก สำหรับอีซูซุ ดีแมคซ์นั้น เรามองว่าเราได้รับการพิจารณามากเป็นพิเศษจากเรื่องของการประหยัดน้ำมัน ความแข็งแกร่งทนทาน รวมถึงราคาขายมือสองที่ดีที่สุดในตลาดในปัจจุบัน"

อย่างไรก็ตาม การให้บริการลูกค้าซึ่งเป็นสิ่งที่อีซูซุให้ความสำคัญมาโดยตลอดก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มัดใจผู้บริโภคของอีซูซุเอาไว้ได้ แม้ในช่วงที่ผ่านมา ลูกค้าอาจจะไม่เดินทางมาที่โชว์รูม แต่อีซูซุก็ได้ปรับแผนด้วยการติดต่อลูกค้าทางช่องทางการสื่อสารอื่น ๆ และดูแลเรื่องสุขอนามัยที่โชว์รูมเพื่อรอลุกค้าเข้ามาใช้บริการอีกครั้ง

ประเมินครึ่งปีหลังเหนื่อยจากปัจจัยลบเยอะ

สำหรับภาพรวมของตลาดในครึ่งปีหลังนั้น เธอประเมินว่าปัจจัยลบจะยังเยอะมากอยู่ เพราะสถานการณ์ของโควิดไม่รู้ว่าจะมีทางออกอย่างไร ยังไม่เห็นทางคลี่คลายในขณะนี้ ซึ่งก็จะส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยว การส่งออก อัตราว่างงานที่ยังเยอะอยู่ ทำให้ภาพรวมยังไม่น่าจะดีนัก

นอกจากนี้ ปัญหาที่น่าจะเป็นห่วงอย่างมากก็คือปัญหาเรื่องหนี้เสีย ที่น่าจะเห็นชัดในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งก็จะทำให้ผู้ให้บริการด้านการเงินใช้เวลาในการอนุมัติสำหรับการซื้อรถที่ยาวนานขึ้น มีการตรวจสอบอย่างละเอียดมากขึ้น และโอกาสที่จะไม่อนุมัติก็จะมีสูงขึ้น ส่งผลต่อการซื้อรถใหม่ในอนาคต

"แม้ว่าเราขะโชคดีที่ลุกค้าเรากำลังซื้อดี สัดส่วนในการปฏิเสธก็น้อยกว่าค่ายอื่น แต่ตัวเลขยอดขายตลาดรวมในครึ่งปีหลัง ทำได้ดีที่สุดก็น่าจะหดตัวเท่ากับครึ่งปีแรก แต่ก็ถือว่าคาดการณ์ยาก เพราะมีปัจจัยหลายอย่าง หากตลาดรวมติดลบ 38-40% ก็จะทำให้ตลาดรวมปีนี้อยู่ที่ 6 แสนคันต้น ๆ เท่านั้น"

มุ่งมั่นดูแลลูกค้าประหนึ่งคนพิเศษ

ในส่วนของอีซูซุเองนั้น แม้ว่าจะสามารถรักษาอัตราการเติบโตได้เหนือกว่าตลาดอย่างมากในช่วงครึ่งแรกของปี แต่ปนัดดาก็ประเมินว่าคงไม่สามารถรักษาระดับการเติบโตเอาไว้ได้ตลอดทั้งปี เนื่องจากการแข่งขันที่น่าจะสูงขึ้น ความร้อนแรงของดีแมคซ์ที่น่าจะชะลอตัวลง ทำให้ประเมินว่าน่าจะมียอดที่ลดลงเช่นกัน

ทั้งนี้ แผนงานหลักในช่วงที่เหลือของปีก็คือการดูแลลูกค้าในฐานะคนพิเศษของอีซูซุ เพื่อให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการหลังจากสถานการณ์กลับเป็นปกติ และไม่สามารถตั้งเป้าหมายการขายให้กับดีลเลอร์ได้ในปีนี้ เนื่องจากยังไม่สามารถประเมินสถานการณ์ในช่วงที่เหลือของปีได้อย่างชัดเจน

"จริง ๆ แล้วปัจจัยที่หนักมากอีกเรื่องก็คือการส่งออกที่ตัวเลขไม่ดีเลย ผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกมีเยอะมาก ไม่ใช่แค่เรื่องรถยนต์ แต่ลามไปทุกธุรกิจ ตอนนี้เราเลยคิดแค่ว่า จะทำอย่างไรให้ลูกค้ามาหาเรา ให้ลูกค้าเข้ามาจองรถกับเราให้มากที่สุด ซึ่งหากทำได้ ยอดขายของเราก็อาจจะได้เท่ากับที่คาดการณ์เอาไว้ในปีนี้"

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda City Hatchback

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ