window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

5 อุปกรณ์จำเป็นที่พกไว้ไม่เสียหาย ควรมีติดรถไว้ใช้ยามฉุกเฉินได้ทั้งชายและหญิง

Patiphanw · Mar 6, 2023 12:22 PM

5 อุปกรณ์จำเป็นที่พกไว้ไม่เสียหาย ควรมีติดรถไว้ใช้ยามฉุกเฉินได้ทั้งชายและหญิง 01

เรื่องฉุกเฉินหรืออุบัติเหตุ ต่างก็เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เพราะทำให้เสียเงินและเวลาไปโดยใช่เหตุ

เดี๋ยวนี้รถยนต์ใหม่ ๆ ก็เริ่มมีอุปกรณ์ในการช่วยเหลือมาให้แล้ว แต่เราควรมีอะไรติดรถไว้บ้าง เราลองมาดูกัน

5 อุปกรณ์จำเป็นที่พกไว้ไม่เสียหาย ควรมีติดรถไว้ใช้ยามฉุกเฉินได้ทั้งชายและหญิง 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ไฟฉาย

อุปกรณ์ที่มีติดไว้ได้ทั้งในบ้านหรือในรถ เพราะจะช่วยส่องสว่างได้ภายในเหตุการณ์ไม่คาดคิด มีทั้งแบบชาร์จแบตเตอรี่, แบบใช้ถ่าน และแบบโซล่าเซลล์

นอกจากนั้นไฟฉายหลาย ๆ รุ่นก็มาพร้อมโหมดไฟกระพริบ ไว้ใช้ส่งสัญญาณในยามคับขับเมื่อรถเสีย เพื่อบอกให้คนอื่นได้ทราบ

สำหรับรูปทรงก็แล้วแต่จะหาได้ แบบถือปกติ, แบบตั้ง หรือแบบติดศรีษะที่ก็จะช่วยเราได้ในยามกลางคืนเมื่อรถเสีย หรือจะเอาไว้ให้ช่างส่องก็ได้ไม่ต้องเมื่อยมือ

อ่านเพิ่มเติม 6 รุ่นรถยนต์ที่มีชื่อเสียงด้านลบมากที่สุด

5 อุปกรณ์จำเป็นที่พกไว้ไม่เสียหาย ควรมีติดรถไว้ใช้ยามฉุกเฉินได้ทั้งชายและหญิง 01

สายพ่วงแบตเตอรี่

อีกหนึ่งไอเท็มที่หลายคนอาจจะมีไว้ในรถอยู่แล้ว แต่อาการแบตเตอรี่รถยนต์หมดหรือเสียก็อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อแบบไม่ส่งสัญญาณใด ๆ รู้ตัวอีกทีสตาร์ทรถไม่ติดเสียแล้ว

อย่างน้อยหากมีสายพ่วงแบตเตอรี่ติดรถเอาไว้ ก็สามารถให้รถคันอื่น ๆ ที่ขับผ่านไปมาช่วยจั้มแบตเตอรี่ให้เราสตาร์ทรถได้ ซึ่งการจั้มแบตก็มีไม่ยากอย่างที่คิด คือต้อง นำสายพ่วงแบตสีแดง ต่อกับแบตเตอรี่ขั้วบวกของรถที่แบตหมดก่อน แล้วนำสายพ่วงขั้วบวกอีกด้านไปต่อกับแบตเตอรี่ขั้วบวกของคันที่มีแบต

5 อุปกรณ์จำเป็นที่พกไว้ไม่เสียหาย ควรมีติดรถไว้ใช้ยามฉุกเฉินได้ทั้งชายและหญิง 02

แล้วนำสายพ่วงสีดำ ต่อกับแบตขั้วลบคันที่มีแบตก่อน ส่วนปลายสายอีกข้างให้หนีบเข้ากับโลหะตรงเครื่องยนต์ของรถที่แบตหมด จากนั้นจึงสตาร์ทเครื่องยนต์ของรถคันปกติก่อน ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 นาที แล้วค่อยสตาร์ทเครื่องยนต์คันที่แบตเตอรี่หมด

เมื่อเสร็จแล้ว ถอดสายพ่วงแบตเตอรี่ขั้วลบจากคันที่แบตหมดก่อน แล้วค่อยถอดขั้วลบและขั้วบวกของรถคันปกติตามลำดับ ตามด้วยขั้วบวกของรถที่แบตเตอรี่หมด

5 อุปกรณ์จำเป็นที่พกไว้ไม่เสียหาย ควรมีติดรถไว้ใช้ยามฉุกเฉินได้ทั้งชายและหญิง 03

ยางอะไหล่แลแม่แรง

เชื่อเถอะครับว่าจริง ๆ แล้วยางอะไหล่นั้นมีประโยชน์กว่าชุดซ่อมยางที่เริ่มติดมาให้ในรถใหม่ ๆ ในกรณีที่ยางฉีกขาดเกินกว่าจะปะได้ 

ส่วนแม่แรงจริง ๆ หลาย ๆ คันก็มีมาให้แล้ว เพื่อเป็นที่อุ่นใจว่าหากเกิดยางรั่ว ยางแบน ยางแตก หรือยางระเบิด เราจะได้เปลี่ยนเองเลยโดยไม่ต้องโทรเรียกรถยก

ทั้งนี้ก็ต้องอย่าลืมตรวจเช็กยางอะไหล่อยู่เสมอ ว่ารั่วหรือไม่ และมีลมยางเพียงพอต่อการใช้งานหรือเปล่า

อาจต้องลองถามหาร้านยางดูว่ามีล้อแม็กอะไหล่เหลือขายหรือไม่ และต้องใช้งานยางที่ขนาดใกล้เคียงกันเพื่อไม่ให้ปัญหา และควรเปลี่ยนกลับมาเป็นยางปกติเมื่อมีโอกาสครับ

5 อุปกรณ์จำเป็นที่พกไว้ไม่เสียหาย ควรมีติดรถไว้ใช้ยามฉุกเฉินได้ทั้งชายและหญิง 04

สายลากจูง

ในกรณีที่รถเกิดเสียจริง ๆ แล้วไม่สามารถขยับต่อไปได้ จะโทรหารถยกหรือรถสไลด์ก็แพง สายลากจูงนี่แหละตัวช่วยยามวิกาล อาจขอให้เพื่อนหรือคนที่บ้านขับมาลากให้ หรือขอให้คนแถวนั้นช่วย

แต่ก็ต้องลากให้ถูกวิธีด้วย เพราะไม่เช่นนั้นรถก็จะพังได้ ในกรณีมีรถยก ให้ยกในล้อที่ใช้ขับเคลื่อน (ขับหน้า-ยกหน้า) เพื่อป้องกันการพังของชุดเกียร์ 

5 อุปกรณ์จำเป็นที่พกไว้ไม่เสียหาย ควรมีติดรถไว้ใช้ยามฉุกเฉินได้ทั้งชายและหญิง 05

แต่ถ้าไม่มีแล้วต้องใช้สายต้องลากแบบช้า ๆ ไม่เกิน 30 กม./ชม. และระยะทาง 10 กม. ถ้าไกลกว่านั้น ต้องหยุดพักซัก 15-30 นาทีก่อน แล้วค่อยลากกต่อเพื่อเข้าศูนย์ ในกรณีรถเกียร์ออโต้ควรใส่เกียร์ว่างไว้ด้วย

แต่ถ้าต้องไปไกล ใช้บริการรถยกหรือรถสไลด์จะปลอดภัยมากกว่า

5 อุปกรณ์จำเป็นที่พกไว้ไม่เสียหาย ควรมีติดรถไว้ใช้ยามฉุกเฉินได้ทั้งชายและหญิง 06

อาหารแห้ง น้ำ ขนม

อย่างว่าแหละครับ สำหรับใครที่ต้องอยู่บนรถนาน ๆ หรือต้องเดินทางไกลบ่อย ๆ หรือขณะรถเสีย หลงทาง หากรอความช่วยเหลือก็ต้องมีหิวเป็นธรรมดา ควรพกอาหารแห้งพร้อมรับประทานไว้แก้หิว

ส่วนน้ำเอง นอกจากจะพกเอาไว้ดื่มแล้ว ยังสามารถใช้ทำความสะอาดหรือล้างแผลในยามเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เพื่อล้างสิ่งสกปรก ช่วยลดความเสี่ยงที่แผลจะติดเชื้อได้

นอกจากนี้ หากรถใครเกิดอาการโอเวอร์ฮีท น้ำนี่แหละเป็นตัวช่วยให้ไปต่อได้ แต่ก็ต้องพกไว้อย่าง้อย 2-3 ขวดลิตรเพื่อเติมหม้อน้ำให้เต็ม ขึ้นอยู่กับขนาด

อ่านเพิ่มเติม Bertil Aldman ผู้คิดค้นเบาะเด็ก สิ่งเล็ก ๆ ที่่ช่วยเด็กหลายคนมาแล้ว

5 อุปกรณ์จำเป็นที่พกไว้ไม่เสียหาย ควรมีติดรถไว้ใช้ยามฉุกเฉินได้ทั้งชายและหญิง 07

ไอเทมลับ สมุดหน้าเหลือง-สมุดจดเบอร์โทร

อีกไอเทมลับที่คิดว่าหลายคนอาจจะไม่ใช้งานกันแล้ว สมุดหน้าเหลืองก็เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่ดีหากเราโชคไม่ดีจริง ๆ เช่นในโอกาสแบตหมด 

หรือหากไม่อยากพกเล่มใหญ่ จะมีสมุดจดเบอร์โทรคนที่จะมาคอยช่วยเราได้ยามจำเป็นหรือเบอร์ฉุกเฉินก็ดี เผื่อเราโทรศัพท์พังแล้วไม่สามารถติดต่อใครได้ จะได้ยืมคนแถวนั้นเอาครับ

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ