window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เผย 5 วิธี ถนอมแบตเตอรี่รถ EV ให้ใช้ได้ยาวนาน ในสภาพอากาศร้อนแบบประเทศไทย

Salin · Jul 21, 2023 07:32 PM

เผย 5 วิธี ถนอมแบตเตอรี่รถ EV ให้ใช้ได้ยาวนาน ในสภาพอากาศร้อนแบบประเทศไทย 01

หลายประเทศกำลังเผชิญกับคลื่นความร้อนที่กำลังเข้ามา และหลายประเทศที่ร้อนตลอดปีอยู่แล้วอย่างบ้านเรา อากาศร้อนแบบนี้อาจส่งผลเสียต่อรถ EV ได้ เว็บไซต์ electrek จึงเผย 5 วิธีที่ช่วยให้รถเหล่านี้สามารถใช้งานได้นานยิ่งขึ้นท่ามกลางความร้อนระอุ

เผย 5 วิธี ถนอมแบตเตอรี่รถ EV ให้ใช้ได้ยาวนาน ในสภาพอากาศร้อนแบบประเทศไทย 02

1. จอดในที่ร่ม

ประการแรก คือ จอดรถในที่ร่ม การจอดรถ EV ของเราไว้ในร่มในวันที่อากาศร้อนจะช่วยลดอุณหภูมิของตัวรถและปกป้องแบตเตอรี่ไม่ให้ร้อนเกินไป

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

จากข้อมูลของ National Renewable Energy Laboratory ระบุว่า การจอดรถ EV ไว้กลางแดดโดยตรงอาจส่งผลให้อุณหภูมิของแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นมาก แต่การจอดรถในร่มจะช่วยให้อุณหภูมิแบตเตอรี่นั้นน้อยกว่าหรือเท่ากับสภาพแวดล้อมได้

เผย 5 วิธี ถนอมแบตเตอรี่รถ EV ให้ใช้ได้ยาวนาน ในสภาพอากาศร้อนแบบประเทศไทย 01

2. เหลือไฟในแบตเตอรี่ให้เพียงพออยู่เสมอ

ประการต่อมาคือควรชาร์จแบตเตอรี่ไว้ที่ 80% อยู่เสมอ เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงอาจทำให้แบตเตอรี่ EV เสื่อมเร็วขึ้น การชาร์จแบตเตอรี่อย่างเพียงพอไว้เสมอจะทำให้เราสามารถใช้รถของเราได้ในเวลาที่ต้องการ 

การชาร์จแบตเตอรี่ให้อยู่ระว่าง 20-80% อยู่เสมอจะช่วยยืดอายุการของแบตเตอรี่ให้ยาวนานขึ้น การชาร์จให้มากกว่า 80% บ่อย ๆ อาจทำให้แบตเสื่อมเร็วขึ้น ดังนั้น เราควรวางแผนการชาร์จให้เหมาะสมกับการเดินทาง

เผย 5 วิธี ถนอมแบตเตอรี่รถ EV ให้ใช้ได้ยาวนาน ในสภาพอากาศร้อนแบบประเทศไทย 02

3. ใช้ระบบปรับอากาศเท่าที่จำเป็น

อีกประการหนึ่งคือ ใช้ระบบปรับอากาศเท่าที่จำเป็น การใช้งานระบบปรับอากาศมากเกินไปอาจทำให้ระยะทางขับขี่ EV ของเราลดลง และเราควรปรับอากาศห้องโดยสารล่วงหน้าก่อนเข้าไปในรถ โดยเฉพาะตอนกำลังชาร์จ เนื่องจากจะช่วยลดภาระของระบบปรับอากาศลง หากห้องโดยสารมีอุณหภูมิตามต้องการแล้วให้เบาแอร์ลงได้เลย

อ่านเพิ่มเติม: Toyota ตกอันดับ Brand Loyalty หลังลูกค้าเลือก Tesla มากกว่า

เผย 5 วิธี ถนอมแบตเตอรี่รถ EV ให้ใช้ได้ยาวนาน ในสภาพอากาศร้อนแบบประเทศไทย 03

4. ตรวจสอบลมยางอยู่เสมอ

ต่อมาคือการคอยตรวจสอบลมยางอยู่เสมอ เนื่องจากความร้อนสูงนั้นทำให้ยางเกิดการขยายตัว ส่งผลให้ระยะทางขับขี่ลดลง ดังนั้นเราจึงควรที่จะตรวจสอบลมยางอย่างสม่ำเสมอและปรับเปลี่ยนตามความจำเป็น

เราสามารถหาแรงดันลมยางที่เหมาะสมกับรถของเราได้ในคู่มือของรถ บริเวณประตูฝั่งด้านคนขับ รวมถึงบริเวณมาตรวัดของรถหากตัวรถมีระบบวัดแรงดันลมยางอยู่แล้ว การที่มีลมยางที่เหมาะสมจะช่วยให้รถประหยัดพลังงานมากยิ่งขึ้น

เผย 5 วิธี ถนอมแบตเตอรี่รถ EV ให้ใช้ได้ยาวนาน ในสภาพอากาศร้อนแบบประเทศไทย 04

5. เลี่ยงการชาร์จเร็วขณะอากาศร้อนจัด

ประการสุดท้ายคือ หลีกเลี่ยงการชาร์จเร็วแบบ DC ขณะอากาศร้อนจัด เนื่องจากอากาศร้อนจะส่งผลต่อเวลาในการชาร์จ ดังนั้นหากเป็นไปได้ให้เลือกเวลาที่ไม่ร้อนมากสำหรับการชาร์จ DC และในช่วงเวลาที่คนใช้มาก ความเร็วในการชาร์จของสถานีอาจลดลงเพื่อจัดการกับความต้องการชาร์จที่มีมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ระบบไม่ร้อนจนเกินไปนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม: ชาวอาเซียนสงสัย แบตเตอรี่ลิเธียมทนต่อสภาพอากาศร้อนชื้นได้ไหม แบตจะหมดไวหรือเปล่า?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand