ลองขับ Toyota Revo Rocco 2020 ไมเนอร์เชนจ์ ลงทางเรียบและลุยเลอะ เปลี่ยนเยอะแต่คุ้มหรือไม่ ?

รถกระบะ 4 ประตูสมัยนี้ กลายเป็นรถอเนกประสงค์สำหรับหลายคนแล้ว เพราะตอบโจทย์การจ่ายเงินคันเดียว ทำได้ทุกอย่าง ตั้งแต่ซื้อข้าวแกงปากซอย จนถึงออกทริปข้ามชายแดน เมื่อเจ้าของรถมักใช้งานเป็นมือและเท้าในทุกโจทย์ชีวิต ดังนั้นผู้ผลิตจึงพยายามพัฒนารถกระบะแบบ 4 ประตูที่ไม่ได้มีไว้แค่ขนของเท่านั้น ยังพ่วงความสามารถให้รอบด้านมากที่สุด แต่การทำแบบนี้ ผู้ทดสอบคาดไว้ว่า มันจะออกมาเก่งแบบเป็ด ทำได้อย่างละนิดละหน่อยเท่านั้น Toyota Revo Rocco 2020 คันนี้จะผิดคาดหรือไม่ 

การลองขับครั้งนี้ จงใจนำมาลงใช้งานจริงแบบครอบจักรวาล สวมบทบาทเป็นคนที่ต้องใช้รถคันเดียวให้คุ้มค่าที่สุด โดยเลือกทดสอบทั้งขับขี่ในเมืองรถติด ทางเรียบทำความเร็ว และลงดินปั่นโคลนขึ้นมา ยิ่งฝนตกยิ่งเหมาะเลย เพราะรถกระบะจะได้ทดลองกับความลื่นได้อย่างถึงกึ๋น เป็นการลองขับแบบไม่ได้จับสเปคมานั่งอ่าน แต่เน้นใช้งานแบบข้ามวันกันไปยาวๆ เหมือนเป็นเจ้าของจริง

สัมผัสแรกก่อนขับ

รีโว่ ร็อคโค่ โฉมนี้แม้จะได้ชื่อว่าเป็นไมเนอร์เชนจ์ แต่ไม่ได้เปลี่ยนแค่เล็กน้อยตามอายุตลาด มันได้ลบข้อด้อยเรื่องหน้าตาเดิม ที่ดูเหมือนรถหน้างุ้ม เป็นหนุ่มมีมัดกล้ามและดั้งโด่ง นี่ไม่ได้ชมเองคนเดียว แต่ลองขับไปตามแก๊งค์กระบะบางคนมาแล้ว พบว่าชื่นชอบเช่นกัน ต้องชื่นชมฝืมือการวิจัยรสนิยมคนไทยได้ดีทีเดียว จุดที่เสียดายเพียงอย่างเดียว นั่นคือตรงที่ขอบฝาท้ายไม่มีไลน์เนอร์ขึ้นมาครอบทับ ทำให้เวลาขนของในชีวิตจริง ก็มีสิทธิ์จะถูกสัมภาระขูดกินเนื้อสีลึกลงไปถึงชั้นเหล็กได้ 

วัสดุและงานประกอบ

ก่อนขับยังลองจับสัมผัสและลงลึกในสิ่งที่รูปถ่ายที่ไม่สามารถบรรยายได้ เพราะสิบตาเห็นไม่เท่ามือคลำ เราจึงจี้จุดไปตามช่องไฟ และแก๊ปพลาสติก พบว่ามีเพียงเหล็กรั้งฝาท้ายเท่านั้นที่หย่อนยานไปข้างเดียวซึ่งสามารถปรับตั้งได้ง่ายๆ ส่วนวัสดุบุนวมต่างๆ อย่าหวังจะได้เห็นบนคอนโซล มันมีแต่ความแข็งเท่านั้น และจากการกดและเคาะทั่วคันแล้ว พบว่าไร้เสียงวัสดุพลาสติกเบียดกันอย่างรถราคาถูก มีเพียงจุดวางแขนเท่านั้นที่เป็นนวมนิ่มรองรับได้จริง

ฟังก์ชั่นและประโยชน์ใช้สอยต่างๆ

เรื่องของประโยชน์ใช้สอยจุดนี้เรียกแขกได้มาก เพราะโตโยต้าเก่งเรื่องเพิ่มลูกเล่นใหม่ขึ้นมาเอาใจมือใหม่ใช้รถมากขึ้น เริ่มตั้งแต่การเข้าออกรถ ใครตัวเตี้ยก็มีราวโหนจับมาให้ ตามด้วยเบาะปรับไฟฟ้าที่มีช่วงยืดยุบเยอะมาก สามารถยืดสูงเอาใจคนเตี้ย หรือยุบลงต่ำสำหรับคนโย่งก็ไหว ทางด้านช่องจ่ายไฟมีให้เยอะจุใจ แม้กระทั่งในกล่องเก็บของก็มี ตบท้ายที่การชื่นชมความสวยงามสักหน่อย ตรงไฟแอมเบี้ยนในห้องโดยสารสีน้ำเงิน เพิ่มความแพงให้ตัวรถไปได้นิดนึง

สมรรถนะการขับจริง

เครื่องยนต์รหัสเดิม 1GD-FTV แต่ปรับปรุงไส้ในใหม่หลายชิ้น ทั้งหัวฉีด เทอร์โบ เรียกอากาศและน้ำมันเข้ามาทำกำลังเพิ่มเป็น 204 แรงม้า เมื่อลองขับดูแล้ว พบความแตกต่างจากรุ่นรีโว่เดิมได้ทันที ไม่ใช่ตรงความแรง แต่ตรงน้ำหนักพวงมาลัย ที่หนืดขึ้นชัดเจน หนืดจนคิดว่าคนกล้ามน้อยอาจจะควงพวงมาลัยเมื่อขับในเมืองไม่ไหว ส่วนความนุ่มนิ่มของช่วงล่างก็เป็นสิ่งที่สัมผัสได้ชัดเจนอีกอย่างหนึ่ง ทั้งด้านหน้าและหลัง และยังประทับใจกับการเก็บเสียงยางดอกใหญ่ได้ดีด้วย ชื่นชมเสร็จก็นำไปลงใช้งานจริงหลายหลายงาน

ลงลุยทางดิน

หน้าฝนแบบนี้ ถนนดินกลายเป็นเลน จึงจอดรถบิดปุ่มไป H4 แล้วไปจ่อเนินดินข้ามสันขอบถนน ซึ่งมีหลุมใหญ่ที่รถอื่นปั่นดินออกไปเป็นหล่มลึกดักเอาไว้ แต่หล่มนี้ดักรีโว่ไม่ได้ เพราะมีระบบบอกตำแหน่งล้อว่าเลี้ยวไปทิศทางไหน และหันมากน้อยเท่าไหร่ ไปแสดงผลขึ้นหน้าจอ MID ทันทีแบบเรียลไทม์ ทำให้เราจัดแต่งไลน์วิ่งของล้อรถได้อย่างแม่นยำ ไม่ต้องให้คนไปยืนบอกไลน์อีกต่อไป เมื่อตั้งล้อดี ก็ทำให้เร่งเครื่องส่งแรงปีนข้ามเนินได้ด้วยการใช้เพียง Eco Mode เท่านั้น

วิ่งทางไกล

ตอนวิ่งทางไกล กลับมาใช้โหมดออโต้ปกติ ให้รถยนต์คิดแทนเราทั้งหมด เลือกเส้นทางด่วนยาวๆ บนบูรพาวิถี เพื่อลองแรงบิดติดเบาะต่อเนื่องเวลาแซง กับแรงม้าเมื่อทางตรงยาว พบว่าที่ความเร็ว 120 กม./ชม. ใช้รอบเครื่องยนต์เบามาก ดูเข็มว่าแตะๆไม่ถึง 2,000 รอบ แต่พอเจอลมพัดตีด้านข้างตามสไตล์ทางด่วนเส้นนี้ ทำให้รถยวบยาบจนต้องลดความเร็วลง จากนั้นลองกดก้านเรดาร์ครูซคอนโทรล ที่ทำมาให้หมุนตามพวงมาลัย เพราะจงใจไม่ให้เราใช้งานตอนอยู่ในทางโค้ง พบว่าทำงานแปรผันความเร็วขึ้น-ลงได้นิ่มนวลเหมือนระบบนี้ในรุ่นคัมรีเลยทีเดียว

ใช้งานกลางเมือง

เมื่อลงทางด่วนแล้ว ก็เข้าสู่ใจกลางเมือง มาติดอยู่สุขุมวิท แล้วจงใจแอบขับรถแย่ๆด้วยการเปลี่ยนเลนไม่เปิดไฟเลี้ยว เจ้าระบบ Lane Departure Alert ก็ขัดขืนเราด้วยกำลังแรงพอตัว พร้อมเสียงเตือนแสบโสตประสาทไม่น้อยเลย นับเป็นการดัดนิสัยการขับด้วยเทคโนโลยีได้ดีมาก แต่รู้สึกว่าการใช้ Eco mode ในเมืองอาจจะไม่ทันใจสักเท่าไหร่ เพราะคันเร่งมีการหน่วงระยะยก ต้องกดให้ลึกมากเกือบครึ่งหนึ่งของระยะแป้นทั้งหมด รถจะเคลื่อนที่ได้คล่องตัว ซึ่งการขับรถในเมืองนั้น หากออกตัวเฉื่อยๆช้าๆ ก็จะโดนรถคันอื่นปาดหน้าเข้าเลนตัวเองไปจนหมด ดังนั้นหากใครไม่แคร์เรื่องการกินน้ำมัน ให้ลองใช้ Power Mode แล้วจะพบว่า รีโว่ใหม่ จัดแต่งตำแหน่งคันเร่งได้ทันใจ ให้การออกตัวตีนต้นจี๊ดจ๊าดเหมาะสมกับชั่วโมงเร่งด่วน

สิ่งที่อยากให้เพิ่ม

Toyota Revo Rocco รุ่นใหม่ ถูกปรับปรุงลบข้อด้อยจากรุ่นเดิม ทั้งช่วงล่าง กำลัง และออพชั่นต่างๆ มากมายไปแล้ว แต่ก็ยังมีบางสิ่งที่อยากให้เพิ่มอีกนิด นั่นคือ โช๊คอัพหน้าที่หนืดกว่านี้ เพื่อรั้งการเต้นสปริงหน้าได้น้อยลง กับพวงมาลัยที่ต้องการแปรผันในความเร็วต่ำให้เบาแรงลงอีกนิด ทางด้านฟังก์ชั่นสำหรับรถระดับนี้ ขอแค่เพิ่ม จีพีเอส ระบบนำทางติดมาให้ในรถยนต์ ก็จะสร้างความน่าสนใจเพิ่มได้อีก (โดยไม่รบกวนต้นทุนมากมายนัก)

โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ร็อคโค่ โฉมนี้สัมผัสได้เลยว่าเป็นไม้ตายที่โตโยต้าตั้งใจทำมากที่สุด นับตั้งแต่โครงการ IMV สมัยวีโก้ เพื่อจะกอบกู้ยอดขายกลับมายืนหนึ่งอีกครั้ง โดยจับข้อดีของคู่แข่งแต่ละอย่าง มารวมกันไว้มากที่สุด เท่าที่ราคา 1,239,000 บาทจะเอื้ออำนวยให้ได้ แถมยังมีข้อดีด้านการบริการหลังการขายช่วยอีกแรง ดังนั้นถ้าจะบอกว่ารีโว่รุ่นนี้น่าซื้อ อย่าเพิ่งเชื่อ...จนกว่าจะได้ไปลองด้วยตัวเอง ว่าจริงอย่างที่อ่านมาหรือไม่

ข้อมูลToyota Hilux Revo Rocco Double Cab 4x4 2.8 AT
รหัสเครื่องยนต์ 1GD-FTV
ความจุ 2,755 ซีซี
กำลัง 204 แรงม้า/ 3,400 รอบต่อนาที
แรงบิด 500 นิวตันเมตร/ 1,600-2,800 รอบต่อนาที
เกียร์ อัตโนมัติ 6 สปีด
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อม Differential Lock ที่เฟืองท้าย
ขนาดล้อและยาง 265/60R18
มิติตัวถัง

ยาว 5,325 มม.

กว้าง 1,900 มม.

สูง 1,815 มม.

ระบบความปลอดภัยเด่น

Toyota Safety Sense

ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ

ระบบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน

ระบบแจ้งเตือนรถในมุมอับ

ถุงลมนิรภัย 7 จุด

ราคา 1,239,000 บาท (รวมอุปกรณ์ตกแต่งพิเศษ)

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mazda 2

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ