นานหลายปีแล้วที่เราไม่เชื่อมั่นว่า Toyota จะเต็มใจที่จะลงทุนมหาศาลกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด แต่ล่าสุดนี้ เขาเริ่มรื้อรถ Tesla (เทสล่า) เพื่อศึกษามัน
เมื่อเร็ว ๆ นี้ เราได้รับการสนับสนุนจากความคิดเห็นใหม่ ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่การเปลี่ยนไปใช้ CEO คนใหม่ Koji Sato ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นรายนี้ลงทุนในรถยนต์ไฮบริด Prius ในช่วงแรก แต่ยังล้าหลังในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ ล่าสุดเราได้เห็นความพยายามใหม่ โตโยต้าตัดสินใจแยกชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกในขณะนี้ นั่นคือ Tesla Model Y (เทสล่า โมเดล วาย)
ผู้บริหารของ Toyota บางคนที่เข้าร่วมในการถอดชิ้นส่วน EV รุ่นนี้ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์สื่อยานยนต์รายใหญ่ Automotive News โดยเขาเรียก SUV ไฟฟ้าของ Tesla ว่าเป็น "งานศิลปะ" พวกเขารื้อเปลือกนอกออกไป แล้วศึกษาการวางระบบขับเคลื่อน และมันเหลือเชื่อมาก
เขาชื่นชมการออกแบบโครงสร้าง Giga Press การออกแบบพื้นรถเข้ากับโครงสร้างแบตเตอรี่ การจัดการบริหารความร้อนภายในแบต โดยใช้ต้นทุนที่ถูกลง
Toyota มีการเปลี่ยนแปลงแผนการลงทุนกว่า 2 ล้านล้านบาทใหม่ ให้สามารถแข่งขันกับ ได้มากขึ้น คณะทำงานหนึ่งภายในโตโยต้าถูกบังคับให้ร่างแผนการใหม่ภายในต้นปีหน้า เพื่อปรับปรุงแพลทฟอร์มอีวีที่มีอยู่ หรือสร้างแพลทฟอร์มใหม่ขึ้นในอนาคต แต่จะใช้ต้องเวลาประมาณ 5 ปีเพื่อสร้างรถรุ่นใหม่ขึ้นมา ซึ่งการแข่งขันตอนนี้มีเวลาให้เสียน้อยมาก
ตั้งทีมปฏิวัติ
ผู้นำการพิจารณาแผนอีวีใหม่ในครั้งนี้คือ Shigeki Terashi อดีต CCO ของโตโยต้า รวมทั้งอีกหกคนที่มีความรู้ในด้านนี้ ซึ่งทีมของ Terashi ถูกกำหนดให้เป็นกลุ่มที่ชื่อว่า "BR" หรือ "การปฏิวัติธุรกิจ" ภายใน Toyota ซึ่งเป็นคำที่ใช้สำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ซึ่งรวมถึงการปรับปรุงกระบวนการพัฒนาและกระบวนการผลิตที่เคยทำเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว
อ่านเพิ่มเติม : 10 อันดับรถขายดีสุดในโลกปี 2022 ไม่น่าเชื่อว่า Tesla Model Y กระโดดขึ้นอันดับ 4
Toyota เคยร่วม Tesla มาก่อน
สิ่งที่น่าหงุดหงิดคือ Toyota เคยถือหุ้นใหญ่ใน Tesla และทำงานร่วมกันในโครงการ EV เมื่อราว 10 ปีที่แล้ว Toyota เข้าถือหุ้นกับ Tesla และร่วมมือกันผลิต RAV4 เวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วนขึ้นมา ขณะนั้นวิศวกรของโตโยต้ายังเชื่อว่าเทคโนโลยีของเทสล่านั้นไม่มีพิษภัยอะไร โดยหนึ่งในนั้นระบุว่า “พวกเขาคิดว่าไม่มีอะไรที่ต้องเรียนรู้มากนัก”
หลังจากนั้น Toyota ได้ยุติการทำตลาด RAV4 เวอร์ชั่นไฟฟ้าไปในปี 2014 และขายหุ้นของ Tesla ไปในปี 2017 ต่อมาในปี 2018 Toyota จึงเพิ่งจัดตั้งแผนกที่เกี่ยวกับการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ขึ้นโดยเฉพาะ และเริ่มสร้างแพลทฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้า ขณะที่ Tesla ขายรถไฟฟ้าไปแล้ว 3 รุ่น อย่างน้อยพวกเขาก็เริ่มล่ะนะ แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่าโตโยต้าจะตามหลังหลายปี ในการแข่งขันรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ แล้วค่ายโตโยต้านี้จะตามทันไหม ไม่แต่คนสงสัย ไม่มีใครทราบคำตอบที่แท้จริง
อ่านเพิ่มเติม : Toyota และ Tesla รถที่สาวกยกพวกตีกัน แต่ผู้บริหารจับมือดีกัน ย้อนความสัมพันธ์ 10 ปีก่อน
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}