รถใหม่ทุกประเภท ขายยากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์ไฟฟ้า ที่จอดค้างสต็อตอยู่นานกว่ารถสันดาปมาก และเมื่อเทียบกับ EV ในปีที่แล้ว พบว่ารถแต่ละคัน ใช้เวลาค้างสต็อคนานกว่าเดิมเกือบเท่าตัว เนื่องจากปัญหาการลดราคาแข่งกัน ทำให้คนซื้อชะลอการตัดสินใจ ส่วนวงการรถไฟฟ้ามือสองเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว พบว่ารถแต่ละคันใช้เวลาขายออกนานขึ้น
ข้อมูลจาก iSeeCars พบว่าการขายในเดือนกรกฏาคม 2023 มีรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ 1 คันใช้เวลาขายออกนานถึง 50 วันโดยเฉลี่ยกว่าจะมีคนมาซื้อ เทียบกับช่วงเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเดียวกันใช้เวลาแค่ 25.2 วันก็ขายออกแล้ว
EV มือสองใช้เวลา 57.8 วันถึงขายออก
ด้าน EV มือสองยิ่งแย่หนักเข้าไปอีก เพราะต้องใช้เวลาถึง 57.8 วันกว่าจะขายออก 1 คันโดยเฉลี่ย เทียบกับปีก่อนในรุ่นเดียวกัน ที่ใช้เวลาแค่ 26.4 วันเท่านั้น
ขณะที่รถมือสองโดยรวม ใช้เวลาขายออกเพียง 49 วันในปีนี้ ถือว่าไวขึ้น 6.1% เทียบกับปีก่อนในรุ่นเดียวกัน
ระยะเวลาการขายออก (วัน) | ส่วนต่าง | ||
ประเภทตลาด | ปีก่อน | ปีปัจจุบัน | |
EV ใหม่ | 25.2 | 50 | + 98.4% |
รถใหม่โดยรวม | 38.4 | 48.2 | + 25.7% |
EV มือสอง | 26.4 | 57.8 | + 119.5% |
รถมือสองโดยรวม | 52.4 | 49.2 | - 6.1% |
ดังที่ตามตารางด้านล่างนี้ เป็นข้อมูลระยะเวลาของรถจอดค้างสต็อค ดูว่าแต่ละรุ่นใช้เวลานานกี่วันกว่าจะขายออก เรียงจากจำนวนวันสั้นไปหายาวสุด
อันดับ | ยี่ห้อ/รุ่น | ระยะเวลาที่ขาย | ราคาเฉลี่ย |
1 | Chevrolet Bolt EUV | 29.1 | $34,218 |
2 | BMW i4 | 30.5 | $63,736 |
3 | Hyundai Ioniq 6 | 39.1 | $51,439 |
4 | Audi Q4 e-tron | 41.3 | $61,118 |
5 | Hyundai Ioniq 5 | 47.6 | $52,550 |
6 | Audi Q8 e-tron | 48.5 | $83,640 |
7 | Mercedes-Benz EQE | 49.8 | $84,762 |
8 | Ford Mustang Mach-E | 50.4 | $60,015 |
9 | Volkswagen ID.4 | 52.0 | $48,734 |
10 | Toyota bZ4X | 53.5 | $48,718 |
11 | Mercedes-Benz EQS | 55.0 | $125,680 |
12 | Kia EV6 | 57.9 | $55,225 |
13 | Bmw iX | 58.4 | $102,632 |
14 | Kia Niro EV | 59.4 | $43,944 |
15 | Subaru Solterra | 60.0 | $48,592 |
16 | Hyundai Kona Electric | 61.1 | $40,149 |
17 | Ford F-150 Lightning | 61.9 | $81,627 |
18 | Mercedes-Benz EQB | 65.7 | $61,694 |
19 | Mercedes-Benz EQS | 65.7 | $118,343 |
20 | Nissan Ariya | 71.3 | $51,638 |
21 | Nissan LEAF | 95.2 | $32,770 |
ข้อมูลระยะเวลาการขาย EV รุ่นใหม่ ไม่นับรวมเทสล่า เพราะผู้วิจัยไม่ได้รับข้อมูลระยะเวลาการขายจากผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ ซึ่งการที่ไม่มีตัวเลขของเทสล่าก็มีข้อดีตรงที่ ทำให้เห็นภาพว่า หากไม่มียอดตัวเลขของเทสล่ามาแล้ว วงการรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉลี่ย มันจะซบเซาลงแค่ไหน
ระยะเวลาการขาย EV มือสองอายุ 1-5 ปี
อันดับ | ยี่ห้อ/รุ่น | ระยะเวลาที่ขาย | ราคาเฉลี่ย |
1 | Tesla Model Y | 47.6 | $46,067 |
2 | Nissan LEAF | 51.3 | $20,483 |
3 | Tesla Model 3 | 51.8 | $35,039 |
4 | Chevrolet Bolt EV | 54.3 | $21,949 |
5 | Tesla Model X | 71.4 | $70,835 |
6 | Ford Mustang Mach-E | 75.8 | $42,503 |
7 | Tesla Model S | 88.3 | $65,216 |
หลังจากวิกฤติโรคระบาด ทำให้รถใหม่มีปัญหาส่งมอบไม่ทัน หลายคนจึงหันมาซื้อรถมือสองมากขึ้น โดยในปีนี้วงการรถมือสองทุกระบบขับเคลื่อนในอเมริกา มีราคาโดยเฉลี่ยถูกลง 3.6% กว่าปีก่อน และใช้เวลาขายออกเร็วขึ้น 6.1% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะเดียวกันรถใหม่แพงขึ้น 3.8% และขายได้ช้าลง 25.7% ตราบใดที่ยังมีการตัดราคากันเองแบบนี้ ผู้ซื้อรถใหม่ก็ยังชะลอการตัดสินใจต่อเนื่องไปยาว ๆ
อ่านเพิ่มเติม : Nissan Leaf รุ่นต่อไปจะถูกแทนที่ด้วยรถเอสยูวีขนาดเล็ก
ขอบคุณข้อมูลจาก iSeeCar
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}