ผู้เชี่ยวชาญกังวล น้ำหนักของรถยนต์ไฟฟ้าทำให้เกิดอุบัติเหตุที่รุนแรงกว่ารถน้ำมัน

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนกังวลว่าน้ำหนักและกำลังที่เพิ่มขึ้นของรถยนต์ไฟฟ้าอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ

การผลักดันให้ใช้รถยนต์ไฟฟ้านั้นอาจส่งผลเสียต่อผู้บริโภคโดยไม่รู้ตัว หนึ่งในข้อสังเกตหลักคือ น้ำหนัก น้ำหนักรถไฟฟ้าส่วนใหญ่ที่ประมาณ 2 ตันอาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่ออุบัติเหตุทางรถยนต์ อย่างน้อยจากรายงานของ Bloomberg นั่นคือสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนกังวล

Nissan Ariya

รถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่มีน้ำหนักประมาณ 2 ตัน

รถยนต์ไฟฟ้า “ส่วนใหญ่” มีน้ำหนักที่ใกล้เคียง 5,000 ปอนด์ หรือประมาณ 2,250 กิโลกรัมทั้งนั้น เช่น Nissan Ariya, Hyundai Ioniq 5, Ford Mustang Mach-E มีน้ำหนักน้อยกว่านั้น แต่น้ำหนักจะเพิ่มขึ้นพอ ๆ กับรถกระบะฟูลไซส์เมื่อเป็นอีวีระดับพรีเมียม เช่น Audi e-tron ที่มีน้ำหนักมากถึง 2.6 ตัน, Lucid Air ระบุน้ำหนักไว้ที่มากกว่า 2.25 ตัน (ไม่ระบุที่แท้จริงไว้ในสเปคชีทใด ๆ)

ขณะที่รถที่มีน้ำหนักมากมักจะให้การป้องกันที่ดีขึ้นขณะเกิดการชน แต่การเสียชีวิตจากการจราจรก็เพิ่มขึ้นตามน้ำหนักของรถ ซึ่งอาจทำให้เกิดประเด็นขึ้นหลังการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ทั้งกระบะและเอสยูวี

Audi e-Tron

น้ำหนักรถมีผลต่อความรุนแรงของอุบัติเหตุ

Michael Anderson ผู้ที่เขียนผลการศึกษาในปี 2011 ที่ผูกเรื่องอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่ถึงแก่ชีวิตกับน้ำหนักรถไว้ด้วยกัน โดยตอนนั้นยังไม่ได้นึกถึงอีวีเพราะเรื่องผ่านมาเป็นสิบปีแล้ว

Nissan Leaf

ผลการศึกษาของเขาในปี 2011 พบว่า Anderson ได้กังวลถึงความนิยมในเอสยูวีและกระบะขนาดใหญ่ในสมัยนั้นจะส่งผลอย่างไรต่อการเสียชีวิตบนท้องถนน โดยเขายังไม่กังวลถึงรถยนต์ไฟฟ้า เพราะรถที่มีแบตเตอรี่จะมาก่อนในรถเล็กอย่างซีดานและแฮทช์แบ็คก่อน เช่น Nissan Leaf หรือ Tesla Model S

กระบะไฟฟ้าฟูลไซส์อย่าง Hummer EV ที่มีน้ำหนักถึง 4.1 ตันได้เปลี่ยนมุมมองของเขา และเขาคิดว่าอาจเป็นอันตรายต่อคนที่ยังขับรถน้ำมันขนาดเล็ก เขากล่าวว่า “อาจมีหน้าต่างซึ่งทำให้การขับขี่ (รถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้น้ำมัน) ไม่ปลอดภัย และเกิดอุบัติเหตุหลายคันพร้อมกัน”

Lucid Air

อีวีไม่ได้อันตรายทั้งหมด

มันไม่ใช่ว่าจะอันตรายทั้งหมด Consumer Reports พบว่า รถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่มีระยะหยุดที่ดีกว่ารถน้ำมันหลายคัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตัวรถ แต่การทดสอบส่วนใหญ่ทำกับรถยนต์ไฟฟ้าที่ “เบา” ส่วนรถที่หนักกว่าก็มีหลายคันที่มีระยะเบรคที่แย่มาก

Car and Driver เคยทดสอบระยะเบรคของ Lucid Air จากความเร็ว 70 ไมล์/ชม.(112 กม./ชม.) ได้ที่ 49.6 เมตร ส่วน Audi RS e-tron ได้ที่ 48.7 เมตรที่ความเร็วเดียวกัน

Hummer EV

ส่วนทาง Motor Trend ที่ได้ทดสอบ Hummer EV เมื่อไม่นานมานี้ จากความเร็ว 60 ไมล์/ชม.(96.5 กม./ชม.) ได้ที่ระยะ 41.7 เมตรซึ่งดีกว่ารถที่ว่ามาก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังแย่กว่า GMC Sierra 3500 กระบะฟูลไซส์ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันและมีน้ำหนัก 3.2 ตันอยู่สามฟุต

ยิ่งรถยนต์ไฟฟ้ามีความเร็วมากเท่าไหร่ ระบบเบรคจะมีปัญหามากขึ้นตามน้ำหนักที่มี อย่างที่ทาง Motor Trend ได้ชี้ให้เห็นถึงปัญหานี้

อ่านเพิ่มเติม : เพราะอะไร Porsche 911 จึงคว้าที่ 1 ในการทดสอบเบรค แต่ Suzuki Jimny ได้ที่โหล่ ?

รู้ไว้ก่อนเป็นยอดดี

สถานการณ์ฉุกเฉินที่ทำให้เราต้องเบรคกระทันกันอาจไม่ได้มีกันทุกวัน แต่การรู้ข้อจำกัดของตัวรถ โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าที่ยังใหม่สำหรับใครหลายคนนั้นทำให้เราสามารถเตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดได้ทันท่วงที 

แต่จากการทดสอบทั้งหมดที่กล่าวไว้ข้างต้น หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดจริง ๆ เราก็ต้องป้องกันให้เต็มที่ แล้วที่เหลือก็หวังให้ระบบความปลอดภัยของรถและกฎของฟิสิกส์ช่วยเหลือเราได้อย่างทันท่วงที

อ่านเพิ่มเติม : ผลวิจัยชี้ SUV และ รถกระบะ มีแนวโน้มที่จะชนคนเดินเท้าขณะเลี้ยวมากกว่ารถยนต์ทั่วไป

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Audi e-tron GT

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ลองขับ 2023 Audi e-tron GT quarttro Perfomance จ่าย 7.249 ล้านให้ครบจบทุกด้าน | AutoFun

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Audi e-tron GT
เช็คทันที