Wuling ค้นพบวิธีที่ทำให้แบตเตอรี่ของ Mini EV ใช้ได้คุ้มค่ายิ่งขึ้น แต่อาจไม่เหมาะกับอีวีทุกคัน

  • เช่าซื้อแบตเตอรี่
  • แนวคิดนี้อาจไม่เหมาะกับอีวีทุกแบบ

ดูเหมือนว่า Wuling (หวู่หลิง) จะเป็นค่ายรถค่ายเดียวที่ไม่มีปัญหาในการจำหน่าย Mini EV (มินิ อีวี) รถยนต์ไฟฟ้าขนาดจิ๋วที่มีค่าตัวเพียง 32,800 หยวน (ราว 1.6 แสนบาท) เท่านั้น

จนถึงเดือนมกราคมที่ผ่านมา Mini EV ได้ครองตำแหน่งอันดับที่ 3 สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า BEV ที่มียอดขายถึง 1 ล้านคัน ตามหลังเพียง Tesla Model 3 และ Model Y เท่านั้น สำหรับรถรุ่นนี้ถือว่าทำตลาดมานานหลายปี Wuling จึงมีแนวคิดที่จะยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ให้นานยิ่งขึ้น

เช่าซื้อแบตเตอรี่

สิ่งที่ Wuling ตัดสินใจที่จะทำคือการแยกราคาของรถกับแบตเตอรี่ออกจากกัน ทำให้ราคาของ Mini EV ลดลงจาก 32,800 หยวนเหลือเพียง 19,800 หยวน (9.7 หมื่นบาท) เท่านั้น ซึ่งบ่งบอกว่าชิ้นส่วนแบตเตอรี่นั้นมีมูลค่า 13,000 หยวนหรือ 6.3 หมื่นบาทเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ต้องอาศัยแบตเตอรี่ แต่ก็ไม่ได้สามารถถอดเปลี่ยนชิ้นส่วนนี้ได้ง่ายดายนัก Wuling จึงเสนอที่จะเก็บค่าธรรมเนียมแบตเตอรี่แทน ในจำนวน 558 หยวนหรือราว 2,700 บาทต่อเดือน

แม้ว่าสิ่งนี้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะ Renault ZOE รวมถึง VinFast ก็มาพร้อมโมเดลการเช่าซื้อแบตเตอรี่สำหรับรถอีวีของตน อย่างไรก็ตาม CarNewsChina ระบุว่าข้อเสนอของ Wuling นั้นไม่ใช่การเช่า แต่คือการให้กู้ยืมดอกเบี้ยศูนย์เปอร์เซ็นต์จำนวน 60 เดือน แต่ตัวเลขนี้ไม่น่าจะเป็นตัวเลขที่เกิดขึ้นจริง

เนื่องจากว่า เมื่อเราจ่ายเงิน 558 หยวนเป็นเวลา 60 เดือนจะทำให้มียอดรวมเป็น 33,480 หยวน หรือราว 1.6 แสนบาทซึ่งเท่ากับค่าตัวของรถเลยทีเดียว โดยหากคิดตามราคาแบตเตอรี่ในตอนแรกที่ 13,000 หยวน หากผ่อนเป็น 0% แบบไม่มีดอกเบี้ยจะพบว่าตกเดือนละ 217 หยวนหรือ 1,075 บาทต่อเดือนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการพบว่ามีรูปแบบการจำหน่ายดังกล่าวในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Wuling แต่อย่างใด

แนวคิดน่าสนใจ

แม้ว่าในภายหลังเราอาจจะพบว่า Wuling ไม่ได้มีแนวคิดที่จะทำเช่นนี้ แต่แนวคิดนี้ดูเหมือนจะน่าสนใจไม่น้อย เพราะทำให้ผู้ผลิตรถยนต์เป็นผู้แบกรับต้นทุนด้านการเงินของแบตเตอรี่แทนผู้บริโภค ซึ่งอาจเป็นวิธีที่รักษาคุณสมบัติของแบตเตอรี่ อย่างที่ Volkswagen จะทำโดยการปล่อยให้เช่ารถที่ใช้แล้ว และในรถรุ่นใหม่ ๆ ของค่ายอาจเป็นการให้เช่าแบตเตอรี่แทน

กลยุทธ์นี่อาจเป็นการส่งเสริมให้คนใช้รถไฟฟ้ามากขึ้นด้วยการลดราคาจำหน่ายตัวรถให้ถุกลงและยังเป็นการทำให้เจ้าของสบายใจหากชิ้นส่วนดังกล่าวเกิดปัญหาอะไรขึ้นมา

ในทางทฤษฎีแล้ว ผู้ผลิตรถยนต์อาจให้ลูกค้าผ่อนจ่ายแบตเตอรี่ได้นานสุดถึง 8 ปีแทน 5 ปีที่กล่าวในตอนแรก เพราะสามารถครอบคลุมการรับประกันแบตเตอรี่อีวีในหลายประเทศ เมื่อถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้าคันใดก็ตาม ก็จะสามารถปรับเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่มีเทคโนโลยีล่าสุดได้เลย

ผู้ผลิตรถยนต์สามารถเสนอแบตเตอรี่ใหม่ภายใต้รูปแบบการซื้อเดียวกันเพื่อให้แน่ใจว่ารถอีวีเหล่านี้จะยังคงทำงานต่อไปได้ในเทคโนโลยีใหม่ การทำเช่นนี้อาจช่วยให้รถที่ไม่ปล่อยมลพิษสามารถอยู่ได้นานขึ้นเทียบเท่ารถน้ำมัน  

แนวคิดนี้อาจไม่เหมาะกับอีวีทุกแบบ

แต่ปัญหาของแนวคิดนี้คือมันจะได้ผลเฉพาะรถอีวีที่มีแบตเตอรี่ขนาดเล็กและมีราคาไม่แพงหรือไม่ หากสมมติว่า Tesla นำแนวคิดนี้มาใช้เช่นกัน และคิดแบตเตอรี่ขนาด 90 kWh ที่ 20,000 ดอลล่าร์ (7 แสนบาท) ใน Tesla Model S รุ่นแรก เราจะต้องผ่อนจ่ายค่าแบตเตอรี่เป็นเงิน 333 ดอลล่าร์ (1.15 หมื่นบาท) ทั้งหมด 60 เดือน หรือ 208 ดอลล่าร์ (7,225 บาท) ต่อเดือนเป็นเวลา 8 ปีตามแนวคิดที่กล่าวไว้ข้างต้น

แต่น่าเสียดายที่ Tesla รับประกันเปลี่ยนแบตเตอรี่เพียง 4 ปี เท่านั้น ซึ่งทำให้คิดเป็น 417 ดอลล่าร์ (14,000 บาท) ต่อเดือนหากต้องผ่อนตามระยะเวลารับประกัน หากคิดตามสถานการณ์ทั้งหมดนี้ ค่าใช้จ่ายรายเดือนอาจไม่จูงใจให้หลายคนอยากใช้รถไฟฟ้าเท่าไหร่ เพราะสามารถผ่อนรถน้ำมันหลายรุ่นได้สบาย ๆ

อนาคตแบตเตอรี่ควรจะราคาย่อมเยามากขึ้น

จึงทำให้ในอนาคตควรที่จะมีแบตเตอรี่ที่มีราคาที่ย่อมเยามากขึ้นหรือใช้งานในลักษณะที่แตกต่างออกไป การลดขนาดแบตเตอรี่จะลดระยะทางที่วิ่งได้ไปด้วย แต่การเพิ่มการใช้สารเคมีที่มีราคาเข้าถึงได้ง่ายกว่าอย่าง LFP จะส่งผลเสียต่ออีวีมากกว่าเพราะจะเพิ่มน้ำหนักให้รถซึ่งส่งผลให้วิ่งได้สั้นลงด้วย ซึ่งไม่น่าจะเป็นอะไรที่เจ้าของรถต้องการมากนัก

ส่วนวิธีการสลับแบตเตอรี่อาจเป็นวิธีที่ให้ผลคล้ายกับวิธีของ Wuling หรือการใช้รถปลั๊กอินไฮบริดมากขึ้นอาจทำให้ความต้องการแบตเตอรี่น้อยลงเพื่อให้เพียงพอสำหรับการใช้งานในเมืองเท่านั้น แต่ในความจริงพบว่าการเดินทางด้วยรถส่วนตัวที่เป็นกลางทางคาร์บอน (รถปลั๊กอินไฮบริด) เช่นนี้อาจไม่ได้ช่วยโลกได้ขนาดนั้น

เมื่อตอนที่ Tesla Roadster และ Nissan Leaf ได้ถือกำเนิดขึ้นนั้น ไม่มีใครเชื่อว่ารถยนต์ไฟฟ้า BEV จะอยู่รอด เพราะหลังจากที่ GM EV1 กำเนิดขึ้นมาก่อนหน้านั้นไม่มีใครสนใจ ต่อมาก็มี Tesla Model S พร้อมกับการสร้างโครงข่าย Supercharger ขึ้นมา ซึ่งเทสล่าสัญญาว่าแบตเตอรี่จะมีอายุการใช้งานยาวนานเทียบเท่ากับตัวรถ แต่จากข่าวที่ผ่านมาก็พบว่าไม่ได้เป็นเช่นนั้น

ด้วยสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ อาจจะถึงเวลาแล้วที่ผู้ผลิตรถยนต์ควรที่จะคิดว่าแบตเตอรี่เป็นส่วนประกอบของรถที่สามารถเสื่อมสภาพได้ตั้งแต่เริ่มวางขาย และการทำให้แบตเตอรี่เหล่านี้สามารถซื้อได้ง่ายยิ่งขึ้นน่าจะเป็นสิ่งที่ดีมากสำหรับรถไฟฟ้าที่มีในตอนนี้

อ่านเพิ่มเติม : วิศวกรญี่ปุ่นถอดรื้อ 2022 Wuling Mini EV ไขข้อข้องใจทำไมขายถูก – พร้อมเผยต้นทุน

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Wuling Mini EV

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

Review Wuling MINI EV รถไฟฟ้า 17 แรงม้า ชาร์จ 9 ชม. วิ่ง 170 กม. น่าใช้แบบมินิมอล

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Wuling Mini EV
เช็คทันที