GolF ก็ว่า... จับตาสถานการณ์ COVID-19 อาจจะส่งผลกระทบยานยนต์หนักกว่าที่คาด

ท่ามกลางข่าวคราวความเคลื่อนไหวทางการเมืองและสังคมที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในรอบเดือนที่ผ่านมา ทำให้หลาย ๆ ฝ่ายเริ่มประเมินความเสี่ยงที่เกิดขึ้นและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจระดับมหภาค ตามที่มีคนประเมินและคาดการณ์ภาพรวมของอุตสาหกรรม ว่าอาจจะไม่ได้เติบโตไปตามที่มีการปรับการประเมินก่อนหน้า

อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยนั่น เพิ่งจะเริ่มฟื้นตัวในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา ด้วยการผ่อนคลายการปลดล็อกทางธุรกิจในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับการที่ผู้บริโภคที่ยังมีกำลังซื้อ เริ่มกลับมาเดินหน้าซื้อรถยนต์กันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งทำให้มีการคาดการณ์ว่าตลาดรวมอาจจะกลับมาอยู่ที่ระดับ 7-7.5 แสนคันได้อีกครั้งในปีนี้

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ล่าสุดที่ดูเหมือนว่าความกังวลในเรื่องของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า ที่เริ่มพบตัวเลขของผู้ติดเชื้อภายในประเทศที่อยู่นอกเหนือสถานกักกันของรัฐบาลมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน แต่ดูเหมือนว่าความสนใจและความกังวลของประชาชนกลับมีน้อยกว่าที่คาด

หาก COVID-19 กลับมาแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องอีกครั้งในประเทศไทย ก็มีการคาดการณ์ว่าตลาดรถยนต์ในประเทศไทยจะกลับมาได้รับผลกระทบอีกครั้ง จากการที่ธุรกิจยานยนต์ในประเทศอาจจะต้องล็อกดาวน์อีกครั้ง อันเป็นเหตุให้ผู้บริโภคนั้น ไม่สามารถเดินทางออกไปจับจ่ายใช้สอยเลือกซื้อหารถยนต์กันได้ตามปกติ

แม้ผู้ประกอบการรายใหญ่หลาย ๆ ราย จะเริ่มเดินหน้าโครงการขายรถยนต์ออนไลน์หรือการส่งรถไปให้ลูกค้าชมกันถึงที่พักอาศัย แต่ก็คงไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค ประกอบกับหากมีการล็อกดาวน์จริง บรรยากาศการช็อปปิ้งของลูกค้าในประเทศไทยก็คงหดตัวลงไปตามบรรยากาศของภาพรวมของประเทศไทยแน่นอน

จับแนวโน้มอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยหลังโควิด-19

การที่ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยหดตัวลงไปในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าเป็นผลมาจากการล็อกดาวน์ประเทศไทย ที่ส่งผลกระทบทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์นั้นได้รับผลกระทบไปด้วย จากยอดขายที่หดตัวลงไปในช่วงเวลาดังกล่าว เห็นได้จากตารางยอดจำหน่ายในช่วงนั้นที่ลดลงไป

นอกเหนือไปจากความซบเซาของเศรษฐกิจในช่วงงเวลาดังกล่าว สิ่งที่ส่งผลกระทบอีกอย่างก็คือการเลื่อนการจัดงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์หลายงาน ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวสินค้าใหม่หลายรุ่น รวมถึงการจัดงานมอเตอร์โชว์ ที่ปกติจะจัดในช่วงปลายเดือนมีนาคม ก็โดนฤทธิ์โควิดทำให้ต้องเลื่อนกันจัดงานมาหลายครั้ง

จีงไม่น่าแปลกใจที่ในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการเกือบทั้งหมดจึงต้องทำการปรับการประเมินตัวเลขเป้าหมายการขาย จากต้นปีที่ประมาณไว้ 1 ล้านคัน ลดลงมาเหลือที่ระดับ 6 แสนคัน หรือหดตัวลงไป 40% โดยมีเป้าหมายว่าหลังจากการปลดล็อก จะต้องไม่มีปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบกับตลาดอย่างมากอีกครั้ง

เมื่อตลาดกลับมาเปิดเต็มตัวอีกครั้ง ผลก็คือตลาดรถยนต์นั้นกลับฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาด ไม่ว่าจะเป็นกำลังซื้อของผู้บริโภคเองที่อั้นเอาไว้มานาน หรือการอัดแคมเปญโปรโมชั่นอย่างหนักหน่วงของผู้ประกอบการ ทำให้การฟื้นตัวของตลาดในช่วง 3 เดือนหลังสุดกลับสู่ภาวะที่ดีกว่าที่ประเมินเอาไว้ สร้างความหวังอีกครั้งให้กับผู้ประกอบการ

AutoFun Thailand ได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับผู้ประกอบการหลายรายในช่วงที่ผ่านมา ต่างก็มีความเชื่อตรงกันว่าอุตสาหกรรมยานยนต์นั้นน่าจะฟื้นตัวกลับมาอย่างรวดเร็ว และน่าจะทำให้ตลาดรถยนต์นั้นกลับมามียอดขายที่ระดับ 7-7.5 แสนคันได้ในปีนี้ แต่นั่นก็คือก่อนการมาของม็อบการเมืองและข่าวเรื่องการแพร่ระบาดอีกครั้งของโควิด-19

ทำไมการกลับมาของโควิด-19 ถึงน่ากังวล

ข่าวการกลับมาพบผู้ติดเชื้อในประเทศไทยนั้น เกิดขึ้นพร้อม ๆ กับในช่วงแรกของการเกิดม็อบ และไม่น่าแปลกใจว่าน้ำหนักการสนใจข่าวของสื่อมวลชนและผู้ติดตามข่าวสารความเป็นไปของบ้านเมืองนั้น ก็เทไปให้กับเรื่องของการเมืองค่อนข้างมาก ทำให้ข่าวของการพบตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศไทยอีกครั้ง แทบจะไม่มีคนสนให้ความสนใจ

และการค้นพบผู้ติดเชื้อนั้นก็ยังมีมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องมีการล็อกดาวน์พื้นที่บางส่วนในประเทศไทยไปเป็นที่เรียบร้อย รวมถึงมีการเพิ่มการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดในพื้นที่ต่าง ๆ เรียกว่าเป็นเรื่องที่เราควรจะเฝ้าระวังกันมากเป็นพิเศษ ไหนจะเรื่องการเปิดประเทศรับกลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่เข้ามาตามนโยบายใหม่ล่าสุดของรัฐบาลเอง

หากเกิดแจ็คพอตขึ้นจริงและมีการพบตัวเลขผู้ติดเชื้ออีกครั้งจำนวนมาก แน่นอนว่าประเทศไทยก็คงไม่พ้นที่จะต้องล็อกดาวน์ปิดประเทศกันอีกครั้ง และก็จะเข้าสู่ปัจจัยที่ผู้ประกอบการทุกคนเรียกว่าเป็นปัจจัยที่ 'ไม่สามารถประเมินได้' ที่จะทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์กลับมาสู่ภาวะชะลอตัวได้อีกครั้ง อย่างไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงได้

ภาพของการปิดสถานประกอบการต่าง ๆ การมีกฎระเบียบข้อบังคับอันเข้มงวดในการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ หรือแม้แต่การห้ามจัดงานที่มีผู้คนเข้าร่วมงานจำนวนมาก ยังเป็นภาพที่น่าหวาดหวั่นเสมอสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศไทย รวมถึงผู้จัดงานที่กำลังจะจัด อย่าง Fast Auto Show Thailand หรือ Thailand International Motor Expo

ยังไม่มีอะไรสามารถยืนยันได้ว่า หากเกิดการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัสอีกรอบ ตลาดจะหดตัวอีกครั้งหรือไม่ เพราะฟากผู้ประกอบการก็มีการเตรียมตัวเอาไว้หลายรูปแบบและช่องทาง เพื่อรับมือหากเกิดสถานการณ์ทั้งหมดขึ้นจริง ซึ่งก็ต้องมาติดตามกันว่า การเตรียมความพร้อมของภาครัฐและผู้ประกอบการนั้น จะเพียงพอหรือไม่

GolF ก็ว่า... การแข่งขันที่ดุเดือดในไตรมาสสุดท้าย

เดิมที หากไม่มีเรื่องของโคโรน่าไวรัสเข้ามาเป็นปัจจัยเพิ่ม การแข่งขันในตลาดรถยนต์ไทยในไตรมาสสุดท้ายก็น่าจะถึงขีดสุดของปรอทอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการจัดงานแสดงรถยนต์อีก 2 งานที่จะเกิดขึ้น การเปิดตัวรถยนต์ใหม่ที่น่าจะมีไม่น้อยกว่า 5 รุ่น ที่จะส่งผลกระทบต่อการทำตลาดรถยนต์อีกหลากหลายรุ่นในวงกว้าง

การประกาศลดราคา พร้อมด้วยการอัดแคมเปญโปรโมชั่นอย่างรุนแรงของค่ายรถหลายราย ในรถยนต์หลากหลายรุ่น พอจะแสดงให้เห็นสัญญานการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นของตลาดรถยนต์ในประเทศไทย ที่ผู้ประกอบการทุกรายพร้อมจะกระโจนเข้าแย่งชิงยอดขายและส่วนแบ่งตลาดในช่วงที่เหลือของปีนี้กันอย่างคึกคัก

นับตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป จะมีรถยนต์ใหม่เปิดตัวอีกหลายรุ่น เอาแค่เดือนนี้ ก็จะมี MG HS PHEV (เอ็มจี เอชเอส พีเอชอีวี) และ Isuzu MU-X (อีซูซุ มิวเอ็กซ์) รวมถึงมีรถรุ่นใหม่จ่อคิวอีกหลายรุ่นในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งน่าจะทำให้การแข่งขันนั้นทวีความรุนแรงขึ้นอย่างแน่นอน หากสถานการณ์ภาพรวมไม่มีอะไรเป็นปัจจัยลบไปมากกว่านี้

เป็นความหวังเล็ก ๆ ของผู้ประกอบการทุกรายในประเทศไทยในช่วงที่เหลือของปีเลยทีเดียว!!! 

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Vios

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ