Dongfeng (ตงเฟิง) ผู้ผลิตรถสัญชาติจีนที่ขึ้นชื่อเรื่องการแตกแบรนด์ย่อยออกมามากมาย ในครั้งนี้ บริษัทก็เปิดตัวแบรนด์รถใหม่นามว่า Nammi ที่จะผลิตเพียงรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กและมีเป้าหมายยอดขายถึงปีละ 4 แสนคัน
แต่สิ่งที่น่าสนใจคือรถอีวีรุ่นแรกของแบรนด์จะใช้แบตเตอรี่โซลิตสเตท มาทำความรู้จักกันว่าแบรนด์รถ EV ใหม่แบรนด์นี้จะมีอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง
Nammi มีชื่อจีนว่า 纳米 (อ่านว่า Nami มาจาก Nanometer) ซึ่งจะเห็นได้ว่าชื่อในตลาดโลกจะเพิ่มตัวอักษร ‘M’ เข้ามา Dongfeng ระบุว่าตัวอักษรนี้มาจากคำว่า ‘Me’ (ฉัน) และเน้นว่าแบรนด์ Nammi มุ่งเน้นไปยังประสบการณ์ของผู้ใช้
สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ตงเฟิงต้องการทำให้ชัดว่าแบรนด์ Nammi จะเน้นไปในตลาดรถไฟฟ้าขนาดเล็กจริง ๆ
Nammi มีกลยุทธ์ทางการตลาดที่แรงกล้าอย่างมากในช่วงปี 2023 - 2025 โดยรถรุ่นแรกของค่ายจะเปิดตัวในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ในปี 2024 ก็จะมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่อีก 1-2 รุ่น และในปี 2025 จะมีการเปิดตัวอีก 2 รุ่นในประเทศจีน
Nammi ระบุว่า เป้าหมายคือจะมียอดขายที่ 400,000 คันภายในปี 2025 โดยจะตีตลาดลูกค้าเป็นครอบครัวเล็กที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่
ในงานเปิดตัว Nammi 01 รถรุ่นแรกของแบรนด์นั้น ทางค่ายกล่าวว่ารถคันนี้จะเริ่มจำหน่ายในปลายปี 2023 หลายคนเมื่อเห็นรถคันนี้จะรู้สึกว่าเหมือน Smart #1 ไม่น้อย อย่างไรก็ตาม ไฟหน้าและไฟท้ายของทั้งสองคันนี้แตกต่างกัน
สิ่งที่น่าสนใจของ Nammi 01 เช่น มือจับประตูที่แนบไปกับตัวรถ หลังคาที่ตกแต่งแบบ floating roof ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้วและระยะยื่นที่น้อย โดยยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลมิติตัวถังมาในตอนนี้
ภายในของ Nammi 01 มาพร้อมหน้าจอกลางขนาดใหญ่แบบลอย พวงมาลัยสองก้าน และมาตรวัดดิจิทัล LCD สำหรับแป้นเกียร์ของรถนั้นอยู่หลังพวงมาลัย คอนโซลกลางและแผงประตูหุ้มด้วยหนังเทียม ตรงกลางจะมีที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย
อย่างที่ได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ว่า Nammi 01 ตั้งอยู่บนพื้นฐานแพลทฟอร์มอีวีใหม่ ด้วยเหตุนี้ จึงสามารถรองรับระบบช่วยเหลือการขับขี่ได้ถึงระดับที่ 2 ตัวอย่างเช่น ระบบเบรกอัตโนมัติและระบบช่วยจอด ได้ด้วย
สำหรับระบบขับเคลื่อนของรถคันนี้ ขุมพลังนั้นมาจากมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 163 แรงม้า จับคู่กับแบตเตอรี่โซเดียมโซลิดสเตทซึ่งทำให้รถคันนี้น่าสนใจขึ้นมาทันที
ข้อมูลจาก Nammi ระบุว่า รถคันนี้สามารถชาร์จเพิ่มระยะทางได้ 200 กม. ภายในเวลาเพียง 8 นาทีเท่านั้น ยิ่งไปกว่านั้น ตัวรถยังรองรับการต่อไฟให้กับอุปกรณ์ภายนอก (เช่น V2L) แต่น่าเสียดายที่ Nammi ยังไม่เปิดเผยเกี่ยวกับแบตเตอรี่มากกว่านี้
เราอาจจะจำกันได้ว่า Dongfeng เคยทดสอบแบตเตอรี่โซลิดสเตทที่ติดตั้งใน Dongfeng Aeolus E70 พบว่าความหนาแน่นพลังงานนั้นไปถึง 157 Wh/kg ซึ่งผลิตโดย Ganfeng Lithium อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันว่า Nammi 01 จะใช้แบตเตอรี่แบบเดียวกันหรือไม่
ภายหลังมีข้อมูลจาก Dongfeng ระบุว่า รถอีวีรุ่นแรกจาก Nammi จะใช้พื้นฐานแพลทฟอร์มอีวีรองรับแบตเตอรี่โซลิดสเตทจริง แต่ก็ไม่ได้ยืนยันว่าจะติดตั้งแบตเตอรี่ชนิดนี้มาให้ตั้งแต่แรก หากมีข้อมูลอัพเดทเพิ่มเติม เราจะนำมารายงานให้ได้ทราบกัน
อ่านเพิ่มเติม: Dongfeng เคลมว่าสามารถสร้าง “รถยนต์นั่ง” ที่ติดตั้ง "มอเตอร์ไฟฟ้าไว้ที่ล้อ" เป็นที่แรก
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}