Tank 300 ชี้แจงสาเหตุ ทำไมราคาตั้งไว้ถึง 1.799 ล้านบาท เป็นเพราะโดนภาษีไทย ค่าแรงจีนถูก ฯลฯ

GWM ชี้แจงการตั้งราคา Tank 300 อยู่ที่ 1.649-1.799 ล้านบาท นั้นมีความเหมาะสมแล้ว เผยสาเหตุที่แพงกว่าราคาในจีน มีหลายประการด้วยกัน

 

การออกมาชี้แจงของ GWM ครั้งนี้ เกิดจากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ราคา Tank 300 ที่มีขาย 2 รุ่นย่อยมีค่าอยู่ที่ 1.649-1.799 ล้านบาท ขณะที่ราคาในประเทศจีนอยู่ที่ 226,800 หยวน หรือแปลงเป็นเงินไทยได้ประมาณ 1.16 ล้านบาท ทำให้หลายคนสงสัยถึงความต่างของราคามากมาย ดังนั้นทาง GWM จึงออกมาสรุปสาเหตุของราคานี้ว่ามีความเหมาะสมแล้ว

ค่าแรงจีนถูกกว่าไทย

Tank 300 Hybrid ที่ขายในไทย เป็นการประกอบในโรงงานประเทศไทย เพื่อให้เป็นไลน์อัพพวงมาลัยขวาโดยเฉพาะ จึงต้องใช้แรงงานไทยในการผลิต ซึ่งค่าจ้างแรงงานในประเทศไทย มีราคาแพงกว่าค่าแรงในจีน ซึ่งเรื่องนี้มีผลกับต้นทุนด้านอืน ๆ ของชิ้นส่วนที่ผลิตในจีนด้วย

ผลิตมาก ต้นทุนถูกลง

นอกจากค่าแรงถูกแล้ว ยังมีปริมาณการผลิตเป็นจำนวนมาก ๆ ก็ทำให้แต่ละชิ้นส่วน และวัสดุต่าง ๆ ที่ผลิตในจีนนั้นมีต้นทุนต่ำลง ตามหลัก economy of scale จึงสามารถกดราคาถูกกว่าไทยตามไปด้วย เปรียบเทียบง่าย ๆ เหมือนร้านอาหารที่ต้องหุงข้าวเยอะ จึงซื้อข้าวได้ในราคาส่ง เทียบกับบ้านคนที่หุงข้าวน้อย จึงซื้อข้าวได้ในราคาขายปลีกนั่นเอง

ค่าเครื่องจักร

การมาตั้งโรงงานในไทย ต้องเสียค่าเครื่องมือในการประกอบต่าง ๆ เช่น เครื่องเชื่อมไฟฟ้า แขนกลหยิบจับชิ้นงาน ฯลฯ รวมถึงการเทคโนโลยีขั้นสูงในไลน์ประกอบ ทำให้ต้องลงทุนมหาศาลเพื่อรุ่นนี้เท่านั้น

ค่าซัพพลายเออร์

เมื่อตั้งโรงงานในไทยแล้ว ก็ต้องหาชิ้นส่วนจากซัพพลายเออร์ในไทย ให้มีสัดส่วนเกิน 40% ของชิ้นส่วนรถทั้งหมด เพื่อให้ได้สิทธิประโยชน์ทางภาษี การทำแบบนี้คือ Locallization ลดการนำเข้าจากจีน หันมาอุดหนุนผู้ผลิตชิ้นส่วนในไทย ซึ่งมีข้อเสียคือ ซัพพลายเออร์ในไทย มีต้นทุนสูงกว่าชิ้นส่วนนำเข้าจากจีน

โดนภาษี

หลายคนยังตั้งข้อสังเกตว่า Tank 300 Hybrid สเปคพวงมาลัยขวานั้นมีผลิตในจีน แล้วส่งออกไปขายในประเทศออสเตรเลีย ด้วยราคาต่ำกว่าไทย นั่นเป็นเพราะว่า ต้นทุนค่าแรงจีน ประกอบกับภาษีนำเข้าในออสเตรเลีย เอื้อให้รถจีนมาก ถึงขั้นไม่เก็บภาษีเลย ในขณะที่ Tank 300 Hybrid ประกอบไทย แม้ไม่โดนภาษีนำเข้า แต่ก็ยังโดนภาษีสรรพสามิต 10.5% เข้าไปรวมอยู่ในต้นทุนด้วย

 

การตั้งราคารถยนต์ทุกรุ่นในไทย มีการควบคุมโดยหน่วยงานของรัฐ ที่ผู้ผลิตต้องแจ้งราคาต้นทุนให้หน่ายงานรัฐได้ทราบ ก่อนจะได้รับอนุญาตให้เปิดขายอยางเป็นทางการ ดังนั้นทาง GWM จึงอยากให้ลูกค้ามั่นใจว่า ราคานี้สมเหตุผลแล้ว

 

อ่านเพิ่มเติม : 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

TANK 300

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

Preview 2023 Tank 300 เอสยูวีสไตล์เรโทร ของเล่นเพียบ แต่บางอย่างแอบขัดใจ ลุ้นราคาล้านกลาง | AutoFun

ข่าวล่าสุด

ลือกระหึ่ม Toyota จับมือ Suzuki พัฒนารถเอสยูวีไฟฟ้าขนาดเล็กเปิดตัวปีหน้า

มีกระแสข่าวล่าสุดว่า Toyota (โตโยต้า) และ Suzuki (ซูซูกิ) กำลังร่วมกันพัฒนารถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวภายในปี 2024 และออกจำหน่ายในปี 2025 Toyota ใส่เกียร์ห้าหน้าเดินในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าอย่างเต็มตัว ก่อนหน้านี้ พวกเขาเปิดตัวสายการผลิตใหม่ที่จะมีความคล่องตัวมากขึ้น ทำให้มีการผลิตรถอีวีได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ล่าสุด มีรายงานว่า Toyota กำลังพัฒนารถเอสยูวีไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่นใหม่โดยร่วมมือกับค่ายรถที่เชี่ยวชาญรถซิตี้คาร์อย่าง Suzuki ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม แต

เผยทีมวิศวกร Tesla รังเกียจหน้าตา Cybertruck อย่างมาก

มีรายงานว่าทีมวิศวกรของ Tesla (เทสล่า) ส่วนใหญ่รังเกียจการออกแบบของ Cybertruck อย่างมากจนพยายามนำเสนอดีไซน์ใหม่ทดแทน ปฏิเสธไม่ได้ว่ารูปร่างหน้าตาของ Tesla Cybertruck ได้สร้างเสียงวิจารณ์อย่างอื้ออึงนับตั้งแต่เผยโฉมในฐานะรถต้นแบบตั้งแต่ปี 2019 โดยไม่เพียงคนภายนอกเท่านั้นที่แสดงความเห็น แม้แต่ทีมวิศวกรภายในองค์กรเองก็ยัง “เสียงแตก” อีกด้วย สำนักข่าว Business Insider รายงานว่า ฟรานซ์ ฟอน โฮลเฮาเซน หัวหน้าทีมนักออกแบบของ Tesla ได้เปิดเผยถึงการออกแบบรถกระบะพลังงานไฟฟ้าเวอร์ชั่นอื่น ๆ ที่แตกต่างออกไปซ

รถไฟฟ้า Faraday Future ยังไม่ตาย ประธานคนใหม่ยอมลดเงินเดือนตัวเอง ขายหุ้นระดมทุนต่อ

Faraday Future บริษัท EV หน้าใหม่ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2014 โดยนักธุรกิจชาวจีนในสหรัฐอเมริกา มีการร่วมทุนระหว่างเอกชนของทั้ง 2 ประเทศ (จีน/อเมริกา) เคยประสบปัญหาเงินทุน ทำให้พัฒนารถไม่พร้อมผลิต ไม่มีการส่งมอบรถ แถมรถต้นแบบก็เกิดไฟไหม้ซ้ำ ทำให้หุ้นตกจนเกือบปิดกิจการ ล่าสุดได้มีความเคลื่อนไหวใหม่ ที่ทำการเปลี่ยนมือผู้บริหาร เตรียมคืนชีพแบรนด์นี้อีกครั้ง เปลี่ยนประธานใหม่ Matthias Aydt เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารระดับโลกคนใหม่ของ Faraday Future ในแคลิฟอร์เนีย ประวัตินายคนนี้เคยทำงานให้กับ Faraday Futur

ชมคลิป BYD YangWang U8 โชว์เหนือใช้ Floating Mode ลอยข้ามแม่น้ำเหมือนขับเรือ

YangWang แบรนด์ใหม่ในเครือ BYD (บีวายดี) มีเป้าหมายตีตลาดระดับไฮเอนด์ และเพิ่งเปิดตัว YangWang U8 เอสยูวีรุ่นเรือธงที่มาพร้อมขุมพลัง range-extended คล้าย e-Power ของนิสสัน และดูเหมือนว่ามีเป้าหมายที่จะต่อกรกับเอสยูวีหรูอย่าง Range Rover และ Mercedes-Benz G-Class YangWang ต้องการที่จะแสดงความสามารถของรถคันนี้ด้วยโชว์เคสทั้งหมด 2 อย่าง ได้แก่ การหมุน Tank Turn 360 องศา และความสามารถในการลอยและลุยน้ำในกรณีฉุกเฉิน YangWang U8 มาพร้อมขุมพลังที่มาจากมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว ให้กำลังรวมสูงสุด 1,184 แรงม้า ด้

3 เหตุผลคุณควรเล่น Chevrolet Colorado generation 2 และ 2 ข้อที่คิดก่อนซื้อ

หากถามถึงรถที่แทบจะเป็นคู่แฝดของ Isuzu D-max ที่มีสเปคใกล้เคียงกัน เครื่องยนต์เดียวกัน คงหนีไม่พ้น Chevrolet Colorado ที่ได้สั่นสะเทือนวงการรถกระบะตั้งแต่เปิดตัวในปี 2004 ก่อนที่จะแยกทางและพัฒนาแนวทางของตัวเองในรุ่นที่ 2 (2011-2020) แม้จะใช้แพลตฟอร์มเดิม แต่ได้ใช้เครื่องยนต์ของตัวเองอย่างเครื่อง Duramax Turbo พร้อมปรับปรุงส่วนต่าง ๆ ให้มีความทันสมัยขึ้น แต่ยังคงความแกร่งสไตล์อเมริกัน น่าเสียดายที่ภายหลัง GM ได้ยกเลิกการตลาดในเมืองไทย ทำรถรุ่นนี้ถูกยกเลิกไปด้วย คำถามคือถ้าเป็นรถมือสองยังน่าเล่นไห

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
TANK 300
เช็คทันที