window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

All-New 2019 Isuzu D-Max ยังฮอต ดันยอดขายอีซูซุหดตัวต่ำกว่าตลาด

Pisan · Jul 17, 2020 09:09 AM

All-New 2019 Isuzu D-Max ยังฮอต ดันยอดขายอีซูซุหดตัวต่ำกว่าตลาด  01

อีซูซุ (Isuzu) ระบุว่าผลจากความต้องการในตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ และการที่ลูกค้ามองหาความคุ้มค่าในการเลือกซื้อรถยนต์ ประกอบกับการที่บริษัทเพิ่งเปิดตัว 2019 Isuzu D-Max (2019 อีซูซุ ดีแมคซ์) ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทำให้ยอดจำหน่ายรวมของพวกเขานั้นหดตัวน้อยกว่าตลาดในช่วงครึ่งปีแรก

ปนัดดา เจณณวาสิน กรรมการรองผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลล์ จำกัด เปิดเผยว่า ยอดจำหน่ายของอีซูซุในช่วง 6 เดือนแรกนั้น มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 76,054 คัน คิดเป็นอัตราการหดตัว 15% ในจำนวนนี้เป็นยอดจำหน่ายรถปิกอัพอีซูซุ ดีแมคซ์ ใหม่ 67,625 คัน คิดเป็นการหดตัวประมาณ 12%

All-New 2019 Isuzu D-Max ยังฮอต ดันยอดขายอีซูซุหดตัวต่ำกว่าตลาด  02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ทั้งนี้ การหดตัวดังกล่าวถือว่าน้อยมากหากเทียบกับอุตสาหกรรมยานยนต์ในภาพรวมที่มียอดจำหน่ายรวม 326,608 คัน คิดเป็นการหดตัวสูงถึง 38% โดยทุกเซกเมนต์มีการหดตัวโดยถ้วนหน้า ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาโควิด-19 ส่งผลต่อการท่องเที่ยวและการส่งออกในภาพรวม รวมถึงอัตราว่างงานที่สูงขึ้น

"การที่เราหดตัวน้อยกว่าตลาด ทำให้ส่วนแบ่งตลาดรวมเราเพิ่มเป็น 23.3% ในช่วงครึ่งปีแรก ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดรถปิกอัพเราเติบโตเป็น 42.5% เป็นเพราะเราเปิดตัวดีแมคซ์ใหม่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา รวมถึงรุ่นธรรมดาที่ใช้งานในเชิงพาณิชย์ก็เพิ่งเปิดตัวตามมาในปีนี้ ทำให้ยังมีความต้องการจากลูกค้าอยู่

All-New 2019 Isuzu D-Max ยังฮอต ดันยอดขายอีซูซุหดตัวต่ำกว่าตลาด  01

มั่นใจผู้บริโภคเน้นความคุ้มค่าด้านการใช้เงิน

ปนัดดาประเมินว่าสาเหตุที่ตลาดรถปิกอัพยังเติบโตอยู่นั้น เป็นเพราะความต้องการของตลาดในช่วงวิกฤต รถปิกอัพจะได้รับผลกระทบที่น้อยกว่าอยู่แล้ว แต่ลูกค้าก็จะเลือกซื้อสินค้าที่มีความคุ้มค่ากับเงินเป็นหลัก ทำให้รถยนต์กลุ่มเชิงพาณิชย์มีการหดตัวที่น้อยกว่าตลาดรถยนต์นั่งและรถปิกอัพพรีเมียม

"เรามองว่าพฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนไปเน้นความคุ้มค่าในการใช้เงินมากขึ้น เมื่อเลือกซื้อสินค้าก็จะเลือกที่ความคุ้มค่าเป็นหลัก สำหรับอีซูซุ ดีแมคซ์นั้น เรามองว่าเราได้รับการพิจารณามากเป็นพิเศษจากเรื่องของการประหยัดน้ำมัน ความแข็งแกร่งทนทาน รวมถึงราคาขายมือสองที่ดีที่สุดในตลาดในปัจจุบัน"

อย่างไรก็ตาม การให้บริการลูกค้าซึ่งเป็นสิ่งที่อีซูซุให้ความสำคัญมาโดยตลอดก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มัดใจผู้บริโภคของอีซูซุเอาไว้ได้ แม้ในช่วงที่ผ่านมา ลูกค้าอาจจะไม่เดินทางมาที่โชว์รูม แต่อีซูซุก็ได้ปรับแผนด้วยการติดต่อลูกค้าทางช่องทางการสื่อสารอื่น ๆ และดูแลเรื่องสุขอนามัยที่โชว์รูมเพื่อรอลุกค้าเข้ามาใช้บริการอีกครั้ง

All-New 2019 Isuzu D-Max ยังฮอต ดันยอดขายอีซูซุหดตัวต่ำกว่าตลาด  02

ประเมินครึ่งปีหลังเหนื่อยจากปัจจัยลบเยอะ

สำหรับภาพรวมของตลาดในครึ่งปีหลังนั้น เธอประเมินว่าปัจจัยลบจะยังเยอะมากอยู่ เพราะสถานการณ์ของโควิดไม่รู้ว่าจะมีทางออกอย่างไร ยังไม่เห็นทางคลี่คลายในขณะนี้ ซึ่งก็จะส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยว การส่งออก อัตราว่างงานที่ยังเยอะอยู่ ทำให้ภาพรวมยังไม่น่าจะดีนัก

นอกจากนี้ ปัญหาที่น่าจะเป็นห่วงอย่างมากก็คือปัญหาเรื่องหนี้เสีย ที่น่าจะเห็นชัดในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งก็จะทำให้ผู้ให้บริการด้านการเงินใช้เวลาในการอนุมัติสำหรับการซื้อรถที่ยาวนานขึ้น มีการตรวจสอบอย่างละเอียดมากขึ้น และโอกาสที่จะไม่อนุมัติก็จะมีสูงขึ้น ส่งผลต่อการซื้อรถใหม่ในอนาคต

"แม้ว่าเราขะโชคดีที่ลุกค้าเรากำลังซื้อดี สัดส่วนในการปฏิเสธก็น้อยกว่าค่ายอื่น แต่ตัวเลขยอดขายตลาดรวมในครึ่งปีหลัง ทำได้ดีที่สุดก็น่าจะหดตัวเท่ากับครึ่งปีแรก แต่ก็ถือว่าคาดการณ์ยาก เพราะมีปัจจัยหลายอย่าง หากตลาดรวมติดลบ 38-40% ก็จะทำให้ตลาดรวมปีนี้อยู่ที่ 6 แสนคันต้น ๆ เท่านั้น"

All-New 2019 Isuzu D-Max ยังฮอต ดันยอดขายอีซูซุหดตัวต่ำกว่าตลาด  03

มุ่งมั่นดูแลลูกค้าประหนึ่งคนพิเศษ

ในส่วนของอีซูซุเองนั้น แม้ว่าจะสามารถรักษาอัตราการเติบโตได้เหนือกว่าตลาดอย่างมากในช่วงครึ่งแรกของปี แต่ปนัดดาก็ประเมินว่าคงไม่สามารถรักษาระดับการเติบโตเอาไว้ได้ตลอดทั้งปี เนื่องจากการแข่งขันที่น่าจะสูงขึ้น ความร้อนแรงของดีแมคซ์ที่น่าจะชะลอตัวลง ทำให้ประเมินว่าน่าจะมียอดที่ลดลงเช่นกัน

ทั้งนี้ แผนงานหลักในช่วงที่เหลือของปีก็คือการดูแลลูกค้าในฐานะคนพิเศษของอีซูซุ เพื่อให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการหลังจากสถานการณ์กลับเป็นปกติ และไม่สามารถตั้งเป้าหมายการขายให้กับดีลเลอร์ได้ในปีนี้ เนื่องจากยังไม่สามารถประเมินสถานการณ์ในช่วงที่เหลือของปีได้อย่างชัดเจน

"จริง ๆ แล้วปัจจัยที่หนักมากอีกเรื่องก็คือการส่งออกที่ตัวเลขไม่ดีเลย ผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกมีเยอะมาก ไม่ใช่แค่เรื่องรถยนต์ แต่ลามไปทุกธุรกิจ ตอนนี้เราเลยคิดแค่ว่า จะทำอย่างไรให้ลูกค้ามาหาเรา ให้ลูกค้าเข้ามาจองรถกับเราให้มากที่สุด ซึ่งหากทำได้ ยอดขายของเราก็อาจจะได้เท่ากับที่คาดการณ์เอาไว้ในปีนี้"

All-New 2019 Isuzu D-Max ยังฮอต ดันยอดขายอีซูซุหดตัวต่ำกว่าตลาด  04

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ