BMW และ Toyota ร่วมกันพัฒนารถไฮโดรเจนฟิวเซล เตรียมผลิตขายจริงในปี 2025
Salin · Aug 28, 2022 06:07 PM
0
0
เป็นเวลากว่าทศวรรษแล้วที่ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) และ Toyota (โตโยต้า) เริ่มที่จะทำงานร่วมกัน การร่วมมือกันของทั้งคู่สร้างผลงานออกมา เช่น Supra และ Z4 แต่ยังมีสิ่งที่มากกว่าการสร้างรถสปอร์ต
เพราะทั้งสองเริ่มที่จะผลิตและจำหน่ายรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (Hydrogen Fuel-Cell) ที่พัฒนาร่วมกันภายในปี 2025 โดย Pieter Nota หัวหน้าฝ่ายขายของ BMW เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Nikkei Asia
เทคโนโลยีไฮโดรเจนฟิวเซลอาจจะเหมาะกับรถใหญ่?
เทคโนโลยีไฮโดรเจนฟิวเซลช่วยกระจายความเสี่ยง
Toyota ได้พัฒนารถไฮโดรเจนฟิวเซลมาอย่างยาวนาน BMW จงเลือกที่จะร่วมมือด้วย
Nota ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงใหม่เหล่านี้ แต่เขากล่าวกับสื่อมวลชนว่า BMW มองไฮโดรเจนเป็น “สิ่งที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ SUV ขนาดใหญ่” ข่าวลือที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่าในตอนนั้น BMW สนใจที่จะเพิ่มตัวเลือกพลังงานไฮโดรเจนใน X7
อย่างไรก็ตาม ลูกค้าไม่ต้องรออีก 3 ปีเพื่อจะครอบครองรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงของ BMW รถต้นแบบอย่าง iX5 Hydrogen Concept ที่เคยนำเสนอเมื่อปีที่แล้วในมอเตอร์โชว์ที่มิวนิคจะสามารถนำมาผลิตขายจริงในจำนวนจำกัดได้ภายในปลายปีนี้แล้ว
การมุ่งเน้นไปในด้านเทคโนโลยีไฮโดรเจนฟิวเซลของ BMW ทำให้บริษัทสามารถขยายการลงทุนได้ ในขณะที่ยังคงสามารถสนับสนุนสำหรับเครื่องยนต์สันดาปและรถยนต์ไฟฟ้าได้อยู่ โครงสร้างพื้นฐานของรถยนต์ไฟฟ้าในตอนนี้ถือว่ายังไม่เพียงพอและยังกระจายไปยังตลาดได้ไม่ทั่วถึง
อย่างไรก็ตาม โครงสร้างพื้นฐานสำหรับไฮโดรเจนนั้นแทบจะไม่มีเลย และ BMW ต้องการให้ 50% ของยอดขายรถยนต์ใหม่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2030 เป้าหมายนี้รวมถึงแบรนด์ Mini และ Rolls-Royce ด้วย