BMW ทดสอบ iX5 พลังไฮโดรเจนในอากาศหนาว แสดงความมุ่งมั่นการพัฒนารถ fuel-cell

Salin · Mar 17, 2022 10:20 AM

BMW ทดสอบ iX5 พลังไฮโดรเจนในอากาศหนาว แสดงความมุ่งมั่นการพัฒนารถ fuel-cell 01

BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) เป็นหนึ่งในค่ายรถยุโรปที่พัฒนารถที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนมาอย่างยาวนาน 

  • เริ่มพัฒนารถไฮโดรเจนตั้งแต่ปี 2004
  • พัฒนารถไฮโดรเจนแบบ fuel-cell ในปี 2015 
  • รถ fuel-cell รุ่นล่าสุด : BMW iX5 Hydrogen
  • BMW ทิศทางการพัฒนาคล้าย Toyota

เริ่มตั้งแต่ในปี 2004 รถต้นแบบอย่าง BMW H2R นำเครื่องยนต์ V12 6.0 ลิตร ที่ยืมมาจาก 760Li และดัดแปลงให้ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนแทนน้ำมัน ทำให้รถคันนี้สร้างสถิติด้านความเร็วไปได้หลายที่อยู่เหมือนกัน

BMW ทดสอบ iX5 พลังไฮโดรเจนในอากาศหนาว แสดงความมุ่งมั่นการพัฒนารถ fuel-cell 02

BMW H2R Concept

แต่ด้วยความเป็นรถเปิดประทุนที่นั่งเดี่ยวของ H2R จึงไม่ได้มีการผลิตเพื่อจำหน่ายจริง แต่ได้มี BMW Hydrogen 7 ซึ่งมีพื้นฐานมาจาก BMW 7-Series ออกมาจำหน่าย แต่มีจำหน่ายเพียงไม่กี่คันเท่านั้นในช่วงกลางยุค 2000s และพบเฉพาะกับคนดัง นักการเมือง นักธุรกิจ และผู้มีอิทธิพลคนอื่น ๆ เท่านั้น 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Middle_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400875842-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400875842-0'); });

ถัดมาในปี 2015 ยังมีการดัดแปลงให้ 5-Series Gran Turismo สามารถใช้พลังงานไฮโดรเจนได้โดยการช่วยเหลือจาก Toyota และยังมี BMW i8 ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนแบบ fuel-cell เพื่อการวิจัย และยังมีรถต้นแบบอีกคันที่ยังไม่เคยเปิดตัวออกมาในปีเดียวกัน

BMW ทดสอบ iX5 พลังไฮโดรเจนในอากาศหนาว แสดงความมุ่งมั่นการพัฒนารถ fuel-cell 01

BMW iX5 Hydrogen

ต้นกำเนิด BMW iX5 Hydrogen

ข้ามมายังปี 2019 BMW ได้เปิดตัว BMW i Hydrogen NEXT ในงาน Frankfurt Motor Show และกลายมาเป็น BMW iX5 เมื่อปีที่แล้วในงานมอเตอร์โชว์ที่มิวนิค

มีการทดสอบ iX5 ในสถานการณ์ที่หฤโหดมากมาย และในครั้งนี้ได้ทดสอบการขับขี่ในบริเวณ Arctic Circle ซึ่งได้รับการประเมินใน Arjeplog ของสวีเดน ในที่ที่ BMW ตั้งศูนย์ทดสอบรถในหน้าหนาว

BMW ทดสอบ iX5 พลังไฮโดรเจนในอากาศหนาว แสดงความมุ่งมั่นการพัฒนารถ fuel-cell 02

ขณะเดียวกัน รถยนต์ค่ายอื่นจะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ แต่ iX5 จะมีถังไฮโดรเจนทั้งหมด 2 ถังที่ทำจากพลาสติกเสริมแรงด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ (CFRP) ซึ่งคล้ายกับ Toyota Mirai เจเนอเรชั่นแรก

BMW iX5 Hydrogen มีเป้าหมายที่จะผลิตเพื่อจำหน่ายอย่างแน่นอน แต่เอสยูวีจากแบรนด์หรูแคว้นบาวาเรียมีเป้าหมายในการผลิตจำนวนไม่มาก นอกจากนี้ ยังสัญญาที่จะสนับสนุนการขยายโครงข่ายสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน

BMW ทดสอบ iX5 พลังไฮโดรเจนในอากาศหนาว แสดงความมุ่งมั่นการพัฒนารถ fuel-cell 03

ในการทดสอบ iX5 Hydrogen จะต้องทนต่อสภาพอากาศที่ -20°C และยังคงให้ประสิทธิภาพสูงสุดอยู่ เพื่อให้ทาง BMW สามารถเคลมได้ว่าการเซ็ทอัพเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเป็น “ทางเลือกที่ใช้งานได้จริงนอกจากรถยนต์ที่ขับเคลื่อนโดยระบบไฟฟ้าจากแบตเตอรี่”

ด้วยกำลังกว่า 369 แรงม้า (275 กิโลวัตต์) และของเสียที่ปล่อยออกมามีเพียงน้ำเปล่าเท่านั้น ทำให้ iX5 Hydrogen อาจเป็นรถที่มีสมรรถนะที่ดีแถมยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างที่ตั้งเป้าหมายไว้ 

BMW ทดสอบ iX5 พลังไฮโดรเจนในอากาศหนาว แสดงความมุ่งมั่นการพัฒนารถ fuel-cell 04

แม้ว่า BMW จะมุ่งมั่นตั้งใจในการวิจัยและพัฒนารถ fuel-cell แต่ก็ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับรถเวอร์ชั่นผลิตจริงในอนาคตอันใกล้ เนื่องด้วยโครงสร้างพื้นฐานของเชื้อเพลิงไฮโดรเจนยังคงต้องปรับปรุงกันอีกมาก

BMW ทดสอบ iX5 พลังไฮโดรเจนในอากาศหนาว แสดงความมุ่งมั่นการพัฒนารถ fuel-cell 05

BMW ยังทำรถยนต์ไฟฟ้าควบคู่กันอยู่

BMW ไม่ได้มุ่งมั่นที่จะทำแต่รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียว แต่ยังพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าควบคู่กันไปอีกด้วย โดยจะเปิดตัว i7 ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และ iX1 ภายในปีนี้ 

ในปี 2023 จะเปิดตัว i5 ซึ่งเป็นเหมือน 5-Series เวอร์ชั่นไฟฟ้า นอกจากนี้ในแบรนด์ลูกอย่าง Mini ก็จะเปิดตัว Countryman EV ขณะเดียวกัน Rolls-Royce กำลังพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าคันแรกอย่าง Spectre คูเป้สองประตูควบคู่ไปกับรถเครื่องยนต์สันดาป

ส่วน BMW ในประเทศจีนก็มีการนำรุ่น “i3” มาใช้ใหม่สำหรับเวอร์ชั่นไฟฟ้าของ 3-Series รุ่นฐานล้อยาวที่ประกอบในประเทศอีกด้วย   

BMW ทดสอบ iX5 พลังไฮโดรเจนในอากาศหนาว แสดงความมุ่งมั่นการพัฒนารถ fuel-cell 06

BMW ทิศทางการพัฒนาคล้าย Toyota

ดูเหมือนว่า BMW จะมีทิศทางการพัฒนาที่คล้ายกับ Toyota ที่ไม่พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็ม 100% แต่ยังแบ่งส่วนที่พัฒนาเครื่องยนต์ fuel-cell เชื้อเพลิงไฮโดรเจนอยู่ด้วย 

การใช้รถ fuel-cell อาจได้เปรียบในแง่ของความรวดเร็วในการเติมเชื้อเพลิง ส่วน EV จะได้เปรียบที่ค่าใช้จ่ายของไฟฟ้าและความครอบคลุมของโครงสร้างพื้นฐานในตอนนี้ แต่พลังงานทั้งสองรูปแบบล้วนใช้ขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าเหมือนกัน ซึ่งเป็นพลังงานสะอาดทั้งคู่

BMW ทดสอบ iX5 พลังไฮโดรเจนในอากาศหนาว แสดงความมุ่งมั่นการพัฒนารถ fuel-cell 07

ซึ่งหากมีวิกฤตในการผลิตแบตเตอรี่ และโครงสร้างพื้นฐานเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเริ่มครอบคลุม รถ fuel-cell ในอนาคตอาจเป็นที่นิยมแทนการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ก็ได้

อ่านเพิ่มเติม : BMW ทดสอบความแข็งแรงรถไฮโดรเจน นำระเบิดติดใต้ท้องรถ และนี่คือผลลัพธ์การทดลองนี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Bottom_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400940131-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400940131-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

รีวิว

ราคากลางสำหรับการแลกเปลี่ยน

2020 BMW X5 xDrive30d xLine

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด