หัวเรือใหญ่ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) ฟันธงด้วยความมั่นใจว่าการออกแบบจอขนาดใหญ่ในห้องโดยสารจะกลายเป็นเรื่องตกยุคในอีกไม่นาน
BMW เพิ่งเผยโฉมรถต้นแบบโมเดลใหม่ล่าสุดในชื่อ i Vision Dee เพื่อแสดงทิศทางการออกแบบรถยนต์ไฟฟ้าเจนเนอเรชั่นใหม่ หนึ่งในไฮไลท์คือการใช้จอเฮดอัพดิสเพลย์ขนาดใหญ่ยักษ์แสดงผลขึ้นเต็มกระจกบังลมหน้า ส่วนบนแดชบอร์ดไม่มีจอแสดงผลแบบดั้งเดิมเลย
รถต้นแบบคันดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมว่าหน้าจอขนาดใหญ่ในรถยนต์กำลังจะหมดอนาคตลงเสียแล้ว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เตรียมรับดีไซน์ใหม่
โอลิเวอร์ ซิปส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ BMW กล่าวว่า เขามีความมั่นใจว่าจอขนาดใหญ่บนแดชบอร์ดหน้าจะล้มหายตายจากไปในอีกไม่ช้า สาเหตุสำคัญเนื่องจากยิ่งจอใหญ่ก็ยิ่งรบกวนสมาธิผู้ขับขี่
“อีกไม่นานจะต้องมีการออกกฎระเบียบเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ ซึ่งจอขนาดใหญ่จะต้องถูกยกเลิกภายในอีก 10 ปีข้างหน้า” ซิปส์ กล่าวเพิ่มเติม
สื่อยานยนต์ต่างประเทศระบุว่า BMW ต้องการเป็นผู้นำในการ “ปฏิวัติ” การออกแบบรถยนต์ยุคใหม่ด้วยการนำเสนอแพลตฟอร์ม Neue Klasse ที่จะใช้กับรถซีดานและรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าที่จะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีค่ายรถรายใดสรุปได้ว่าผู้บริโภคจะปรารถนาที่จะครอบครองรถยนต์แบบไหนกันแน่ในอนาคต
โดมากอช ดูเคจ หัวหน้าทีมนักออกแบบของ BMW กล่าวว่ารถต้นแบบ i Vision Dee มาพร้อมเทคโนโลยีที่ทุกคนในห้องโดยสารจะได้เห็นข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของตัวรถเหมือนกันทั้งหมด แม้แต่ผู้โดยสารที่นั่งเบาะหลัง
ทิศทางการออกแบบของ BMW ดูเหมือนจะสอดคล้องกับแบรนด์ DS จากฝรั่งเศสในเครือ Stellantis ซึ่งก่อนหน้านี้ เธียร์รี เมทรอซ หัวหน้าทีมนักออกแบบเคยให้สัมภาษณ์ว่าาการมีจอใหญ่หลายตัวในค็อกพิทนั้นไม่ใช่เรื่องเซ็กซี่แม้แต่น้อย แต่ออกไปทาง “โง่เขลา” (a little stupid) มากกว่า
“ผมคิดว่าการออกแบบหน้าจอขนาดใหญ่เป็นเรื่องโง่เง่า การออกแบบแดชบอร์ดที่เต็มไปด้วยหน้าจอนั้นไม่ใช่ปรัชญาของ DS อย่างแน่นอน” เมทรอซ กล่าวเพิ่มเติม
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });