เผย BYD (บีวายดี) หมดสิทธิ์ทุ่มเงินลงทุนมหาศาลเพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศอินเดียหลังถูกรัฐบาลปฏิเสธ
เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่แล้ว BYD หรือ Builds Your Dreams ประกาศว่าจะทุ่มเงินลงทุนมากถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐหรือกว่า 3.4 หมื่นล้านบาทเพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ในประเทศอินเดียซึ่งถือเป็นข่าวใหญ่ในภูมิภาคนี้
BYD ระบุว่าจะจับมือกับบริษัทท้องถิ่นอย่าง Megha Engineering ที่ตั้งอยู่ในเมืองไฮเดอราบัตในการสร้างซัพพลายเชนที่แข็งแกร่งขึ้น โดยทั้งสองบริษัทได้เสร็จสิ้นงานด้านเอกสารและยื่นให้กรมการกระทรวงส่งเสริมการลงทุนและการค้าภายในประเทศของแดนโรตีพิจารณาเมื่อไม่กี่วันที่แล้ว โดยมีการระบุด้วยว่าโรงงานผลิตรถอีวีและแบตเตอรี่จะตั้งอยู่ในเมืองไฮเดอราบัต
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
แต่ล่าสุด มีรายงานว่าข้อเสนอเงินลงทุนดังกล่าวถูกปฏิเสธเรียบร้อยแล้วโดยรัฐบาลอินเดีย ซึ่งถือเป็นข่าวใหญ่ไม่แพ้การประกาศลงทุน
ทำไมอินเดียถึงปฏิเสธ
รายงานข่าวระบุว่า กรมการกระทรวงส่งเสริมการลงทุนและการค้าภายในประเทศของอินเดียได้ปรึกษาหารือกับหน่วยงานอื่น ๆ ของภาครัฐ ก่อนปฏิเสธการลงทุนของ BYD โดยให้เหตุผลด้านความมั่นคง
“ความวิตกกังวลด้านความมั่นคงที่เกี่ยวพันกับการลงทุนของบริษัทจีนในอินเดีย คือเหตุผลสำคัญที่ทำให้ต้องปฎิเสธ BYD” เจ้าหน้าที่วงในคนหนึ่งเผย “มีกฎระเบียบบางอย่างที่ไม่สามารถเอื้ออำนวยให้อนุมัติการลงทุนดังกล่าวได้”
ในเอกสารรายละเอียดการลงทุนดังกล่าว BYD วางเป้าหมายผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ถึง 10,000 – 15,000 คันต่อปี ขณะที่ Megha Engineering จะถ่ายทอดองค์ความรู้ทางเทคโนโลยีจาก BYD ด้วยเช่นกัน
การปฏิเสธเงินลงทุนดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างอินเดียและจีน โดยก่อนหน้านี้ Great Wall Motor ก็พยายามเข้ามาลงทุนในแดนโรตีเช่นกันด้วยเม็ดเงินใกล้เคียงกัน แต่ก็ไม่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลถึงแม้จะรอคำตอบอยู่นานถึง 2 ปีครึ่ง
อย่างไรก็ดี BYD ยังทำตลาดอินเดียด้วยการนำเข้าชิ้นส่วนประกอบบางรายการ (SKD) ของรถยนต์ไฟฟ้า 2 รุ่น คือ Atto 3 และ e6 ก่อนเตรียมจำหน่าย Seal ในช่วงปลายปีนี้
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });