BYD (บีวายดี) เตรียมแนะนำรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกออกจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นภายในเดือนมกราคมนี้ มุ่งเป้าไปที่ฐานลูกค้าวงกว้างด้วยราคาจำหน่ายที่น่าดึงดูดใจ
เช่นเดียวกับในเมืองไทย BYD Auto Japan จะนำเสนอ Atto 3 (2022 บีวายดี อัตโต้ 3) เป็นรถยนต์รุ่นแรกที่จะทำตลาดแดนอาทิตย์อุทัย โดยจะเคาะราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 4.4 ล้านเยนหรือประมาณ 1.122 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาก่อนได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาล
การบุกตลาดญี่ปุ่นบ่งชี้ว่า BYD จากจีนมีความมั่นใจในแบรนด์ของตนเองอย่างมาก หลังจากประสบความสำเร็จในตลาดบ้านเกิด อีกทั้งยังมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเป็นอันดับ 2 รองจากยักษ์ใหญ่อย่าง Tesla เท่านั้น
ราคาคือหัวใจสำคัญ
อัตสึกิ โทฟูคูจิ ประธานกรรมการ BYD Auto Japan ซึ่งดูแลรับผิดชอบด้านงานขายและงานบริการในตลาดญี่ปุ่นเผยว่า เขามีความมั่นใจว่า Atto 3 จะทำยอดขายได้อย่างน่าประทับใจแน่นอน
“รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้มีขนาดตัวถังที่เป็นที่นิยมอย่างมากในญี่ปุ่น ผมเชื่อว่าจะสามารถแข่งขันกับรถรุ่นอื่นในระดับเดียวกันได้แน่นอน” โทฟูคูจิ กล่าวเพิ่มเติม
สำนักข่าว Asahi ระบุ หากพิจารณาที่ตัวรถอย่างเดียว มิติตัวถังของ Atto 3 มีความยาว 4,455 มม. กว้าง 1,875 มม. สูง 1,615 มม. ซึ่งเล็กกว่า bZ4X และน่าจะตอบโจทย์ลูกค้าในวงกว้างได้มากกว่ารถเอสยูวีไฟฟ้าของ Toyota
หากมาตรการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาลแดนปลาดิบในปีนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง Atto 3 อาจได้รับส่วนลดสูงสุดถึง 850,000 เยน ซึ่งจะทำให้ราคาจำหน่ายลดลงเหลือ 3.55 ล้านเยนหรือเพียง 9 แสนบาทเท่านั้น
นอกจากนี้ หน่วยงานภาครัฐท้องถิ่นยังอาจมีการสนับสนุนเพิ่มเติมตามแต่ละจังหวัด ซึ่งจะทำให้ลูกค้าได้รับส่วนลดมากขึ้นจนทำให้ราคาต่ำกว่า 9 แสนบาท
BYD Auto Japan วางแผนเปิดศูนย์บริการทั่วประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นไปและกำหนดเป้าหมายไว้ที่กว่า 100 แห่งภายในปี 2025 เนื่องจากตระหนักดีว่าผู้บริโภคในแดนซามูไรให้ความสำคัญอย่างยิ่งยวดกับงานบริการหลังการขายที่จะต้องสะดวกสบายและมีมาตรฐานสูง
หลังจากเปิดตัว Atto 3 แล้ว BYD จะนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเล็กอย่าง Dolphin และรถซีดานสุดหล่อ Seal ตามมาทันที ซึ่งเป็นแผนงานที่คล้ายกับในหลายประเทศทั่วโลก
ปัจจุบัน ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในญี่ปุ่นยังมีขนาดเล็กมาก โดยมีรถยนต์ชูโรงที่เพิ่งคว้ารางวัลรถยอดเยี่ยมแห่งปีมาครองได้สำเร็จอย่าง Nissan Sakura และ Mitsubishi eK X EV แต่ก็มีระยะทางขับขี่เพียง 180 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง น้อยมากเมื่อเทียบกับ Atto 3 ที่วิ่งได้กว่า 400 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง
เซอิจิ ซูกิอูระ นักวิเคราะห์อาวุโสของ Tokai Tokyo Research Institute กล่าวว่าไฮไลท์ของ Atto 3 คือราคาจำหน่ายที่น่าดึงดูดใจ
“รถยนต์ไฟฟ้าเกือบทุกรุ่นมีราคาแพงมาก ทำให้ค่ายรถญี่ปุ่นจะมองว่า BYD คือภัยคุกคามที่จะสร้างความได้เปรียบจากการเริ่มต้นทำตลาดด้วยรถยนต์ที่มีราคาเอื้อมถึงได้ และมีแนวโน้มว่าจะประสบความสำเร็จด้วย” ซูกิอูระ กล่าวเพิ่มเติม