window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ผลวิจัยชี้ ผู้ซื้อรถกว่า 26% ต้องการซื้อ Apple Car เป็นคันต่อไป แม้จะยังไม่มาสักที

Salin · Sep 13, 2022 04:12 PM

ผลวิจัยชี้ ผู้ซื้อรถกว่า 26% ต้องการซื้อ Apple Car เป็นคันต่อไป แม้จะยังไม่มาสักที 01

  • จัดอันดับแบรนด์คุณภาพที่มีและไม่มีในประเทศ
  • Apple มีจุดแข็งตรงที่เป็นแบรนด์ที่คนชอบ
  • ค่ายรถควรเตรียมรับมือกับ Apple โดยเฉพาะ Tesla
  • Apple Car อาจเปิดตัวช้ากว่ากำหนด

จากการสำรวจโดย Strategic Vision พบว่า 26% ของคนอยากที่จะซื้อรถใหม่จะพิจารณาซื้อรถจาก Apple หากมีขายจริง ๆ 

ผลวิจัยชี้ ผู้ซื้อรถกว่า 26% ต้องการซื้อ Apple Car เป็นคันต่อไป แม้จะยังไม่มาสักที 02

ภาพเรนเดอร์ Apple Car จากเว็บไซต์ carscoops

สำรวจโดยจัดอันดับแบรนด์ที่มีและไม่มีในประเทศ

Strategic Vision หน่วยงานที่ปรึกษาระหว่างประเทศ ได้เปิดเผยผลการศึกษาล่าสุดเกี่ยวกับประสบการณ์ของรถยนต์ใหม่ โดยได้สอบถามเจ้าของรถยนต์ใหม่ถึงความรู้สึกเกี่ยวกับคุณภาพของแบรนด์รถยนต์กว่า 45 แบรนด์

การสำรวจนั้นขอให้ชาวอเมริกันจัดอันดับแบรนด์ที่มีขายในประเทศและที่ไม่มีขายในประเทศ อย่างไรก็ตาม การสำรวจครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีการถามผู้บริโภคเกี่ยวกับ Apple

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

“Apple กลายเป็นแบรนด์ที่มีการพิจารณาสูงสุดเป็นอันดับที่ 3 โดย 26% ของลูกค้ากล่าวว่าพวกเขา ‘พิจารณา’ รถจากแบรนด์ Apple ‘อย่างแน่นอน’ ในอนาคต” กล่าวโดย Alexander Edwards รองประธานฝ่ายกลยุทธ์ของ Strategic Vision

ผลวิจัยชี้ ผู้ซื้อรถกว่า 26% ต้องการซื้อ Apple Car เป็นคันต่อไป แม้จะยังไม่มาสักที 01

Apple มีจุดแข็งตรงที่เป็นแบรนด์ที่คนชอบ

เขากล่าวเสริมว่า “อย่างไรก็ตาม จุดแข็งของ Apple นั้นไม่ได้มีเท่านี้ สิ่งที่น่าคิดคือ Apple เป็นแบรนด์ที่มีคนชื่นชอบมากกว่าบริษัทรถยนต์อื่น ๆ”

ในความจริงแล้ว 24% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าพวกเขา “รัก” ในคุณภาพผลิตภัณฑ์ของ Apple ซึ่งมากกว่าแบรนด์รถยนต์เจ้าตลาดอย่าง Honda, Toyota หรือ Tesla ซึ่งความประทับใจนี้ค่อนข้างซับซ้อนเพราะแบรนด์ผลไม้แหว่งนั้นยังไม่เคยผลิตรถออกมาเลยสักคัน

แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า Apple ไม่ได้มีประสบการณ์เกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์เลย เพราะค่ายนี้ก็ได้ทำ Apple CarPlay ซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับระบบ infotainment ในรถและเพิ่งเปิดตัวเวอร์ชั่นล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งเข้าใกล้ความเป็นระบบปฏิบัติการในรถมากขึ้น

อ่านเพิ่มเติม : Apple CarPlay เวอร์ชั่นใหม่ จะควบคุมได้ทุกอย่างในรถ

ผลวิจัยชี้ ผู้ซื้อรถกว่า 26% ต้องการซื้อ Apple Car เป็นคันต่อไป แม้จะยังไม่มาสักที 02

ค่ายรถควรเตรียมรับมือกับ Apple โดยเฉพาะ Tesla

“แน่นอนว่า สิ่งที่ Apple นำเสนออย่างมากจะเป็นในแง่ของสไตล์ ระบบส่งกำลัง ผลิตภัณฑ์ และคุณสมบัติอื่น ๆ ที่จะกำหนดระดับความสนใจของผู้ซื้อรถ” Edwards กล่าว

“อย่างไรก็ตาม การรับรู้และชื่อเสียงของแบรนด์เป็นสิ่งที่น่ากลัวที่ผู้ผลิตรถยนต์ควรเตรียมพร้อมสำหรับเรื่องนี้” เขากล่าวเสริม 

สิ่งนี้จะกลายเป็นปัญหาใหญ่สำหรับแบรนด์อย่าง Tesla เพราะ 50% ของผู้ที่เป็นเจ้าของแบรนด์นี้คือผู้ที่กล่าวว่าพวกเขาจะ “พิจารณา” ซื้อผลิตภัณฑ์ของ Apple ในอนาคต “อย่างแน่นอน”

ผลวิจัยชี้ ผู้ซื้อรถกว่า 26% ต้องการซื้อ Apple Car เป็นคันต่อไป แม้จะยังไม่มาสักที 03

ภาพเรนเดอร์ Apple Car โดย Vanarama

Apple Car อาจเปิดตัวช้ากว่ากำหนด

แต่โชคดีสำหรับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ รวมถึง Tesla ที่โปรเจค Apple Car นั้นไม่มีอะไรแน่นอน แม้ว่าจะมีข่าวลือว่ามีการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับกันอย่างลับ ๆ แต่จากรายงานล่าสุดระบุว่าทีมพัฒนารถกำลังเผชิญกับปัญหาร้ายแรง และยังระบุว่าผู้บริหารระดับสูงของบริษัทนั้นไม่ได้ให้ความสำคัญกับโครงการอย่างเต็มที่ 

จากข่าวที่ผ่านมาระบุว่า Apple Car จะมีการเปิดตัวภายในปี 2025 เราอาจจะต้องรอจนถึงวันนั้นว่าที่ค่ายผลไม้แหว่งยืนยันมานั้นจริงหรือไม่ อย่างไรก็ตาม หาก Apple ผลิตรถยนต์ขึ้นมาจริง ๆ ก็มีคนพร้อมที่จะต่อแถวซื้ออย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม : วิจัยชี้ ในการพัฒนารถไร้คนขับ Apple นำหน้า Honda แม้ไม่เคยผลิตรถ

(ขอขอบคุณภาพจาก คาร์สกู๊ป)
 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand