สื่อต่างประเทศชี้บริษัทรถยนต์สัญชาติจีนกำลังพัดถล่มเข้าสู่ประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยมีการลงทุนไปแล้วกว่า 1.44 พันล้านเหรียญสหรัฐในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา
ค่ายรถจีนเปลี่ยนเหมือนคลื่นลูกใหม่ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทย มีการกำหนดมาตรการและนโยบายที่เอื้อต่อการลงทุนอย่างมหาศาล ด้วยเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ถึง 30% ภายในปี 2030
Great Wall Motor หรือ GWM เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทยหลังจากเข้ามาในปี 2020 ด้วยการซื้อโรงงานของ General Motors จังหวัดระยอง ทุ่มเงินมูลค่าถึง 2.2 หมื่นล้านบาทเพื่อทำการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
GWM จะเริ่มต้นผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหน้าตาสุดคิวท์อย่าง ORA Good Cat ในปี 2024 โดยมีการดึงบริษัทลูกอย่าง MIND Electronics, HYCET และ Nobo Auto เข้ามาดูแลเรื่องระบบอิเลคโทรนิค ขุมพลังขับเคลื่อน และเบาะนั่งตามลำดับ
ด้าน SAIC Motor ที่เป็นเจ้าของแบรนด์ MG จับมือกับเครือซีพี เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกในปี 2019 พร้อมกับเตรียมทุ่มเงินลงทุนอีก 500 ล้านบาทในการขยายโรงงานที่มีอยู่เดิมสำหรับการผลิตชิ้นส่วนรถอีวีและแบตเตอรี่
ขณะที่ BYD ที่กำลังมาแรงแซงโค้งประกาศทุ่มเงินลงทุน 1.7 หมื่นล้านบาทเพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในไทย เริ่มต้นจากรถยนต์นั่ง 150,000 คันต่อปีตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป โดยจะส่งออกไปยังชาติอาเซียนและยุโรปด้วย
ส่วน Hozon ก็กำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับบริษัท บางชัน เยนเนอเรล เอเซมบลี เพื่อเตรียมสายการผลิต Neta V ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป
ยังมีจ่อคิวเข้ามาอีกเพียบ
นอกเหนือจากค่ายรถข้างต้น คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอ ยังหารือกับอีกหลายค่ายรถเพื่อเชิญชวนให้เข้ามาลงทุนในไทย
Chongqing Changan Automobile ซึ่งมีรัฐบาลจีนเป็นเจ้าของนั้นจะลงทุนมูลค่า 9.8 พันล้านเหรียญสหรัฐในการก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าพวงมาลัยขวาแห่งแรกนอกประเทศจีน
ตามมาด้วย GAC Aion บริษัทลูกของกลุ่มทุนยานยนต์ยักษ์ใหญ่ Guangzhou Automobile Group (GAC) มีแผนลงทุนมูลค่ากว่า 6.4 พันล้านเหรียญสหรัฐในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ขณะที่ Chery Automobile แสดงความสนใจอย่างชัดเจนในการลงทุนในไทย และกำลังวางแผนเข้ามาในปีหน้า
สำนักข่าว Reuters ยังรายงานด้วยว่า Geely ก็กำลังอยู่ระหว่างการวางแผนเข้าสู่ตลาดเมืองไทย โดยกำลังพิจารณาว่าจะนำเข้าหรือผลิตในบ้านเรา
ปฏิเสธไม่ได้ว่าพายุค่ายรถจากจีนที่พัดเข้ามาในบ้านเราช่วยกระตุ้นความนิยมในรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างมหาศาล โดยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ รถอีวีมียอดขายกว่า 31,000 คัน เพิ่มขึ้นกว่าสามเท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
ช่องว่างระหว่างรถยนต์ไฟฟ้าและรถเครื่องยนต์สันดาปยังใกล้เคียงกันมากขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะได้รับการสนับสนุนจากนโยบายภาครัฐ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });