ค่ายรถยนต์ทั่วโลกกำลังวางแผนนำแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกใช้งานนานหลายปีแล้วและเริ่มเสื่อมสภาพกลับมาใช้ใหม่ แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ทำได้ไม่ง่ายนัก
นอกจากบริษัทรถยนต์ที่วางแผนเรื่องดังกล่าว ยังมีบริษัทสตาร์ทอัพอีกมากมายที่ต้องเข้ามาในอุตสาหกรรมการรีไซเคิลแบตเตอรี่กลับมาใช้ใหม่ ซึ่งทำให้การแข่งขันกันเริ่มทวีความดุเดือดมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ฮานส์ อีริค เมอลิน ผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษา Circular Energy Storage (CES) กล่าวว่า ปัจจัยของการรีไซเคิลแบตเตอรี่อยู่ที่ระยะเวลาใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งอาจยาวนานกว่าที่หลายคนคาดคิด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
“ข้อสันนิษฐานที่ว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกใช้งานราว 8 – 10 ปีก่อนจะถูกเปลี่ยนนั้นไม่เป็นความจริง การนำแบตเตอรี่กลับมาใช้ใหม่อาจเป็นเรื่องยากและต้องมีปัจจัยมากมายเข้ามาเกี่ยวข้อง” เมอลิน กล่าวเพิ่มเติม
ที่ผ่านมา หลายฝ่ายเห็นตรงกันว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าจะเสื่อมสภาพลงและมีการทำงานเพียง 80 – 85% เท่านั้นเมื่อเวลาผ่านไป 8 – 10 ปี ตามทฤษฎีแล้ว แบตเตอรี่เหล่านั้นควรนำไปใช้จ่ายไฟฟ้าเข้าสู่อาคารหรือส่วนอื่น ๆ แทนรถยนต์
สำนักข่าว Reuters รายงานว่า นักลงทุนในอุตสาหกรรมการรีไซเคิลแบตเตอรี่เชื่อมั่นในอุตสาหกรรมหมุนเวียนที่จะมีมูลค่าสูงมากในอนาคต ปัจจุบันมีการก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัพในอุตสาหกรรมนี้กว่า 50 บริษัท
ขณะเดียวกัน ค่ายรถยนต์อย่าง Mercedes-Benz และ Nissan ก็มีการก่อตั้งกลุ่มธุรกิจที่มาบริหารจัดการแบตเตอรี่มือสองโดยตรงด้วย
แบตเตอรี่หายาก
แต่ปัญหาก็คือแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกใช้แล้วนั้นอาจมีจำนวนน้อยกว่าที่ประเมินกันไว้ เพราะผู้บริโภคครอบครองรถกันนานขึ้น
ค่าเฉลี่ยของการครอบครองรถเครื่องยนต์สันดาปในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 12.5 ปีก่อนที่จะเปลี่ยนรถคันใหม่ มีการวิเคราะห์กันว่ารถยนต์ไฟฟ้าอาจถูกใช้งานนานเท่ากันถึงแม้แบตเตอรี่จะเสื่อมสภาพแล้วก็ตาม
“การเสื่อมสภาพ 80% นั้นเป็นตัวเลขที่ไม่ได้สะท้อนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าจริง ๆ” เมอลิน กล่าวเพิ่มเติม
ด้านเอลมาร์ ซิมเมอริง ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ Fenecon บริษัทบริหารจัดการแบตเตอรี่ใช้แล้วกล่าวว่า รถยนต์ไฟฟ้าที่ออกจำหน่ายเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ส่วนใหญ่ยังถูกใช้งานอยู่ในปัจจุบัน ถึงแม้ระยะทางขับขี่จะลดลงมากก็ตาม
“จนถึงเวลานี้ ตลาดแบตเตอรี่มือสองยังไม่เติบโตเป็นรูปเป็นร่าง แต่ผมคาดว่าในอีก 5 ปี แบตเตอรี่มือสองจะถาโถมเข้าสู่ตลาดเหมือนสึนามิเลยทีเดียว” ซิมเมอริง กล่าว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });