การเป็นเจ้าของ EV ไม่จำเป็นต้องพยายามหาเงินไปจ่ายรถราคาแพง และคุณอาจไม่ต้องเปลี่ยนรถปัจจุบันด้วยซ้ำ ทำได้โดยการแปลงรถด้วยงบเพียง 180,000 บาทในฝรั่งเศส
การเปลี่ยนรถเก่าที่ใช้น้ำมันหรือดีเซล ไปใช้พลังงานไฟฟ้าดูเหมือนจะเป็นวิธีที่ดีในการมีรถพลังสะอาดได้เร็วกว่าการซื้อ EV รุ่นใหม่เอี่ยม และเป็นวิธีที่คุ้มค่ากว่าสำหรับผู้ที่ไม่สามารถซื้อ EV ใหม่ได้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีวิธีแก้ปัญหาอย่างแพร่หลายนัก มาดูเคสการแปลงรถเดิมให้ใช้ไฟฟ้าได้ในยุโรป ที่ใช้งบต่ำมาก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
การแปลง EV ที่ฝรั่งเศสทำเป็นธุรกิจจริงจัง มีบริษัทที่เสนอในราคาเพียง 5,000 ยูโร หรือประมาณ 180,000 บาท โดยมีการอุดหนุนจากรัฐบาล บริษัทที่ทำชุดดัดแปลงนี้คือ Transition One และมีเป้าหมายเพื่อให้การแปลง EV สามารถเข้าถึงผู้คนให้มากที่สุด ซึ่งในตอนนี้ยังเป็นรถต้นแบบทดลองประกอบและวิ่งเก็บข้อมูลไปก่อน
สเปคกำลังเบา ๆ
การดั๊มให้ราคาถูก นั่นเป็นสาเหตุที่ชุดอุปกรณ์ไฟฟ้าขับเคลื่อน Fiat 500 รุ่นเก่า ไม่ได้ทำให้รถมีสมรรถนะที่น่าตื่นเต้น หรือระยะทางขับขี่ที่น่าประทับใจ ในความเป็นจริงบริษัทกล่าวว่า เมื่อติดตั้งชุดอุปกรณ์แล้ว รถรุ่น 500 ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในปัจจุบันจะมีระยะทางมากกว่า 100 กม. และความเร็วสูงสุด 110 กม./ชม. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวก็ไม่ใช่ตัวเลขที่น่าตื่นเต้นเช่นกัน
อ่านเพิ่มเติม: ลองขับรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง Nissan Almera EV ค่าทำเกือบ 300,000 จะใช้ดีจริงหรือไม่
แบตลูกเล็ก แทนที่ถังน้ำมัน
ความจุแบตที่เล็กเพียง 15 kWh (เทียบกับ EV รุ่นใหม่ที่ถูกสุดอย่าง Dacia Spring ที่มีความจุแบต 27 kWh) แน่นอนว่ามีระบบการชาร์จกลับ ทำให้เราได้ไฟฟ้าย้อนคืนเมื่อชะลอรถ สำหรับยานพาหนะที่จะใช้สำหรับการเดินทางระยะสั้นในเมือง สเปคเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว
เพื่อลดต้นทุนโดยการแปลง EV ให้น้อยที่สุด Transition One จะเก็บลูกเกียร์ของยานพาหนะเดิมติดรถ และพยายามรักษาโครงสร้างตัวถังของต้นฉบับ ตัวอย่างเช่น อู่แปลง EV ทั่วไปจะใส่ชุดแบตเตอรี่จะอยู่ใต้ฝากระโปรงหน้าแทนที่เครื่องยนต์ แต่สำหรับวิธีของ Transition One จะวางไว้ที่ด้านหลังของรถซึ่งเคยเป็นถังเชื้อเพลิง การแปลงนั้นใช้เวลา 4 ชั่วโมง นับตั้งแต่การยกเครื่องยนต์ออก จนถึงต่อสายไฟกับมอเตอร์ใส่เข้าไป
อ่านเพิ่มเติม: ชม Jaguar คลาสสิคดัดแปลงใช้พลังไฟฟ้าที่เดวิด เบ็คแฮมมอบให้ลูกชาย
เกียร์เดิม เกจวัดใหม่
การตัดสินใจใช้เกียร์ธรรมดานั้นขึ้นอยู่กับงบประมาณของแต่ละคน คุณสามารถเปลี่ยนเกียร์ไฟฟ้าในภายหลังได้ เป็นโอกาสที่น่าสนใจสำหรับบางคนอย่างแน่นอน แม้ยังต้องเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเอง แต่คุณไม่จำเป็นต้องใช้คลัตช์ในการออกตัว เพราะระบบไฟฟ้าตัดต่อกำลังให้แล้ว ส่วนมาตรวัดน้ำมันแบบเข็มเดิม จะถูกแทนที่ด้วยเกจวัดระดับแบตเตอรี่ที่เหลือ นั่นเป็นสิ่งเดียวที่ดูแตกต่างจากรถน้ำมันเดิม
อ่านเพิ่มเติม: Mitsubishi จับมือ EGAT พัฒนาเทคโนโลยีแปลงพลังงานไฟฟ้า
แปลง EV ในไทยใช้งบ 3 แสน
ประเทศไทยก็มีการแปลงรถเก่าให้เป็น EV เช่นกัน เพียงแต่ต้องใช้งบประมาณขั้นต่ำ 300,000 บาทขึ้นไป แบบจัดไฟแนนซ์ไม่ได้เท่ารถแบบอื่น โดยที่ราคานี้ยังคงสเปคเกียร์เดิมติดรถอยู่ สาเหตุที่ราคายังสูงกว่าในต่างประเทศ เพราะรัฐบาลไทยไม่มีเงินอุดหนุนการแปลงรถเก่า มีแต่กฎหมายเอื้อให้คนซื้อรถยนต์ใหม่ เพื่อสร้างการลงทุนในประเทศเท่านั้น แต่กลับลืมสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงยานพาหนะเก่าเป็นระบบไฟฟ้าในตอนนี้ ทำให้หลายคนขาดโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยีนี้ต่อไป
อ่านเพิ่มเติม: ชมคันจริง Toyota Corolla Altis EV แปลงใช้ไฟฟ้าล้วนในงบ 300,000 บาท หรือจะซื้ออีโค่คาร์ดีกว่า?
(ขอบคุณภาพและคลิปจาก ฟูลลี่ชาร์จ)
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });