window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

First Drive 2022 Mitsubishi Xpander ซีวีทีลดอืด ช่วงล่างเฟิร์มขึ้น ระบบปลอดภัยไม่แน่น รอเปิดราคาฟาด Toyota Veloz

Patiphanw · Apr 6, 2022 08:53 AM

First Drive 2022 Mitsubishi Xpander ซีวีทีลดอืด ช่วงล่างเฟิร์มขึ้น ระบบปลอดภัยไม่แน่น รอเปิดราคาฟาด Toyota Veloz 01

2022 Mitsubishi Xpander (มิตซูบิชิ เอกซ์แพนดอร์) รถใหม่ที่หลายคนรอการเปิดตัวเปิดราคากันมาสักพักแล้ว หลังจากที่มีการเปิดตัวในประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซียไปก่อน

อย่างที่ทราบกันว่ารถรุ่นนี้ทาง Mitsubishi (มิตซูบิชิ) ยังไม่มีการเปิดเผยราคาในประเทศไทย แต่เราไปลองขับมาแล้ว และเราจะมาบอกคุณว่า มันมีดีกว่าหน้าตาเยอะ รวมถึงสมรรถนะของเกียร์ CVT ด้วย

First Drive 2022 Mitsubishi Xpander ซีวีทีลดอืด ช่วงล่างเฟิร์มขึ้น ระบบปลอดภัยไม่แน่น รอเปิดราคาฟาด Toyota Veloz 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

สวยและลงตัว

ต้องยอมรับว่าในการไมเนอร์เชนจ์ครั้งนี้ มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ใหม่ มีหน้าตาที่ดูดีขึ้นมากด้วยกระจังหน้า Advanced Dynamic Shield แบบใหม่ ที่แต่เดิมเป็นสีเงิน แต่คราวนี้มาเป็นสีดำเงา 3 ชั้น เข้ากับตะแกรงรับลม เพิ่มความดุดันมากขึ้น

อีกความเปลี่ยนแปลงหนึ่งคือในไฟหลอดไฟหน้า ที่เปลี่ยนมาเป็นทรง T-Shape ซึ่งให้ความสว่างมากกว่าเดิมถึง 25% แต่กลับเป็นแบบหลอดไฟฮาโลเจนแทน ยังไม่ใช่ LED 

First Drive 2022 Mitsubishi Xpander ซีวีทีลดอืด ช่วงล่างเฟิร์มขึ้น ระบบปลอดภัยไม่แน่น รอเปิดราคาฟาด Toyota Veloz 01

นอกจากนี้ยังมีการออกแบบกันชนล่างใหม่ที่เป็นแนวยาวสีเงินตัดดำ มีไฟตัดหมอกดวงกลมอยู่ด้วย ด้านท้ายก็ได้รับการออกแบบกันชนล่างใหม่ พร้อมได้รับหลอดไฟแบบ T-Shape เช่นกัน

First Drive 2022 Mitsubishi Xpander ซีวีทีลดอืด ช่วงล่างเฟิร์มขึ้น ระบบปลอดภัยไม่แน่น รอเปิดราคาฟาด Toyota Veloz 02

First Drive 2022 Mitsubishi Xpander ซีวีทีลดอืด ช่วงล่างเฟิร์มขึ้น ระบบปลอดภัยไม่แน่น รอเปิดราคาฟาด Toyota Veloz 03

ภายในเปลี่ยนไปเยอะ

สำหรับใน Mitsubishi Xpander รุ่นที่แล้ว การออกแบบภายในจะดูมีความโค้งมนมากกว่า แต่ในรุ่นใหม่นี้มีการออกแบบคอนโซลหน้าให้เป็นเส้นตรงมากขึ้น รวมถึงออกแบบกรอบหน้าปัดใหม่ที่มีความเหลี่ยม ช่วยให้ภายในดูมีความสปอร์ต พร้อมกับพวงมาลัยแบบสามก้านที่ดูเข้ากัน และที่สำคัญ มีที่วางแขนมาให้แล้วด้วย! ขับทางไกลไม่เมื่อยแน่นอน

อีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนรอคอยคือหน้าจอแบบใหม่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น รองรับ Apple Carplay/Android Auto มีเบรคมือไฟฟ้าพร้อม Auto Brakehold มาให้ วัสดุบุนิ่มยังคงดูพรีเมี่ยมเช่นเคย

First Drive 2022 Mitsubishi Xpander ซีวีทีลดอืด ช่วงล่างเฟิร์มขึ้น ระบบปลอดภัยไม่แน่น รอเปิดราคาฟาด Toyota Veloz 04

First Drive 2022 Mitsubishi Xpander ซีวีทีลดอืด ช่วงล่างเฟิร์มขึ้น ระบบปลอดภัยไม่แน่น รอเปิดราคาฟาด Toyota Veloz 05

ระบบใหม่อย่างหนึ่งที่เรามองว่าเหมาะกับประเทศไทยมาก นั่นก็คือฟังก์ชั่น Max Cool ที่จะช่วยเร่งความแรงของพัดลมและอุณหภูมิของแอร์ให้สูงสุด ช่วยระบายความร้อนของแดดประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

First Drive 2022 Mitsubishi Xpander ซีวีทีลดอืด ช่วงล่างเฟิร์มขึ้น ระบบปลอดภัยไม่แน่น รอเปิดราคาฟาด Toyota Veloz 06

ขับค่อย ๆ ไป ไม่ต้องรีบ

ตัวเครื่องยนต์นั้น ยังคงเป็นบล็อคเดิม 4A91 เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 105 แรงม้า กับแรงบิด 141 นิวตันเมตรเช่นเดิม เพิ่มเติมคือได้เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ที่จากเดิมเป็นเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ซึ่งหลายคนกล่าวว่ามีอัตราเร่งที่ช้ามาก

First Drive 2022 Mitsubishi Xpander ซีวีทีลดอืด ช่วงล่างเฟิร์มขึ้น ระบบปลอดภัยไม่แน่น รอเปิดราคาฟาด Toyota Veloz 07

มาคราวนี้เกียร์มีการตอบสนองที่ดีทันใจ ไม่ต้องกดแป้นลึกเช่นเดิม การเปลี่ยนเกียร์นั้นให้ความรู้สึกที่นุ่มนวลมากขึ้น แต่หากยังไม่ทันใจใคร ก็ยังมีปุ่ม Overdrive มาให้เล่นที่หัวเกียร์ ช่วยลดอัตรารอบของเกียร์ แต่ก็ไม่ได้แรงขึ้นทันใจนะ ยังคงต้องกะระยะกันอยู่บ้าง

ในส่วนของช่วงล่างที่ทางมิตซูบิชิมีการอัพเกรดมาให้ ด้วยชุดสตรัทด้านหน้าใหม่ กระบอกโช๊คหลังขนาดใหญ่ขึ้น วาล์วไฮเพอร์ฟอร์แมนซ์ถูกนำมาใช้กับทั้ง 4 ล้อ หลังจากที่ทั้งลองขับและนั่งมาในระยะหนึ่ง พบว่ามีความเฟิร์มมากขึ้น เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ ไม่ค่อยมีอาการย้วยให้เห็น 

First Drive 2022 Mitsubishi Xpander ซีวีทีลดอืด ช่วงล่างเฟิร์มขึ้น ระบบปลอดภัยไม่แน่น รอเปิดราคาฟาด Toyota Veloz 08

ตัวรถนั้นได้รับการบุเก็บเสียงรอบคันมาใหม่ ทำให้รถมีความเงียบขึ้นได้อย่างชัดเจน แม้ขับด้วยความเร็ว 100-120 กม./ชม. ก็ยังมีเสียงเครื่องให้ได้ยินบ้าง แต่ก็ไม่ถึงขั้นดังจนน่าหงุดหงิดใจ เปิดเพลงฟังได้สบาย ๆ

อีกจุดหนึ่งที่เราคิดว่าน่าจะเปลี่ยนได้แล้ว ก็คือเบรคหลังยังใช้เป็นระบบดรัมอยู่ ซึ่งถึงแม้จะช่วยให้แรงเบรคได้ดีขึ้นหากมีการบรรทุกเต็มคัน แต่ก็ยังมีระยะเบรกที่เยอะอยู่พอตัว จึงควรเว้นระยะห่างจากคันหน้าอย่างพอดี ๆ ไม่ควรขับจี้มากเกินไป

First Drive 2022 Mitsubishi Xpander ซีวีทีลดอืด ช่วงล่างเฟิร์มขึ้น ระบบปลอดภัยไม่แน่น รอเปิดราคาฟาด Toyota Veloz 09

เรื่องเล็กน้อยที่ต้องทำใจ

สิ่งที่เราค่อนข้างแปลกใจก็คือ แม้ว่าจะจะมีหน้าจอแบบใหม่มาให้ แต่ก็ยังไม่เต็มใบ มีพื้นที่เหลือด้านข้างอยู่มากพอให้ใส่ได้มากกว่านี้ รวมถึงเบาะนั่งที่ยังไม่มีระบบไฟฟ้ามาให้ทั้งคนขับและผู้โดยสาร ซึ่งหากคำนึงถึงราคาตัวรถแล้ว ใส่มาให้กับคนขับเพียงอย่างเดียวก็ยังดีนะ

First Drive 2022 Mitsubishi Xpander ซีวีทีลดอืด ช่วงล่างเฟิร์มขึ้น ระบบปลอดภัยไม่แน่น รอเปิดราคาฟาด Toyota Veloz 10

เรื่องใหญ่ที่ต้องคำนึงถึง

ปัจจัยข้อใหญ่ที่คุณจำเป็นจะต้องรับให้ได้ใน 2022 Mitsubishi Xpander ใหม่นี้คือ ระบบความปลอดภัยติดตัวที่เรียกได้ว่า "มีแค่ถุงลม 2 ใบเท่านั้น" ยังไม่มีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ADAS เหมือนคู่แข่งคนสำคัญ 

อย่างเช่นระบบ ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน (LDA) ระบบเตือนก่อนการชน (PCS) Rear Cross Traffic Alert (RCTA) และ Blind Spot Monitoring (BSM) เป็นต้น รวมถึงยังไม่มีกล้องมองรอบคันมาให้ มีเพียงกล้องมองหลังเท่านั้น

First Drive 2022 Mitsubishi Xpander ซีวีทีลดอืด ช่วงล่างเฟิร์มขึ้น ระบบปลอดภัยไม่แน่น รอเปิดราคาฟาด Toyota Veloz 11

โดยรวมยังเป็นรถครอบครัวที่ดี

Mitsubishi Xpander นั้นโดยรวมแล้วก็ยังเป็นรถที่มีความกว้างขวาง นั่งได้จริง พร้อมอุปกรณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ใส่ใจให้มา ยิ่งมีหน้าตาภายนอก-ภายในที่สวยขึ้นแล้ว ก็ยิ่งน่าใช้งานเข้าไปใหญ่

สำหรับเรื่องเครื่องยนต์ ยังไงก็ต้องทำความเข้าใจว่าเขาเซทอัพมาให้เป็นรถยนต์ครอบครัว อาจไม่ได้มีความแรงหรืออัตราเร่งที่ปรู้ดปร้าดมาก แต่หากขับไปเรื่อย ๆ ใจเย็น ๆ เกียร์ CVT ลูกใหม่นี้ก็ถือว่าให้สมรรถนะที่ดีได้เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามอย่างที่เรากล่าวไว้ ก็คือคุณต้องทำใจรับกับระบบความปลอดภัยที่มีมาน้อยให้ได้ และเบาะนั่งที่ยังไม่เป็นไฟฟ้า เขาก็จะเป็นรถที่พาคุณไปได้ทุกที่หากคุณขับขี่อย่างระมัดระวัง ในย่านความเร็วที่เหมาะสม

First Drive 2022 Mitsubishi Xpander ซีวีทีลดอืด ช่วงล่างเฟิร์มขึ้น ระบบปลอดภัยไม่แน่น รอเปิดราคาฟาด Toyota Veloz 12

รอราคาก่อนนะ

ในส่วนของราคาตัวรถที่หลายคนรอคอย ทาง Mitsubishi เองก็ยังไม่ได้มีการประกาศออกมาแต่อย่างใด แต่หากดูราคาตัวท็อปปัจจุบันที่ 863,000 บาท ก็อาจจะมีการขึ้นราคาไปบ้าง อาจไม่เกิน 20,000-30,000 บาท

แต่ก็ต้องมองว่า ด้วยออพชั่นที่มีมาให้ หากมีการขึ้นราคาไปอีก ก็จะไปชนกับ Toyota Veloz (โตโยต้า เวลอซ) ตัวท็อป ที่มีราคา 875,000 บาท ซึ่งมี Toyota Safety Sense มาให้ จึงทำให้มิตซูบิชิยังลังเลในราคาที่จะเปิดตัวออกมาได้

หลังสงกรานต์ได้รู้ราคาละ ใครสนใจก็รออีกนิด...

First Drive 2022 Mitsubishi Xpander ซีวีทีลดอืด ช่วงล่างเฟิร์มขึ้น ระบบปลอดภัยไม่แน่น รอเปิดราคาฟาด Toyota Veloz 13

 

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Mitsubishi Xpander GLS-LTD 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ