window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

พวกขับช้าเลนขวากำลังจะถูกจับ ด้วยกฎใหม่เอาผิดพวกแช่ไม่แคร์โลก แต่ไม่ได้เกิดขึ้นในไทย

Mr.Argus · Feb 5, 2023 06:04 PM

พวกขับช้าเลนขวากำลังจะถูกจับ ด้วยกฎใหม่เอาผิดพวกแช่ไม่แคร์โลก แต่ไม่ได้เกิดขึ้นในไทย 01

ตำรวจจราจรในประเทศสหรัฐอเมริกา รัฐฟลอริดา กำลังจะออกกฎหมายจับปรับรถที่ขับช้าแช่เลนขวา โดยไม่มีการเร่งแซงรถคันอื่น เพื่อให้สภาพการจราจรคล่องตัว ซึ่งผู้ขับขี่รถยนต์หลายคนเห็นด้วยกับข้อกฎหมายนี้ 

พวกขับช้าเลนขวากำลังจะถูกจับ ด้วยกฎใหม่เอาผิดพวกแช่ไม่แคร์โลก แต่ไม่ได้เกิดขึ้นในไทย 02

แช่ขวาในไทย แช่ซ้ายในอเมริกา

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

การขับช้าแช่ขวา คือการขับรถอยู่เลนถนนด้านในสุด ซึ่งเป็นเลนที่ใช้ขับแซงรถช้ากว่าคันอื่น ๆ แต่มีหลายคนกลับใช้เลนนี้ในความเร็วเท่ากับรถคันอื่น ตีคู่ขนานกันไป เกิดการกีดขวางจราจร ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นแค่ประเทศไทยเท่านั้น แต่ในสหรัฐอเมริกาที่ขับรถชิดขวา ก็ยังมีพวกขับรถช้าในเลนแซง ซึ่งอาจจะใช้คำว่าขับช้าแช่ขวาไม่ได้แบบไทย แต่ต้องกลับด้านเป็นพวกขับช้าแช่ซ้ายแทน โดยมีความหมายถึงคนที่ขับรถแย่ ๆ ที่ค้างความเร็วในเลนแซงแบบเดียวกัน 

พวกขับช้าเลนขวากำลังจะถูกจับ ด้วยกฎใหม่เอาผิดพวกแช่ไม่แคร์โลก แต่ไม่ได้เกิดขึ้นในไทย 01

ช้ากว่าคันอื่น โดยไม่แซง

กฎหมายนี้กำลังจะถูกใช้ในถนนที่มีมากกว่า 2 เลน และมีการจำกัดความเร็วสูงเกินกว่า 105 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พึ่งได้รับการอนุมัติ จะมีผลทันทีตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2024 บนทางหลวงทั่วรัฐฟลอริดา ในรายละเอียดทางกฎหมายไม่ได้ระบุว่าขับช้าแช่ขวา ต้องใช้ความเร็วเท่าใดถึงนับว่าช้า แต่ให้กำหนดว่าเป็นรถที่ขับช้ากว่าคันอื่น โดยไม่มีท่าทีเร่งแซงห่างออกไปแต่อย่างใด โดยข้อกฎหมายนี้ยกเว้นให้รถฉุกเฉินและรถซ่อมบำรุงทางเท่านั้นที่จะไม่ถูกปรับ 

พวกขับช้าเลนขวากำลังจะถูกจับ ด้วยกฎใหม่เอาผิดพวกแช่ไม่แคร์โลก แต่ไม่ได้เกิดขึ้นในไทย 02

วิธีตรวจจับ

การตรวจจับรถขับช้าแช่ขวา จะถูกตรวจสอบโดยรถตำรวจสายตรวจ ที่พรางตัวเป็นรถส่วนบุคคล วิ่งปะปนกับผู้ขับขี่บนท้องถนน รวมถึงการใช้กล้องตรวจจับความเร็ว และตรวจจับทะเบียนรถ เพื่อคำนวณความเร็วเปรียบเทียบในระยะทางหนึ่ง ก็สามารถรู้ได้ว่ารถคันนี้ขับด้วยความเร็วเท่ากับรถคันอื่น หรือกำลังแซงรถคันอื่นกันแน่ จากนั้นก็จะตรวจจับทะเบียนรถที่ทำผิดกฎแล้วส่งใบสั่งต่อไป 

ผู้ขับรถชอบกฎนี้

กฎหมายจับรถช้าแช่ขวานี้ ได้รับความเห็นชอบจากผู้ขับขี่หลายคน เพราะถ้าพวกขับช้าแทรกขวาหายไปจริงๆ มันจะช่วยลดการกีดขวางจราจร ทำให้รถคันอื่นแซงไปได้เร็วขึ้น แต่ก็มีบางคนที่ไม่เห็นด้วยกับกฎนี้เพราะคิดว่ามันหยุมหยิมเกินไป โดยหญิงรายหนึ่งให้ความเห็นว่า พวกเรามีกฎจราจรที่ต้องทำตามในปริมาณเยอะอยู่แล้ว อีกทั้งการตรวจจับรถแช่ขวานี้ ก็ยังดูไม่มีเกณฑ์ชี้วัดตายตัว ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของเจ้าหน้าที่เป็นหลัก ซึ่งอาจทำให้เกิดความลำเอียงได้ 

อ่านเพิ่มเติม : วิธีฝึกนิสัยไม่ให้เป็นคนขับรถแช่ขวา เลิกคิดว่าขับความเร็วตามกฎหมาย แล้วจะอยู่เลนไหนก็ได้

พวกขับช้าเลนขวากำลังจะถูกจับ ด้วยกฎใหม่เอาผิดพวกแช่ไม่แคร์โลก แต่ไม่ได้เกิดขึ้นในไทย 03

ขับเร็วตามกำหนดแล้วก็ห้ามแช่

ในกรณีที่รถบนถนนทุกคันขับด้วยความเร็วสูงสุดตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว ก็ยังถูกจำกัดให้ต้องวิ่งในเลนรองลงไปเท่านั้น หากใครที่คิดจะใช้เลนขวาเพื่อแซงคันอื่น เพราะฉะนั้นต้องขับด้วยความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไปแล้ว ซึ่งผู้นั้นก็ต้องถูกจับปรับในข้อหาอื่น ที่ไม่ใช่ข้อหาการขับช้าแค่ขวาต่อไป ส่วนบทลงโทษและค่าปรับนั้น ยังไม่มีการเปิดเผยว่า มีความร้ายแรงกว่าโทษการขับรถเร็วเกินกำหนดหรือไม่

อ่านเพิ่มเติม : สรุปให้ฟัง กฎกระทรวงใหม่ กำหนดความเร็วใหม่ 120 กม./ชม. แช่เลนขวาห้ามต่ำกว่า 100 กม./ชม.

 

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ